Thứ Bảy, 5/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 9/9/2024 22:13'(GMT+7)

Tăng cường chất lượng cho nguồn nhân lực có tay nghề cao, phục vụ nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị, địa phương

Các đại bểu chủ trì Hội nghị.

Các đại bểu chủ trì Hội nghị.

Chiều ngày 9/9, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 06/6/2014 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao”. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ; Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Lê Huy Nam, Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện các Bộ, ngành, tỉnh ủy/thành ủy trực thuộc Trung ương, lãnh đạo Sở LĐTBXH các tỉnh, cùng một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo báo cáo tại Hội nghị của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, nhận thức của nhiều cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và xã hội về đào tạo nhân lực có tay nghề cao đã tốt hơn. Việc phát triển trường chất lượng cao, quy hoạch các ngành, nghề trọng điểm cấp độ quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế để đào tạo nhân lực có chất lượng và tay nghề cao chuyển biến tốt. Tỷ lệ lao động có chứng chỉ và văn bằng tăng dần góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Việc xây dựng, ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn một số nước tiên tiến được áp dụng vào việc phát triển chương trình đào tạo tại các cơ sở GDNN chất lượng cao, bước đầu đã có kết quả tốt.Năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN cơ bản đã được chuẩn hóa và từng bước được nâng cao đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo trong các cơ sở GDNN được đầu tư, nâng cấp và từng bước hiện đại. Nội dung, chương trình đào tạo được đổi mới, cập nhật theo yêu cầu của thị trường lao động; phương thức đào tạo đang chuyển đổi theo hướng tích lũy mô đun, tín chỉ, chú trọng vào phát triển những kỹ năng thiết yếu cho người lao động; coi trọng đánh giá đầu vào, đánh giá quá trình và kết quả đầu ra. Cơ chế tài chính được đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GDNN được đẩy mạnh cả về quy mô và đa dạng hóa về nội dung, hình thức. Thông qua các chương trình hợp tác quốc tế, nhiều nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng ở những nước tiên tiến. Giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, từng bước quốc tế hóa tiêu chuẩn kỹ năng nghề.

Việc triển khai mô hình đào tạo thí điểm áp dụng chương trình đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Úc và Đức và một số quốc gia tiên tiến khác mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được học tập, rèn luyện kỹ năng nghề trong môi trường hiện đại và sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động khu vực và quốc tế.

Nhiều cơ sở GDNN đã gắn kết hơn với doanh nghiệp và cơ sở sử dụng lao động trong tổ chức đào tạo, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp; cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp và cơ sở sử dụng lao động bắt đầu hình thành và vận hành có hiệu quả trong thực tiễn.

Cũng theo báo cáo, trong 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 37, việc đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nhân lực tay nghề cao đã đạt nhiều kết quả: Về tuyển sinh, đào tạo, số lượng tuyển sinh giai đoạn 2014-2023 đạt gần 21,24 triệu người, trong đó trình độ cao đẳng đạt 1,716 triệu người (chiếm 8,1%), trình độ trung cấp đạt 2,4 triệu người (chiếm 11,6%). Quy mô đào tạo tăng, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của cả nước năm 2023 đạt 27,6%.

Các ngành, nghề có kết quả tuyển sinh cao tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ngành, nghề phổ biến, có nhu cầu sử dụng lao động cao trong xã hội như: các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, công nghệ thông tin; du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn...

Quang cảnh Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 37 của Ban Bí thư khóa XI.

Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp được đẩy mạnh cả về quy mô và đa dạng hóa về nội dung, hình thức. Thông qua các chương trình hợp tác quốc tế, nhiều nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng ở những nước tiên tiến. Giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, từng bước quốc tế hóa tiêu chuẩn kỹ năng nghề.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn tông tại hạn chế, bất cập như: Nhận thức về đào tạo nhân lực có tay nghề cao ở một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương còn chưa thống nhất và đầy đủ. Chưa chú trọng tuyên truyền các mô hình, cá nhân điển hình lập thân, lập nghiệp, tạo việc làm bền vững từ công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

Trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở Việt Nam thấp, chủ yếu là trung học cơ sở (67%); năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (75%). Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo ở nước ta còn thấp hơn so với các nước phát triển. Nhiều cơ sở GDNN chưa đủ điều kiện đào tạo nhân lực tay nghề cao, việc đào tạo nhân lực có tay nghề cao chưa đáp ứng nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực của thị trường lao động. Đào tạo nhân lực có tay nghề cao ở các làng nghề chưa được quan tâm đúng mức. Chưa gắn kết các mô hình đào tạo chất lượng cao, tay nghề cao với giải quyết việc làm bền vững phù hợp với điều kiện của địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đánh giá, trong 10 năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW được thực hiện đồng bộ từ Trung ương tới địa phương. Công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên ở các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân được triển khai khá đồng bộ với sự tham gia, vào cuộc và phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành.

Đồng chí Lê Văn Thanh nêu rõ, thời gian vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 37-CT/TW về đổi mới đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

“Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Ban Bí thư quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, kết luận nêu trên, không ban hành Chỉ thị mới trong thời gian này”, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết.



DUY PHONG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất