Thành công nhờ xây dựng văn hóa yêu khoa học
Tại buổi làm việc, ông Doo- Hie Kim, Chủ tịch tập đoàn Đông A cho biết, với tư cách là người tiên phong trong lĩnh vực văn hóa khoa học của Hàn Quốc, DongA Science được biết đến còn đi đầu trong việc dẫn dắt và sáng tạo ra các kiến thức mới bằng khoa học. Hiện tại, Đông A có các sản phẩm truyền thông khoa học được phổ biến rộng rão tại Hàn Quốc như: Tạp chí Khoa Học Đông A, ra mắt vào năm 1986, là tạp chí giáo dục khoa học duy nhất tại Hàn Quốc có bề dày 31 năm lịch sử; Tạp chí Khoa Học Thiếu Nhi Đông A, là tạp chí khoa học hình ảnh, từ lần ra mắt năm 2004 đến nay đã nhận được rất nhiều tình cảm của độc giả. Đông A còn là đơn vị truyền thông đầu tiên xuất bản tạp chí Toán học và hiện đã xuất bản chuyên trang khoa học trên tạp chí hàng ngày của Nhật Báo Đông A.
Với tất cả nền tảng trên, tập đoàn cũng đang điều hành cổng thông tin- trang web khoa học có tên gọi dongaScience.com. Các sản phẩm truyền thông của Đông A mang đến cho bạn đọc những nội dung khoa học chất lượng đến từ các nhà khoa học, chuyên gia của từng chuyên ngành, các giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà báo trong và ngoài nước; thông qua các kênh truyền thông đa dạng.
Bên cạnh đó, Đông An cũng thành lập và điều hành cơ quan giáo dục năng khiếu có tên gọi Genium, thông qua các sự kiện văn hóa như các chương trình hội trại, hoạt động trải nghiệm, các sự kiện khoa học...
TS Trần Quang Tuấn cho rằng, với sự phát triển vượt bậc của Hàn Quốc mà người ta hay nhắc đến cụm từ “Kỳ tích sông Hàn” thì không thể không nhắc đến sự đóng góp của KH&CN. Tuy nhiên, ngoài yếu tố KH&CN, điều làm nên thành công của Hàn Quốc chính là việc họ đã xây dựng được văn hóa yêu khoa học, trọng khoa học và luôn ý thức được tầm quan trọng của khoa học trong đời sống. Điều này cũng được ông Doo- Hie Kim, Chủ tịch tập đoàn Đông A rất đồng tình. Và để thực hiện được điều này, vai trò của truyền thông KH&CN là rất quan trọng.
Theo ông Doo- Hie, sứ mệnh của truyền thông KH&CN là làm sao truyền bá được văn hóa yêu khoa học đến với công chúng. Tư duy Đông A về mở rộng văn hóa khoa học đó là cung cấp các kiến thức và cơ hội trải nghiệm khoa học kĩ thuật tiên tiến cho đại chúng và thanh thiếu niên – nhân tài thế hệ tương lai. “Đây là một nội dung vô cùng quan trọng”- ông Doo- Hie Kim nhấn mạnh.
Hợp tác trên nền tảng vững chắc
Thực tiễn cho thấy, vai trò của truyền thông KH&CN ở Việt Nam đang ngày càng được đặt đặt đúng vị trí hơn khi mà Chiến lược phát triển KH&CN Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đã xác định hoạt động tuyên truyền, phổ biến KH&CN là một trong 6 giải pháp chủ yếu để phát triển KH&CN Việt Nam. “Tuy nhiên Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển, những kinh nghiệm truyền thông KH&CN của Hàn Quốc là rất ấn tượng và mong muốn sẽ có cơ hội học hỏi Hàn Quốc ở lĩnh vực này” - TS Trần Quang Tuấn, Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN (Bộ KH&CN Việt Nam) chia sẻ.
Tại buổi làm việc, hai bên đều khẳng định, mong muốn và cơ hội hợp tác về truyền thông KH&CN giữa hai đơn vị là rất khả quan cả về ý chí chính trị lẫn thời điểm. Cuộc làm việc giữa hai đơn vị diễn ra trong bối cảnh sự kiện Lễ khởi động Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc vừa diễn ra tốt đẹp. Bên cạnh đó, sự hợp tác này được xây dựng trên cơ sở hợp tác hợp tác chiến lược giữa hai nước trong 25 năm qua. Năm 2017 đánh dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hàn Quốc. Trong vòng 25 năm ngắn ngủi, mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển một cách đáng kinh ngạc. Hai nước đã thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt trên mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội.
Ngày 11/11 vừa qua, Tổng thống Moon Jae In và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm song phương nhân dịp Hội nghị cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng. Tại hội đàm, Tổng thống Moon Jae In đã đánh giá cao sự phát triển của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước trong 25 năm qua, đặc biệt Tổng thống đã nhấn mạnh sẽ mở rộng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Gần đây nhất, tại buổi tiếp ông You Young Min, Bộ trưởng Bộ Khoa học – CNTT và Truyền thông Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam, ông Chu Ngọc Anh cũng đã nhắc đến hợp tác KH&CN giữa hai bên đã đi vào chiều sâu trong đó có truyền thông KH&CN…
Tại buổi làm việc, hai bên đã nhất trí sẽ sớm có hợp tác về truyền thông KH&CN giữa 2 đơn vị. Trước mắt, hai bên sẽ lựa chọn những nội dung hợp tác phù hợp và khả thi với hoạt động của từng bên như trao đổi, tập huấn, đào tạo cán bộ truyền thông về KH&CN, hội thảo quốc tế về truyền thông KH&CN…
Bài và ảnh: Minh Châu (Bộ KH&CN)