Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 20/8/2012 20:58'(GMT+7)

Tăng cường hơn nữa mối liên hệ giữa đại biểu Quốc hội với cử tri

Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số I tỉnh Ninh Bình

Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số I tỉnh Ninh Bình

Theo UBTVQH, qua 7 năm thực hiện Nghị quyết 06, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội đã từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, hoạt động tiếp xúc cử tri hiện nay vẫn tồn tại một số bất cập như: Chưa đa dạng về hình thức, nội dung, nặng về thủ tục hành chính, chưa đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và yêu cầu của thực tiễn. Thời gian phát biểu của cử tri còn ít; việc giải trình, tiếp thu của đại biểu Quốc hội và cơ quan có thẩm quyền ở địa phương còn chưa thấu đáo...Quy định về tập hợp, tổng hợp, chuyển ý kiến, kiến nghị cử tri; trách nhiệm giải quyết của cơ quan có thẩm quyền và của cá nhân, tổ chức hữu quan trong việc phục vụ hoạt động tiếp xúc cử tri và giám sát giải quyết kiến nghị cử tri chưa đầy đủ, rõ ràng, cụ thể. Hình thức tiếp xúc cử tri chủ yếu mới duy trì trước và sau kỳ họp. Các hình thức khác chưa được chú trọng.

Dự thảo Nghị quyết có 6 Chương, 39 Điều, tăng 1 Chương và 20 Điều so với Nghị quyết 06 với yêu cầu sửa đổi, bổ sung là tập trung khắc phục những bất cập; tạo thuận lợi, phát huy tính chủ động của đại biểu Quốc hội trong mọi hoạt động tiếp xúc, giữ mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với cử tri; nâng cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò của đại biểu Quốc hội, của các cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan trong việc tiếp xúc cử tri, tiếp thu, giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri và giám sát chặt chẽ việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

UBTVQH nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 06 nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội; hoàn thiện một bước các quy định về tiếp xúc cử tri; bổ sung các quy định cụ thể về việc tổ chức, phục vụ các hoạt động tiếp xúc cử tri...Đồng thời, cho ý kiến về hình thức ban hành, phạm vi điều chỉnh, tên gọi và bố cục Nghị quyết và một số vấn đề cụ thể như: Trách nhiệm của đại biểu trong tiếp xúc cử tri; hình thức tiếp xúc cử tri; về tập hợp, tổng hợp, chuyển kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri.

Cho ý kiến về một nội dung còn ý kiến khác nhau là xây dựng báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước để trình Quốc hội tại phiên khai mạc kỳ họp, các đại biểu đều đồng tình quy định như Nghị quyết 06 để phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, nội dung kiến nghị mang tính toàn diện hơn gồm cử tri và nhân dân cả nước; phối hợp hài hòa, tập trung vào một mối việc tập hợp ý kiến, kiến nghị cử tri. Việc này không trái quy định, hợp lý, hợp pháp và hợp lòng dân, nên duy trì. Tuy nhiên, cần có thêm nội dung hướng giải quyết các kiến nghị đã nêu trong báo cáo.

Liên quan đến nội dung cử tri tham gia góp ý kiến với đại biểu Quốc hội trong việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu, các ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần thiết nhưng cần cân nhắc cách làm và phạm vi lấy ý kiến. Mặt khác, nhiều đại biểu hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau nên không phải cử tri nào cũng nắm được hết, do đó, nên dành thời gian để đại biểu báo cáo với cử tri kết quả hoạt động của mình

Nhiều ý kiến cũng đồng tình cần tiếp tục tổ chức tiếp xúc cử tri cả trước và sau kỳ họp Quốc hội như hiện nay. Tuy nhiên, nên quy định hình thức tiếp xúc cử tri theo hướng mở để không gây khó cho các đại biểu; tạo sự chủ động và điều kiện để đại biểu tiếp xúc cử tri được nhiều cuộc. Từng đại biểu tiếp xúc với cử tri sẽ hiệu quả và nâng cao trách nhiệm, chất lượng hơn tổ chức theo đoàn. Việc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp không chỉ có nội dung thông báo kết quả kỳ họp mà đại biểu còn có trách nhiệm giải trình những vấn đề mà cử tri nêu, phù hợp với đối tượng và địa bàn. Hội nghị tiếp xúc cử tri phải được thông báo công khai và thành phần tham dự được quy định cụ thể với vai trò, trách nhiệm rõ ràng; có thể tổ chức hình thức tiếp xúc “phi hành chính”, nhất là ở những địa bàn đặc thù như khu công nghiệp. Có ý kiến đề nghị quy định rõ, đầy đủ hơn Điều 26 về tiếp xúc cử tri ngoài tỉnh, thành phố nơi đại biểu ứng cử bởi đây là quy định mới, cụ thể hóa các quan điểm về đa dạng hóa các loại hình tiếp xúc cử tri. Để cử tri đóng góp được nhiều hơn về những chủ trương, quyết sách mà Quốc hội thảo luận, quyết định tại các kỳ họp, nên tập trung giới thiệu sâu hơn những nội dung quan trọng để cử tri có thể tìm hiểu, nắm bắt để có ý kiến, kiến nghị cụ thể, thiết thực.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, việc tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết, quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cử tri của đại biểu Quốc hội là rất quan trọng và cần thiết. Mục tiêu của hoạt động tiếp xúc với cử tri, với nhân dân là để sau đó, đại biểu Quốc hội tham gia xây dựng luật pháp, chính sách, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước đúng hơn, tốt hơn và hiệu quả hơn; đồng thời nêu cao trách nhiệm của từng đại biểu, giải quyết tốt những vấn đề thiết yếu của người dân. Hoạt động tiếp xúc cử tri cần được thiết kế phong phú, đa dạng; đặt trong hoạt động giám sát, xây dựng luật pháp và các hoạt động khác để có các hình thức, cách thức phù hợp. Tiếp xúc trước kỳ họp, sau kỳ họp và tiếp xúc chuyên đề phải có nội dung, cách làm phù hợp, quy định rõ hơn địa điểm, đối tượng.../.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất