Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 27/1/2010 20:47'(GMT+7)

Tăng cường công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân

Ngày 27/1, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2009, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2010. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2010, ngành huy động các nguồn vốn đầu tư, tận dụng cơ sở vật chất hiện có để tăng số giường bệnh; xây dựng thêm các bệnh viện mới cũng như phát triển các bệnh viện tư; tăng cường đầu tư và phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ đáp ứng các nhu cầu phát triển kỹ thuật cao. Ngành tiếp tục triển khai các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh; giám sát, phát hiện nhanh chóng và xử lý sớm các ổ dịch, không để dịch xảy ra trên diện rộng; tuyên truyền vận động nhân dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp tự phòng chống dịch bệnh, phong trào xây dựng làng văn hoá kết hợp với vệ sinh nông thôn với 3 công trình: nước sạch, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh nhằm mục tiêu giảm tỉ lệ các bệnh truyền nhiễm, gây dịch. Bộ Y tế hoàn thiện việc xây dựng chiến lược Dân số - Sức khoẻ sinh sản giai đoạn 2011- 2020 và Chương trình mục tiêu quốc gia sức khoẻ sinh sản giai đoạn 2011-2015, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, năm 2009, toàn ngành đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, lần đầu tiên trong nhiều năm qua ngành đã đạt và vượt kế hoạch tất cả các chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao. Mạng lưới khám chữa bệnh từ Trung ương đến địa phương đang từng bước được củng cố, phát triển với gần 13.500 cơ sở khám chữa bệnh công lập, hơn 166.500 giường bệnh; hơn 100 bệnh viện tư nhân với khoảng 6.000 giường bệnh; trên 35.000 phòng khám bệnh tư nhân.

Các bệnh viện đã khám cho hơn 115 triệu lượt bệnh nhân (tăng 109,6% so với năm 2008), điều trị nội trú cho hơn 10,2 triệu lượt người bệnh (tăng 112,3%). Nhiều kỹ thuật tiên tiến ngang tầm các nước trong khu vực được triển khai như ghép thận, ghép giác mạc, ghép tế bào gốc, ghép gan... Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng đáp ứng yêu cầu công tác khám chữa bệnh. Các dịch bệnh như sốt xuất huyến, cúm A/H1N1 đã được khống chế và đẩy lùi.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, y tế dự phòng tuyến tỉnh bị phân tán nên thiếu về nhân lực, lẫn cơ sở vật chất và trang thiết bị. Điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Vấn đề quản lý, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn nhiều lúng túng, gây nhiều bức xúc trong nhân dân và dư luận xã hội.../.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất