Thứ Sáu, 20/9/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Tư, 31/10/2018 9:15'(GMT+7)

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện các chính sách BHYT, BHXH

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tại buổi làm việc

Số người tham gia BHXH tăng qua các năm

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến cho biết, từ năm 2016 đến nay, số người tham gia BHXH tại TP đã tăng qua các năm. Năm 2016, TP có hơn 2 triệu người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ bao phủ 49% và đến 30/9/2018 đã có 2,26 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 52,25%, cao nhất cả nước (cả nước là 24%). Về BHYT, năm 2016 TP có hơn 6,4 triệu người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 78,8%. Đến nay có hơn 6,9 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ là 83,2%. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, TP sẽ nâng mức bao phủ BHYT là 85%.

Đối với kết quả thu BHXH, BHYT, TP có mức đóng BHXH, BHYT cao nhất cả nước, chiếm gần 19% của cả nước. Theo kế hoạch năm 2018, TP thu hơn 60.000 tỷ đồng. Hiện số thu đạt hơn 76% kế hoạch năm. Cùng với đó, số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giảm dần từ 3,3% so với kế hoạch thu (năm 2016) còn 2,57% (tính đến 30/9/2018).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến cho biết, việc thực hiện các chính sách BHYT, BHXH tại TP cũng gặp không ít khó khăn. Theo Cục Thống kê, TP có gần 272.000 doanh nghiệp tham gia đóng thuế nhưng chỉ có 84.000 doanh nghiệp tham gia BHXH cho hơn 2,26 triệu người; còn khoảng 690.000 người chưa tham gia BHXH tại 87.655 doanh nghiệp và còn 735.000 trường hợp chưa tham gia BHYT.  Bên cạnh đó, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện tăng thấp; diện bao phủ BHYT ở đối tượng học sinh, sinh viên chỉ đạt 92%, có trường chỉ đạt 30 – 40%.

Về chi khám chữa bệnh, đại diện BHXH TP cho biết, Quỹ khám chữa bệnh BHYT kết dư hàng năm có xu hướng giảm do thông tuyến quận, huyện toàn quốc làm gia tăng chi phí  tại các cơ sở khám chữa bệnh. TP tập trung nhiều cơ sở tuyến cuối nên đối tượng có bệnh lý nặng, chi phí cao. Ngoài ra, chi phí BHYT vượt dự toán tại một số cơ sở y tế là do các đối tượng đa tuyến tỉnh (bệnh nhân đến từ các địa phương khác) khám chữa bệnh tại TP tăng. Riêng trong 9 đầu năm 2018, các cơ sở y tế trên địa bàn TP đã giải quyết hơn 14.700 lượt khám, chữa bệnh BHYT với số chi 7.088 tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự buổi làm việcCác đại biểu tham dự buổi làm việc

“Nguồn kinh phí được giao cho thực hiện thanh toán đa tuyến đến TP đã hết 93% tính đến thời này, Dự kiến, Quỹ khám chữa bệnh đa tuyến ngoại tỉnh sẽ bội chi 1.200 tỷ đồng từ nay đến cuối năm. Riêng chi cho thẻ BHYT khu vực nội TP chúng tôi cân đối được, có khả năng kết dư được. Điều đáng lo ngại là các trường hợp đa tuyến năm nay đến TP rất nhiều, trong đó các bệnh viện tuyến trung ương tại TP tăng 186%, tuyến TP tăng 19%, tuyến quận huyện tăng 23%” – ông Phan Văn Mến băn khoăn.

Hạn chế bệnh nhân dồn về tuyến trên

Tại buổi làm việc, một số ý kiến cho rằng, để nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng, nhất là các trường ngoài công lập thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên. Bộ Y tế cần sớm sửa đổi bổ sung và cập nhật thường xuyên danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật… để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến đề nghị, Quốc hội xem xét sửa Luật BHXH để cán bộ không chuyên trách phường, xã được tham gia và hưởng các chế độ BHXH như các đối tượng khác; đồng thời cho phép BHXH Việt Nam có chức năng thanh tra toàn diện về lĩnh vực BHXH, BHYT. Chính phủ Ban hành Nghị định quy định về quản lý nợ và các giải pháp xử lý nợ BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp nợ thời gian dài, số tiền nợ lớn; doanh nghiệp nợ đã giải thể, phá sản… nhằm đảm quyền lợi cho người lao động.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang cho biết, từ năm 2013, Thành ủy TPHCM đã Ban hành chương trình hành động 32 – CtrHĐ/TU ngày 8/4/2013 về thực hiện Nghị quyết số 21 – NQ/TW  ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020. Chủ trương này đã góp phần quan trọng để TP đạt được những kết quả trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, đồng chí Tất Thành Cang cho rằng, cần tập trung vận động các đối tượng là lao động tự do, hộ kinh doanh cá thể tham gia. BHXH TP cùng quận, huyện ủy, các đoàn thể tích cực tham gia công tác tuyên truyền này.

Theo đồng chí Tất Thành Cang, bên cạnh thực hiện truyền thông một cách hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân về những lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, các đơn vị chức năng cần nỗ lực hơn trong việc phối hợp kiểm tra, giám sát các nội dung chi, đặc biệt chi BHYT cho trúng, đúng đối tượng. Đồng chí Tất Thành Cang cũng kiến nghị các bộ, ngành Trung ương cần có chính sách phù hợp, hiệu quả trong đấu thầu thuốc; Bộ Y tế cần đẩy mạnh hoạt động đưa cán bộ y tế tuyến trên hỗ trợ y tế tuyến dưới, để hạn chế bệnh nhân dồn về tuyến trên.

Đề cập đến vấn đề nợ đọng BHXH của các doanh nghiệp, Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh yêu cầu BHXH TP tích cực hơn trong công tác tham mưu cho TP thực hiện nội dung này; có biện pháp mạnh mẽ để các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH, góp phần chăm lo cho người lao động. Đối với nội dung chi khám chữa bệnh, Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho rằng, BHXH TPHCM cần tham mưu đề xuất để TP rà soát lại từ khâu đấu thầu thuốc, thu dung bệnh nhân, chỉ định các dịch vụ…

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi làm việcThứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao những kết quả TPHCM đã đạt được trong thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT. “Thành ủy TPHCM đã có chương trình hành động số 32 – CtrHĐ/TU , các Chỉ thị xác định cả hệ thống chính trị vào cuộc, Bí thư cấp ủy chịu trách nhiệm về việc thực hiện việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT . Đây là việc làm rất quyết liệt”. – Thượng tướng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Sau khi thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế của TP trong thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành yêu cầu, các đơn vị liên quan cần thực hiện nhanh chóng, kịp thời việc chuyển dữ liệu giữa cơ quan BHXH với các cơ sở y tế, phục vụ công tác quản lý BHYT. Cùng với nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT, phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện các chính sách BHYT, BHXH, trong đó các đơn vị phải tự tiến hành kiểm tra nội dung này, để hạn chế sai sót xảy ra./.

S.Hải – Đan Như/Thanhuytphcm.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất