Văn
bản nêu rõ, trong Quý I năm 2018, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính
phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành,
chính quyền địa phương, tình hình trật tự ATGT giảm 02 tiêu chí về số
vụ, số người bị thương, riêng số người chết do TNGT tăng 1,66%, đặc biệt
vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn
về người và tài sản của nhà nước.
Để
kịp thời chấn chinh, khắc phục những hạn chế và nâng cao hiệu quả những
giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao
thông trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương)
trong Quý II và những tháng tiếp theo của năm 2018, Bộ GTVT yêu cầu
Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT gắn với chủ đề của năm 2018
“An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu “Tính mạng con người là
trên hết”. Chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm
tia, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung cho phù hợp...
Quý I năm 2018, tình hình trật tự ATGT giảm hai tiêu chí
về số vụ, số người bị thương, riêng số người chết do TNGT tăng 1,66%,
Cục
Hàng hải Việt Nam tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra an toàn hàng
hải, an ninh hàng hải, lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi
trường cho tàu biển; tổng kết đánh giá Quy chế phối hợp giữa Cục Hàng
hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Bảo vệ chính trị V (Cục A 67);
giám sát chặt chẽ việc đón trả và dẫn tàu của hoa tiêu, xử lý nghiêm
các cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm, đặc biệt là các tuyến vận tải
thủy từ bờ ra đảo khi có hiện tượng thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt
động vận chuyển của tàu thuyền; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm, không cho phương tiện rời cảng khi có các khiếm khuyết ảnh
hưởng đến an toàn chưa được khắc phục. Tiếp tục triển khai thực hiện
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động nâng cao năng
lực canh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Cục
Hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an ninh, an
toàn bay; chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất phối hợp với các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh tổ
chức phân luồng, điều tiết giao thông không để xảy ra ùn tắc giao thông
tại sân bay và khu vực lân cận; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý an toàn
hàng không (CASORT) trên cơ sờ tuân thủ quy trình, tài liệu hướng dẫn
cho các giám sát viên an toàn, đặc biệt đối với việc cập nhật, theo dõi
các khuyến cáo an toàn trong quá trình phê chuẩn, kiểm tra, giám sát cá
nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ hàng không. Cập nhật các quy định mới
nhất của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO); khắc phục khuyến
cáo sau đợt đánh giá theo chương trình giám sát an toàn hàng không toàn
cầu (USOAP) cửa ICAO và của Cục hàng không Mỹ (FAA), chuẩn bị sẵn sàng
cho đạt đánh giá của FAA; đánh giá công tác triển khai thực hiện hệ
thống quản lý an toàn (SMS) của các đơn vị cung cấp dịch vụ trên cơ sở
triển khai mạnh mẽ các biện pháp cụ thể đã được nêu tại Chương trình an
toàn quốc gia.
Cục
Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục triển khai Chỉ thị số 08 của Thủ tướng
Chính phủ về các giải pháp cấp bách nâng cao chất lượng và chống tiêu
cực trong công tác đăng kiểm, Chỉ thị số 29 của Thủ tướng Chính phủ về
xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng; chỉ đạo các
đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục xiết chặt công tác kiểm tra, nhất
là đối với xe khách, xe khách giường nằm, xe đầu kéo và các xe tải lớn;
tổ chức sơ kết thực hiện Chiến lược an toàn giao thông đường bộ đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030 để làm cơ sở bổ sung, điều chỉnh chiến lược
về ATGT cho phù hợp với tình hình mới (những nội dung liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ của Cục).
Cục
Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp chặt
chẽ với Ban ATGT, Sở GTVT, UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua và
các đơn vị đường sắt để phối hợp kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự ATGT
đường sắt, nhất là các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và
đường bộ thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông trên địa
bàn các thành phố lớn; thực hiện kiểm tra, xác minh các vụ việc liên
quan đến an toàn giao thông, hành lang ATGT đường sắt để kịp thời xử lý
các hành vi vi phạm; đồng thời công bố cho cơ quan báo chí kết quả xử lý
đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Cục
Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện nghiêm công tác điều tiết bảo đảm
giao thông đường thủy nội địa theo phương án đã được phê duyệt; đôn đốc
các đơn vị giám sát chặt chẽ công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa
tại các lễ hội tổ chức trên đường thủy nội địa; trong đó tập trung vào
một số lễ hội lớn như: lễ hội Nghinh Ông, sông Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu;
lễ hội Chùa Hương, thành phố Hà Nội; lễ hội Tiên Dung - Chử Đồng Tử,
tỉnh Hưng Yên; lễ hội đền Thác Bờ, tỉnh Hòa Bình...; Đặc biệt, chú trọng
kiểm tra đối với thuyền viên bảo đảm theo định biên an toàn tối thiểu
và có đầy đủ chứng chỉ chuyên môn; kiểm tra công tác an toàn trên các
tuyến, luồng phức tạp, bến khách ngang sông, bến tàu du lịch, các tầu
vận tải biển pha sông.
Tổng
công ty Đường sắt Việt Nam chủ động phối hợp với UBND các tỉnh, thành
phố có đường sắt đi qua triển khai, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ
Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố; tổ chức cảnh giới hoặc
chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai
nạn giao thông; cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới, chốt gác của các
địa phương có tuyến đường sắt đi qua; gắn trách nhiệm cá nhân người đứng
đầu để phát sinh mới lối đi tự mở qua đường sắt, lấn chiếm hành lang
ATGT đường sắt; tiếp tục thực hiện đầu tư, nâng cấp, cải tạo các đường
ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có lắp cần chắn tự
động và có người gác theo nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số
1958/BGTVT-KCHT ngày 28/02/2018.
Các
Sở GTVT chủ động phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên
phản ảnh tình hình vận tải và trật tự ATGT; hướng dẫn vận động người dân
lựa chọn dịch vụ vận tải công cộng có uy tín, hạn chế sử dụng xe máy
khi tham gia giao thông ở cự ly dài; trong đó, tập trung tuyên truyền
biện pháp hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy, biện pháp ngăn chặn tai
nạn xe khách, các quy định về tốc độ khi điều khiển phương tiện tham gia
giao thông. Chủ động, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực
hiện các chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc
gia, Bộ GTVT trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhằm góp phần giảm
thieu TNGT triên địa bàn quản lý...
Bộ
GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện chế độ báo cáo tình hình bảo đảm trật
tự, ATGT trong Quý II năm 2018, khi có diễn biến đột xuất hoặc tai nạn
giao thông nghiêm trọng phải có báo cáo tổng họp gửi về Bộ GTVT (địa chỉ
email: vanthu.atgt@mt.gov.vn). Các đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm
vụ của mình tổ chức triển khai kịp thời, thường xuyên kiểm tra công tác
bảo đảm trật tự, ATGT trong Quý II năm 2018; Công bố rộng rãi trên các
phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp
nhận các ý kiển phản ánh của người dân kịp thời chỉ đạo, giải quyết,
khắc phục các sự cố, tai nạn xảy ra./.
X.N
mt.gov.v