Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 12/3/2014 21:29'(GMT+7)

Tăng cường đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, gây rối phá hoại việc thực thi Hiến pháp

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Ngày 12/3 tại Phú Thọ đã diễn ra Hội nghị “Tập huấn triển khai thực hiện tuyên truyền Hiến pháp cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh phía Bắc”.

Hội nghị do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Pháp luật Quốc hội và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Chu Ngọc Anh, Ủy viên Dự khuyết  Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện một số bộ, ban, ngành của Trung ương  và tỉnh Phú Thọ cùng hơn 200 đại biểu phóng viên, biên tập viên, chuyên viên các cơ quan báo chí, sở Thông tin-Truyền thông khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên-Huế trở ra).

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bắc Son khẳng định: Hiến pháp (sửa đổi năm 2013) của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã thể hiện được ý Đảng, lòng dân, tinh thần dân chủ, đổi mới, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan báo chí được xác định là một trong những kênh tuyên truyền có hiệu quả nhất việc triển khai thực hiện Hiến pháp đến với mọi tầng lớp nhân dân và toàn xã hội. Vì thế, Hội nghị lần này được tổ chức nhằm giúp đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí - tuyên truyền nắm được những tinh thần và các nội dung cơ bản, những điểm mới được sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp, qua đó góp phần củng cố, nâng cao chất lượng công tác tuyên tuyền Hiến pháp đến với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài...

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng cần khẩn trương xây dựng mở chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, xuất bản phẩm, đăng tải các nội dung liên quan đến Hiến pháp; thường xuyên đưa tin bài phản ánh các hoạt động nghiên cứu, học tập, triển khai Hiến pháp; đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; phê phán những nhận thức sai lệch về Hiến pháp; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong tổ chức thực thi Hiến pháp….; các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương cũng như các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc tích cực; các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình cùng với việc xây dựng kế hoạch, mở chuyên trang, chuyên mục, có thể gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để thực hiện tuyên truyền Hiến pháp, góp phần triển khai, thực hiện, thi hành Hiến pháp một cách hiệu quả nhất, đi vào chiều sâu…

 
Đại biểu tham dự Hội nghị 

Trong buổi sáng, Hội nghị đã nghe GS. TS. Trần Ngọc Đường, Chuyên gia cao cấp Viện Nghiên cứu lập pháp, thành viên Ban Biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp giới thiệu về những nội dung cơ bản và một số điểm mới của Hiến pháp. Trong đó khẳng định Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi năm 2013) có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến; thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ ta trong thời kỳ quá độ lên CNXH; quy định rõ ràng, đúng đắn và đầy đủ về chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, bảo vệ Tổ quốc, tổ chức bộ máy nhà nước, về hiệu lực và quy trình sửa đổi Hiến pháp. Điều đó thể hiện bước tiến quan trọng trong công tác lập hiến của nước ta.

Với bố cục 11 chương, 120 điều (giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp năm 1992) Hiến pháp có bố cục gọn và kỹ thuật lập hiến chặt chẽ, hiện đại hơn, bảo đảm các quy định của Hiến pháp đúng tầm là đạo luật cơ bản, có tính ổn định lâu dài. Hiến pháp đã thể chế hóa đầy đủ hơn, sâu sắc hơn quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về đề cao chủ quyền nhân dân, phát huy dân chủ XHCN và đảm bảo tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức; tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vai trò đó do lịch sử giao phó, nhân dân thừa nhận và được Hiến pháp xác nhận. Đồng thời làm rõ hơn và sâu sắc hơn tính tiên phong, bản chất giai cấp công nhân và nhân dân của Đảng; bổ sung một quy định rất quan trọng từ yêu cầu của nhân dân đó là “Đảng gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình”.

Hiến pháp đã ghi nhận các quyền cơ bản của con người về chính trị, dân sự, kinh tế, xã hội, văn hóa theo các điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên; tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến pháp năm 1992; đồng thời, bổ sung một số quyền mới là thành tựu của gần 30 năm đổi mới đất nước. Hiến pháp khẳng định bảo vệ Tổ quốc là sự nghiệp của toàn dân, là nghĩa vụ thiêng liêng, là quyền cao quý của công dân; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân hùng mạnh để không ngừng tăng cường khả năng bảo vệ Tổ quốc. Bổ sung quy định lực lượng vũ trang góp phần gìn giữ hòa bình ở khu vực và trên thế giới; có nhiệm vụ tuyệt đối trung thành với Đảng và bảo vệ Đảng.

Hiến pháp đã bổ sung thêm một nguyên tắc mới về tổ chức quyền lực nhà nước ở nước ta. Đó là quyền lực nhà nước là thống nhất không chỉ được phân công, phối hợp mà còn có sự kiểm soát trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt Nhà nước về đối nội, đối ngoại, thống lĩnh các lực lượng vũ trang, Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh. Chính phủ được Hiến pháp chỉ rõ không chỉ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, cơ quan chấp hành của Quốc hội mà còn là cơ quan thực hiện quyền hành pháp. Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp. Viện kiểm sát nhân dân thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Hội đồng bầu cử quốc gia và Kiểm toán Nhà nước lần đầu tiên được thể chế hóa trong Hiến pháp nước ta với tư cách là các thiết chế Hiến định và được quy định trong một chương riêng của Hiến pháp. Đây là xu hướng lập hiến, pháp quyền hiện đại. Việc ra đời hai thiết chế này trong Hiến pháp nước ta là tiếp tục phát huy dân chủ, thực hiện nguyên tắc tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.v.v..

 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao đổi cùng các đại biểu tại Hội nghị 

Buổi chiều cùng ngày, Hội nghị nghe Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trao đổi, nhấn mạnh một số nội dung mà các phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí cần lưu ý trong quá trình tuyên truyền Hiến pháp (sửa đổi năm 2013).

Theo đó, đồng chí Trương Minh Tuấn đề nghị các cơ quan báo chí - truyền thông trong quá trình tuyên truyền cần nêu bật được ý nghĩa: Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam được thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta;  thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam thời kỳ đổi mới toàn diện đất nước.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nêu lên một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình tuyên truyền đấu tranh làm thất bại những luận điệu kích động, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Một là, bảo vệ tính đúng đắn của Cương lĩnh, Điều lệ, đường lối của Đảng; bác bỏ những quan điểm sai trái, nhất là những quan điểm như: Phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chi Minh; phủ nhận con đường XHCN; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi xóa bỏ Điều 4 của Hiến pháp, đòi đổi tên Đảng, tên nước; đòi lập các tổ chức để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN…

Hai là, đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, gây rối, phá hoại việc thực thi Hiến pháp, nhất là những quan điểm như: Phủ nhận đóng góp của Hiến pháp năm 1992 và những điểm bổ sung, điểm mới của Hiến pháp; không công nhận Hiến pháp năm 1992 sửa đổi năm 2013; xuyên tạc dân chủ XHCN trong quá trình thực thi Hiến pháp và pháp luật; vu khống, xuyên tạc quyền công dân, quyền con người trong Hiến pháp; thổi phồng sơ hở, yếu kém của hệ thống chính trị để kích động tâm lý bất mãn, chống đối, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc…

Ba là, uốn nắn, khắc phục những quan điểm, nhận thức lệch lạc, không đầy đủ về dân chủ và pháp chế XHCN; phê phán những quan điểm cho rằng việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 không tạo ra những chuyển biến lớn; quá trình sửa đổi tiến hành hình thức, không bảo đảm dân chủ…

Theo kế hoạch, chương trình sẽ làm việc đến hết ngày 13/3. Sau Hội nghị này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị dành cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào) tại TP. Hồ Chí Minh./.

Hoàng Minh



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất