Nằm giữa Trung Âu, Hungary có đường biên giới chung với Ucraina, Rumania, Serbia, Slovenia, Croatia và Slovakia. Hungary có diện tích rộng hơn 93.000km2 với dân số khoảng 9,8 triệu người.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, tình hình chính trị ở Hungary ngày nay ổn định. Đảng Liên minh công dân Hungary (FIDESZ) cầm quyền liên tiếp từ năm 2010 đến nay. Tại cuộc bầu cử quốc hội ngày 8-4-2018, FIDESZ giành thắng lợi và tiếp tục cầm quyền trong 4 năm tới.  

Về  kinh tế, ngay từ năm 1968, Hungary đã tìm cách tự do hóa nền kinh tế một cách giới hạn và từ năm 1990 chuyển hẳn sang nền kinh tế thị trường. Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 đã ảnh hưởng nặng nề tới nhiều nước trên thế giới và Hungary không là ngoại lệ. Với những nỗ lực lớn của chính phủ, từ năm 2010, kinh tế Hungary đã phục hồi và trở thành điểm sáng về tăng trưởng kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) trong những năm gần đây. 

Trong chính sách đối ngoại, Hungary ưu tiên hội nhập sâu vào EU; củng cố quan hệ với các nước láng giềng và khu vực; ưu tiên ngoại giao năng lượng; bảo vệ lợi ích cộng đồng gốc Hungary ở các nước láng giềng và khu vực. Nhằm đa phương hóa quan hệ đối ngoại, Hungary thực thi chính  sách “hướng Đông”, củng cố quan hệ với Liên bang Nga và các nước Trung Á, Trung Đông, mở rộng “hướng Nam” bằng cách khôi phục và thúc đẩy quan hệ với các đối tác truyền thống ở châu Á, trong đó Việt Nam là một ưu tiên. Hungary hiện là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế và khu vực như: Liên hợp quốc (LHQ), NATO, OECD…

Việt Nam và Hungary thiết lập quan hệ ngoại giao từ rất sớm, vào ngày 3-2-1950. Hungary đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Trải qua những biến cố lịch sử, đến nay, quan hệ hai nước đang có những bước phát triển tích cực. Trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt cấp cao, diễn ra thường xuyên trên tất cả các kênh đảng, chính quyền, quốc hội, địa phương… Hai bên hợp tác hiệu quả tại các diễn đàn đa phương, nhất là LHQ và trong khuôn khổ ASEM. Chính phủ Hungary cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Hungary đã đề xuất về hợp tác Mekong-Danube, hợp tác hiệu quả về quản lý nguồn nước, kết nối tiểu vùng, bảo vệ môi trường.

Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2010, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary là 144,70 triệu USD thì đến năm 2017, con số này đã tăng lên 354,3 triệu USD, chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2018 đạt mức 209 triệu USD. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sang Hungary chủ yếu các mặt hàng: Thiết bị điện, điện tử, đồ gỗ, thiết bị phụ tùng máy bơm, máy nén, quạt gió, phương tiện vận tải và phụ tùng, thủy sản, hàng dệt may… Hungari xuất sang Việt Nam chủ yếu là tân dược, máy móc, thiết bị, dụng cụ, thức ăn gia súc…

Về đầu tư, tính đến tháng 4-2018, Hungary có 17 dự án FDI còn hiệu lực ở Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 63,56 triệu USD, đứng thứ 57 trong tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Chính phủ Hungary cũng dành cho Việt Nam gói tín dụng ưu đãi trị giá 500 triệu euro để thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển trong các lĩnh vực y tế, xử lý nước, tin học, nông nghiệp.

Quan hệ song phương cũng được tích cực thúc đẩy toàn diện trên các lĩnh vực lập pháp, tư pháp, quốc phòng, an ninh, y tế, giáo dục-đào tạo, hợp tác địa phương. Hungary là nước duy nhất tại Đông Âu liên tục tăng số lượng học bổng dành cho Việt Nam (hiện nay là 200 suất học bổng/năm, bắt đầu từ năm học 2018-2019). Đây là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước và cũng là điểm sáng trong quan hệ thời kỳ mới.

 Chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam đến một nước trong khu vực Trung Đông Âu kể từ sau thời kỳ chuyển đổi thể chế ở những nước này. Chuyến thăm lần này nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam-Hungary; làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt, nâng khuôn khổ hợp tác lên đối tác toàn diện với Hungary, tạo bước chuyển biến mới, thực chất, hiệu quả hơn trên mọi lĩnh vực.

Theo: QĐND