Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 30/6/2010 23:24'(GMT+7)

Tăng cường hợp tác Việt Nam- Trung Quốc

Trước thềm Phiên họp lần thứ 3 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc khai mạc vào ngày 1/7 tại Bắc Kinh, ngày 30/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã hội kiến với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì và gặp Thị trưởng thành phố Thiên Tân Hoàng Hưng Quốc.

Tại cuộc hội kiến với Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì chiều 30/6, hai bên đã trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác song phương, trong đó có quan hệ hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước.

Tại cuộc gặp trước đó tại thành phố Thiên Tân, Thị trưởng thành phố Hoàng Hưng Quốc đã thông báo với Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm những thành quả phát triển kinh tế xã hội của thành phố Thiên Tân - một trong bốn thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc.

Từ năm 2006, Chính phủ Trung Quốc đặt ra nhiều chính sách nhằm thúc đẩy Thiên Tân phát triển trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, sau Thẩm Quyến và Phố Đông. GDP năm 2009 của Thiên Tân đạt khoảng 110 tỷ USD.

Thiên Tân đứng thứ 8/10 thành phố có sức cạnh tranh mạnh nhất Trung Quốc. Tháng 2/2010, Trung Quốc công bố dự thảo “Quy hoạch hệ thống thành thị toàn quốc”, đề ra mục tiêu xây dựng 5 thành phố trung tâm cấp Quốc gia trong đó có Thiên Tân.

Thiên Tân đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Hải Phòng từ năm 1995. Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Thiên Tân phát triển mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm bày tỏ mong muốn thành phố Thiên Tân đẩy mạnh quan hệ hợp tác với thành phố kết nghĩa Hải Phòng, tăng cường hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng cho rằng Thiên Tân có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong những lĩnh vực có thế mạnh như quy hoạch, quản lý cảng biển, phát triển công nghệ cao, sản xuất phong điện, giáo dục và đào tạo.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm thăm
 Bảo tàng quy hoạch Thành phố Thiên Tân - Ảnh: Chinhphu.vn

Trong khuôn khổ chuyến thăm thành phố Thiên Tân, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã đến thăm Bảo tàng quy hoạch, Quảng trường Tân Loan và nhà máy lắp ráp máy bay Airbus.  

Trước đó, chiều ngày 29/6, sau khi đến Bắc Kinh, Phó Thủ tướng đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Thông báo với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời gian qua, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến những thành tựu đang nâng cao tiềm lực và vị thế của đất nước như tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hội nhập quốc tế mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực…

Đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Phó Thủ tướng mong muốn Đại sứ quán tiếp tục nêu cao tinh thần ngoại giao Hồ Chí Minh với niềm tin vào một Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ để có những đóng góp tích cực chủ động hơn nữa cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất