Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 24/1/2013 10:43'(GMT+7)

Tạo chuyển biến rõ rệt trong phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm

Ngày 23-1, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị quyết số 37/2012/QH của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân, công tác thi hành án năm 2013. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì hội nghị.

Hội nghị nghe lãnh đạo Thanh tra Chính phủ báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung, một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng. Lãnh đạo Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp báo cáo kế hoạch và tình hình triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 37 của Quốc hội đối với những nội dung thuộc trách nhiệm của bộ, ngành mình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và bàn giải pháp tháo gỡ trong triển khai thực hiện; góp ý để tiếp tục hoàn thiện các giải pháp đảm bảo sự phối hợp và tăng cường trách nhiệm giữa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc triển khai và đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết 37 của Quốc hội và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Mục đích, nội dung cốt lõi của Nghị quyết 37 là tạo cho được chuyển biến tích cực, rõ rệt ngay trong năm 2013; đảm bảo cuộc sống bình yên, tốt đẹp hơn cho nhân dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Chính phủ triển khai tích cực hơn nữa các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án, trấn áp tội phạm quyết liệt. Trong đó, trọng tâm làm tốt công tác phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng của vi phạm pháp luật và tội phạm, tiếp tục giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, vi phạm trật tự xây dựng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, cháy nổ, tai nạn lao động, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác, đồng thời xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện đúng các chỉ tiêu trong Nghị quyết.

Đối với việc triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu phải khẩn trương có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác này, đáp ứng sự mong đợi và đòi hỏi của cử tri và nhân dân cả nước. Chính phủ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương trong việc tổ chức lại Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng để sớm đi vào hoạt động, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả chung. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, để bảo đảm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội trong năm 2013, cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc hội trên cả nước. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân cả nước tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện Luật và Nghị quyết của Quốc hội.

TT

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất