Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 8/7/2010 22:36'(GMT+7)

Tăng cường kết nối ASEAN

Tại buổi họp báo, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Phạm Quang Vinh cho biết sẽ có khoảng 20 hội nghị được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 19-23/7 tới. Đây là một hoạt động thường niên quan trọng nhất của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và các nước đối tác.

Cùng dự lần này sẽ có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea, và Bộ trưởng Ngoại giao Đông Timo với tư cách là quan sát viên đặc biệt và khách mời của ASEAN.

Các Hội nghị lần này tập trung vào một số vấn đề chính như: Đẩy nhanh tiến độ, lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN, thực sự đưa Hiến chương ASEAN và bộ máy mới của ASEAN đi vào cuộc sống, đồng thời đẩy mạnh việc tăng cường và kết nối ASEAN; Tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác của ASEAN với các đối tác, đi đôi với việc tăng hiệu quả của diễn đàn khu vực, nhất là ASEAN+1, ASEAN+3, Hội nghị cấp cao Đông Á và ARF; Tập trung bàn các biện pháp để tăng cường tranh thủ sự hợp tác và hỗ trợ của các bên đối tác, phục vụ thiết thực và hiệu quả cho mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết ASEAN cũng như cùng phối hợp để đối phó hiệu quả với các thách thức đặt ra như thiên tai, dịch bệnh, phục hồi kinh tế, biến đổi khí hậu…

Trong khuôn khổ các Hội nghị lần này, các nước ASEAN và các nước đối tác liên quan cũng sẽ có các cuộc trao đổi về các biện pháp hợp tác nhằm bảo đảm phục hồi và phát triển kinh tế bền vững cũng như việc tham gia đóng góp của ASEAN cho các tiến trình của G20, đặc biệt chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao G20, dự kiến vào tháng 11/2010 tại Seoul, Hàn Quốc.

Các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần này sẽ chuẩn bị một bước quyết định cho các Hội nghị cấp cao quan trọng, dự kiến vào tháng 10-2010 tại Việt Nam như: Hội nghị cấp cao ASEAN 17, Hội nghị cấp cao với các đối tác như ASEAN + 3, ASEAN +1,… Cũng trong năm nay sẽ có Hội nghị cấp cao lần hai với Nga, Hội nghị cấp cao lần ba với LHQ, dự kiến có Hội nghị cấp cao với Úc, New Zealand, Hội nghị cấp cao các nước Mekong với Nhật Bản, và dịp này cũng sẽ bàn việc rà soát chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao với Mỹ lần hai.

Hội nghị AMM 43 sẽ thông qua Thông cáo chung của Hội nghị, thông qua kế hoạch công tác năm năm đầu tiên của Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền, nghe nhóm đặc trách về kết nối ASEAN báo cáo tiến độ soạn thảo kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN.

Tại đây, có hai văn kiện quan trọng sẽ được ký: Nghị định thư thứ ba sửa đổi Hiệp ước hữu nghị hợp tác Đông Nam Á (TAC) nhằm tạo điều kiện cho EU-EC với tư cách là một tổ chức khu vực các quốc gia có chủ quyền được tham gia là thành viên của TAC. Bên cạnh đó, các bước chuẩn bị đang được gấp rút hoàn tất để Canada có thể ký và tham gia TAC.

Đặc biệt, trong dịp này, ARF17 sẽ chính thức thông qua Chương trình hành động Hà Nội nhằm triển khai tuyên bố tầm nhìn ARF đến 2020.

Cũng trong dịp này, khi trao đổi với các bên đối tác, các Bộ trưởng Ngoại giao sẽ thông qua nhiều chương trình hành động cho các giai đoạn mới trong đó đáng chú ý có chương trình hành động hợp tác với Canada giai đoạn mới, với New Zealand giai đoạn mới và  Ấn Độ giai đoạn mới./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất