Thứ Ba, 24/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 22/5/2014 23:5'(GMT+7)

Tăng cường truyền thông, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ đa dạng sinh học

Ngày 22-5, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã tổ chức lễ mitting hưởng ứng ngày quốc tế đa dạng sinh học, trao giải cuộc thi “Thanh thiếu nhi với bảo vệ động vật hoang dã” và công bố kết quả “khảo sát nhận thức về đa dạng sinh học”. PGS.TS Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường đã tới dự và phát biểu tại lễ mitting.

Phát biểu tại lễ mitting, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh: “Tiêu thụ không bền vững các loại động vật  hoang dã là một trong những mối đe dọa chính đối với đa dạng sinh học. Do đó, để bảo vệ các loài nguy cấp là chủ đề kỷ niệm ngày Quốc tế đa dạng sinh học của Việt Nam. Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ các loài động hoang dã nguy cấp. Chúng tôi cho rằng, ngày quốc tế đa dạng sinh học là sự kiện để người dân thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học, qua đó góp phần bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học độc đáo và quý giá của quốc gia”.

Theo Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết, đa dạng sinh học của Việt Nam vẫn đang trên đà bị suy thoái, khiến cho các loài động vật quý hiếm suy giảm. Kỷ niệm ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2014, Bộ Tài nguyên &  Môi trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đó là: Phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo “ Y học cổ truyền chung tay bảo vệ động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm”; xây dựng và phát sóng trên các kênh truyền hình Trung ương clip nâng cao nhận thức về các quy định bảo vệ động vật hoang dã từ ngày 20-5 đến 20-6-2014; Xây dựng và phát sóng các phim tài liệu chuyên sâu về các loài nguy cấp và bảo tồn đa dạng sinh học trên sóng truyền hình, truyền thanh. Phân phát rộng rãi các tài liệu truyền thông và bảo vệ động vật hoang dã và giảm tiêu thụ trái phép các loài động vật hoang dã nguy cấp như tờ rơi, áp phích, biểu ngữ. Các tài liệu tuyên truyền  được gửi tới tất cả các Bộ, ngành, UBND tỉnh và thành phố, sở Tài nguyên & Môi trường nhằm hướng dẫn tăng cường các hoạt động truyền thông tăng cường phổ biến về bảo tồn đa dạng sinh học tại địa phương. Treo bang rôn nâng cao nhận thức về bảo vệ các loài động vật hoang dã tại các tuyến phố của Hà Nội. Phân phát mũ bảo hiểm với thông điệp các loài động vật hoang dã tới cộng đồng. Như vậy, đa dạng sinh học của Việt Nam ngày càng được

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ quan cộng đồng cùng chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã bằng những hành động thiết thực như không tiêu thụ các loài quý hiếm, phát hiện, tố giác các hành vi tiêu thụ, săn bắt... Các cơ quan thông tin báo chí cần tham gia tích cực hơn trong công tác truyền thông, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cộng đồng.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Long Hải , trong thời gian tới Trung ương Đoàn sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường triển khai các công tác tuyên truyền về bảo vệ đa dạng sinh học và tài nguyên cho thanh thiếu nhi; thông qua các hoạt động hội thảo, tập huấn sẽ nâng cao nhận thức cho các em về bảo vệ động vật hoang dã và đa dạng sinh học. Hiện nay đã có hơn 4000 thanh niên tình nguyện đăng ký tình nguyện tham gia bảo vệ động vật hoang dã. Bí thư Nguyễn Long Hải cũng kêu gọi các bạn đoàn viên thanh thiếu nhi trong cả nước có hành động thiết thực, bảo vệ các loài động vật hoang dã, bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta. Từ đó, các bạn trẻ sẽ nhận ra vai trò và trách nhiệm của mình, hành động của các bạn tuy nhỏ nhưng tác động lớn đến tương lai, cuộc sống của các bạn.

* Tiếp theo Lễ mitting hưởng ứng ngày quốc tế đa dạng sinh học, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức trao giải cuộc thi “Thanh thiếu nhi với bảo vệ động vật hoang dã”. Cuộc thi là sáng kiến chung giữa Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm khuyến khích người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ bảo vệ các loài động vật hoang dã thông qua các thông điệp gửi gắm trong các tác phẩm nghệ thuật như bài hát, kịch ngắn, khiêu vũ.

Ông Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết: “Ban Tổ chức rất ấn tượng với chất lượng và tính chất sáng tạo của các tác phẩm dự thi. Các tác phẩm đoạt giải sẽ là những tài liệu rất quan trọng được sử dụng trong các chiến dịch của Đoàn Thanh niên để tiếp tục nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp. Đây là những thông điệp do chính giới trẻ xây dựng với mục tiêu xây dựng một thế hệ trẻ quan tâm hơn nữa đến sự phát triển bền vững các tài nguyên đa dạng sinh học của quốc gia”.

Trong số 17 giải thưởng, giải đặc biệt đã được trao cho Câu lạc bộ thanh niên vì động vật hoang dã chi nhánh Đồng Nai với tác phẩm: “Thần dược có thực sự tồn tại bên trong cơ thể động vật hoang dã?” và giải nhất đã được trao cho bài hát “Vì sự sống của các loài hoang dã” của tác giả Nguyễn Duy Khoái ở Đà Nẵng.

“Sự suy giảm đáng báo động của các quần thể loài hoang dã do buôn bán và tiêu thụ trái phép là một vấn đề được thế giới ngày càng quan tâm. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy thanh thiếu nhi, thế hệ trẻ Việt Nam rất quan tâm đến công tác bảo vệ các loài hoang dã và chúng tôi tin rằng họ sẽ có những đóng góp quý báu trong việc thúc đẩy thay đổi hành vi để bảo tồn đa dạng sinh học”. – Bà Anjali Acharya, trưởng nhóm môi trường thế giới (Ngân hàng thế giới) đã chia sẻ về cuộc thi.

* Cũng tại lễ mitting, Ban Tổ chức đã công bố kết quả khảo sát nhận thức về đa dạng sinh học năm 2014 do Hiệp hội vì đạo đức trong thương mại sinh học phối hợp với Helvetas Swiss Intercooperation Việt Nam và Cục bảo tồn đa dạng sinh học thực hiện. Cuộc khảo sát đã điều tra mức độ thay đổi nhận thức của người dân trên thế giới về đa dạng sinh học nhằm đạt các mục tiêu năm 2020 của Liên Hợp quốc. Đây là năm đầu tiên Việt Nam tham gia cùng 13 quốc gia khác thực hiện khảo sát này. Cuộc khảo sát được triển khai thông qua phỏng vấn trực tuyến 1000 người tiêu dùng Việt Nam trong độ tuổi 18-50 năm. Kết quả cho thấy, mặc dù người Việt Nam có nhận thức cao về đa dạng sinh học nhưng vẫn còn khoảng trống giữa nhận thức và kiến thức về vấn đề này. Một số kết quả được đưa ra là:

92% người được hỏi mong đợi các công ty coi trọng giá trị đa dạng sinh học trong các chính sách về nguồn cung cấp, nhưng chỉ có 61% tin rằng các công ty đã quan tâm đầy đủ đến nguồn cung hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học. 55% cho rằng mỗi cá nhân đều phải đóng góp vào việc đa dạng sinh học.

Kết quả của cuộc khảo sát sẽ đóng vai trò quan trọng cho các công ty đầu tư vào thị trường Việt Nam và hỗ trợ triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.

 
Ngày Quốc tế đa dạng sinh học: từ năm 2000, Liên Hợp quốc đã chọn ngày 22-5 hàng năm là Ngày quốc tế Đa dạng sinh học để tăng cường nhận thức về các vấn đề đa dạng sinh học trên thế giới. Năm 2014, chủ đề mà quốc tế đã lựa chọn là “Đa dạng sinh học đảo” và chủ đề Việt Nam lựa chọn là “ Giảm tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp”.

Việt Nam được thế giới công nhận về giá trị sinh học độc đáo và nơi phân bố của rất nhiều loài nguy cấp, quý hiếm và đặc hữu. Tuy nhiên, buôn bán, tiêu thụ trái phép các loài động vật hoang dã đang trở thành một vấn đề lớn. Mặc dù đã có rất nhiều những nỗ lực quản lý và bảo tồn các loài động vật hoang dã nhưng sự tăng trưởng kinh tế trong hai thập kỷ qua đã góp phần làm gia tăng việc tiêu thụ không bền vững các loài động vật hoang dã. Nạn buôn bán và tiêu thụ trái phép ĐVHD chính là một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm nhanh chóng các quần thể nhiều loài chim, thú và bò sát.

Tiêu thụ ĐVHD trái phép và không bền vững không chỉ phá hủy các quần thể và phá hủy các hệ sinh thái mà còn gây tổn hại tới toàn xã hội, nền kinh tế, sức khỏe con người và thậm chí là an ninh quốc gia. Dự  án WLC là một trong những sáng kiến của Chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết vấn nạn này.

 

Bảo Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất