Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai tới các cấp, các ngành,
bước đầu đạt kết quả tích cực.
Sau 5 năm thực hiện, Cuộc vận động đã góp
phần phát huy ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa
tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất
lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất
khẩu, từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng
dân cư. Nhận thức của toàn xã hội đã có những chuyển biến rõ rệt, từ
nhận thức của người tiêu dùng đến người sản xuất và phân phối lưu thông.
* Nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt
Tại Khối Doanh nghiệp Trung ương, đa số cán bộ đảng viên, người lao
động các đơn vị đều nhận thức việc triển khai thực hiện Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một chủ trương đúng đắn,
kịp thời giúp các doanh nghiệp có thêm những biện pháp mới, phương thức
mới trong hợp tác sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế thế giới và
trong nước gặp nhiều khó khăn.
Trong mỗi doanh
nghiệp, ý thức sản xuất, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau đã
chuyển biến rõ rệt, có đơn vị đạt mức tỷ lệ nội địa hóa trên 90%. Để
thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động, các doanh nghiệp trong Khối rất coi
trọng việc duy trì và nâng cao hình ảnh, giá trị thương hiệu, tích cực
đổi mới công nghệ, tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Nhiều dự án trước
đây do nước ngoài đầu tư và thực hiện, nay các doanh nghiệp trong Khối
vươn lên làm chủ về vốn, kỹ thuật, tự đầu tư, xây dựng, lắp đặt, vận
hành. Chất lượng công tác nghiên cứu khoa học được cải thiện thêm một
bước. Tỷ lệ đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng và phục vụ trực
tiếp cho sản xuất kinh doanh ngày một nâng lên. Điển hình như: Việc đầu
tư đóng các giàn khoan lớn, trong đó có giàn khoan thuộc diện có công
nghệ hiện đại nhất trên thế giới trước đây phải mua hoặc thuê của nước
ngoài của Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam. Công nghệ chuyển mạch sử
dụng cho mạng thế hệ mới, công nghệ truyền dẫn vệ tinh Vinasat, công
nghệ truy cập băng thông rộng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt
Nam...
Cùng với xây dựng thương hiệu, các doanh
nghiệp rất chú trọng nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và
dịch vụ cả về chất lượng và giá cả; xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật
công nghệ, làm chủ được các công nghệ mà trước đây phải thuê chuyên gia
nước ngoài. Hiện nay, chất lượng sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước
như hàng dệt may, bánh kẹo, thuốc lá, cà phê, lương thực, săm lốp ô tô,
xe máy, dịch vụ bảo hiểm… đã được các doanh nghiệp chủ động đầu tư nâng
cao khả năng cạnh tranh, từng bước đáp ứng được nhu cầu của người tiêu
dùng trong nước. Nhiều sản phẩm có chất lượng cao hơn hàng ngoại nhập
từng bước đã chiếm lĩnh làm chủ được thị trường nội địa. Thông qua các
hoạt động truyền thông, quảng bá, tiếp thị, tài trợ, các hoạt động tri
ân khách hàng..., các doanh nghiệp trong Khối đã duy trì và nâng cao
được giá trị, hình ảnh thương hiệu của mình.
* Ưu tiên sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước
Ý thức được vai trò, vị trí của mình trong nền kinh tế quốc dân, các
doanh nghiệp trong Khối doanh nghiệp Trung ương luôn chú trọng việc sử
dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước để hoạt động đầu tư và sản xuất kinh
doanh. Trên cơ sở đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công
nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực có chất
lượng cao, một số doanh nghiệp đã thành công trong việc sử dụng hàng
hóa, dịch vụ trong nước để chế tạo sản phẩm mang tầm vóc quốc tế.
Năm 2011, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tự chế tạo và hạ thủy
thành công giàn khoan nước sâu tự nâng Tam Đảo 03 nặng 12.000 tấn. Đây
là công trình cơ khí trọng điểm quốc gia lần đầu tiên được chế tạo tại
Việt Nam, thay thế giàn khoan phải mua của nước ngoài trước đây. Giàn
khoan làm việc ở độ sâu nước biển 90m, có thể khoan sâu trên 6km, chịu
được bão tương đương cấp 12. Sự kiện này đã đưa Việt Nam là một trong 3
quốc gia ở châu Á và một trong 10 quốc gia trên thế giới chế tạo giàn
khoan tự nâng đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Các đơn vị
thành viên của Tập đoàn Dầu khí hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phân
bón mỗi năm sản xuất gần 2 triệu tấn đạm thương hiệu “Đạm Phú Mỹ” và
“Đạm Cà Mau” bằng nguyên liệu trong nước đã có thị phần lớn tại thị
trường trong nước và từng bước vươn tới thị trường khu vực. Tập đoàn Hóa
chất Việt Nam với các nhà máy sản xuất Đạm Hà Bắc, Ninh Bình, Supe Lâm
Thao, Phân lân nung chảy Phú Thọ, Ninh Bình, DAP Hải phòng có sản lượng
sản xuất lớn, chất lượng tốt, giá cạnh tranh đã từng bước chiếm lĩnh
được thị phần nội địa một cách vững chắc. Các doanh nghiệp sản xuất phân
bón đã quan tâm xây dựng và thực hiện chương trình đồng hành với nông
dân để quảng bá và hướng dẫn tiêu thụ sản phẩm. Tổng công ty công nghiệp
xi măng trước đây hàng năm phải nhập khẩu 1 triệu tấn clinker, từ năm
2010 đã hoàn toàn sử dụng clinker sản xuất trong nước để sản xuất xi
măng đảm bảo nhu cầu tiêu dùng nội địa. Từ năm 2009 đến nay, Tổng công
ty đã sản xuất và cung ứng cho thị trường nội địa 94 triệu tấn sản phẩm.
Từ năm 2008 cho đến nay, các Tổng công ty lương
thực đã đầu tư và mở rộng 5 Nhà máy chế biến gạo và hệ thống kho dự trữ
tại Đồng bằng sông Cửu Long, với sức chứa gần 500.000 tấn lúa gạo. Việc
đầu tư xây dựng hệ thống kho và nhà máy chế biến lúa gạo đã góp phần
thu mua, tiêu thụ lúa gạo cho nông dân, chủ động nguồn hàng để xuất
khẩu, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của bà con.
Tính đến tháng 6/2014 có 25/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong
Khối đã triển khai, thực hiện các hoạt động liên kết, ký kết hợp tác 2
bên, 3 bên để hưởng ứng Cuộc vận động theo từng lĩnh vực chuyên ngành.
Các ngân hàng thương mại trong Khối đã chủ động ký các thỏa thuận hợp
tác lâu dài với các tập đoàn, tổng công ty trong Khối trong việc đầu tư
nguồn vốn phục vụ sản xuất hàng hóa, dịch vụ trong ngành có chất lượng
cao. Các ngân hàng đã nỗ lực huy động và cung ứng vốn đầu tư bằng VNĐ và
ngoại tệ cho các ngành kinh doanh mũi nhọn như dầu khí, điện lực, xăng
dầu, lương thực, dệt may, thủy sản v.v..; cho vay hộ nghèo và các đối
tượng chính sách; hỗ trợ lãi suất ngắn hạn, trung và dài hạn. Các doanh
nghiệp bảo hiểm, bảo hiểm tiền gửi từng bước mở rộng và nâng cao chất
lượng dịch vụ, chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong Khối thực
hiện dịch vụ bảo hiểm, phát triển thị trường giúp giảm thiểu hậu quả rủi
ro trong các hoạt động sản xuất kinh doanh ở các tập đoàn, tổng công
ty.
* Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng
Cùng với việc đầu tư, nâng cao chất lượng sẩm phẩm, hưởng ứng Cuộc vận
động, nhiều tập đoàn, tổng công ty đã chú trọng đưa sản phẩm đến với
người tiêu dùng trong nước. Các kênh phân phối được hình thành một cách
đa dạng, có sự liên kết theo ngành, lĩnh vực, khu vực địa lý, góp phần
đưa hàng hóa trong nước đến với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn,
đáp ứng nhiều hơn nhu cầu tiêu dùng hàng Việt có chất lượng tại khu vực
nông thôn, miền núi.
Hưởng ứng Cuộc vận động, Tập
đoàn Dệt may Việt Nam và các đơn vị thành viên luôn nỗ lực mở rộng các
kênh phân phối trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Tập đoàn đã mở
rộng và phát triển chuỗi siêu thị Vinatexmart trên 28 tỉnh, thành trong
cả nước, với trên 50 đại lý bán hàng, kinh doanh hơn 60.000 mặt hàng với
100% hàng Việt Nam. Song song với Vinatexmart là chuỗi siêu thị, cửa
hàng của các đơn vị thành viên Tập đoàn như Việt Tiến, Nhà Bè, May
10...phân phối đa dạng mặt hàng may mặc Việt Nam với kiểu dáng, mẫu mã
phong phú...đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng. Sau 5 năm thực
hiện Cuộc vận động, tổng số cửa hàng, đại lý trên toàn quốc của các đơn
vị thành viên Vinatex đạt 4.125, tăng trên dưới 5%/ năm và dự kiến đạt
tổng số 4.286 trong năm 2014.
5 năm thực
hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng đánh
dấu thành công của chiến lược phát triển thương hiệu của các đơn vị
trong Tập đoàn Dệt may Việt Nam, khẳng định được vị thế, khả năng cạnh
tranh với các nhãn hiệu hàng hóa nước ngoài trên thị trường Việt Nam.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các đơn vị thành
viên Tập đoàn đã mở rộng đầu tư, phát triển và quảng bá các thương hiệu
mới nhằm tạo cho người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn đối với sản
phẩm dệt may Việt Nam có chất lượng cao. Với hệ thống phân phối rộng
khắp của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, những sản phẩm, thương hiệu
mới sẽ đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhằm mang đến sản
phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Hưởng ứng Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều tổ chức, cá
nhân người Việt Nam đã dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam
thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả, công
dụng sản phẩm tương đương. Cuộc vận động tạo điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh
của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và
đóng góp cho ngân sách nhà nước. 5 năm qua, Cuộc vận động đã tạo được
sức lan tỏa mạnh mẽ, nhiều mặt hàng Việt đã có chỗ đứng vững chắc trên
thị trường nội địa và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng./.
TTX