Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV,
sáng 24/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật đấu giá tài
sản. Một trong những điểm đáng chú ý được các đại biểu tập trung thảo
luận là về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.
Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật đấu giá tài sản
do Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày, nhiều ý
kiến đề nghị bổ sung quy định về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của
khoản nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt
Nam (VAMC) và của các công ty quản lý tài sản khác. Một số ý kiến đề
nghị không quy định về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ
xấu của VAMC trong dự án Luật. Ý kiến khác cho rằng việc quy định xử lý
nợ xấu tại dự án Luật là không phù hợp, không đảm bảo linh hoạt và đề
nghị giao Chính phủ quy định về vấn đề xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm
của khoản nợ xấu.
Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết: ngày 18/5/2013, Chính
phủ đã ban hành Nghị định số 53/2013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và
hoạt động của Công ty VAMC, quy định một số cơ chế đặc thù trong xử lý
nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu nhằm góp phần xử lý nhanh nợ
xấu, lành mạnh hóa tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng
và các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh
tế. VAMC được thực hiện nhiều phương thức để xử lý nợ xấu và tài sản bảo
đảm của khoản nợ xấu, trong đó bán đấu giá tài sản chỉ là một trong các
phương thức đó.
Theo quy định của pháp luật hiện
hành, VAMC có thể thực hiện cơ cấu lại khoản nợ xấu, hỗ trợ khách hàng
vay, thỏa thuận với khách hàng vay về việc chuyển nợ thành vốn góp, vốn
cổ phần để tham gia cơ cấu lại tài chính và hoạt động của khách hàng
vay, bán nợ cho các tổ chức, cá nhân... Tài sản bảo đảm của các khoản nợ
xấu mà VAMC đã mua được xử lý theo thỏa thuận của các bên; nếu không có
thỏa thuận thì tài sản bảo đảm được bán đấu giá thông qua tổ chức đấu
giá tài sản chuyên nghiệp hoặc VAMC tự bán đấu giá phù hợp với các quy
định của pháp luật và bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch.
Đối
với các công ty quản lý tài sản (AMC) do các tổ chức tín dụng thành
lập, quyền và nghĩa vụ của các AMC thực hiện theo ủy quyền của tổ chức
tín dụng. Theo đó, việc mua bán các khoản nợ và tài sản bảo đảm của các
khoản nợ thực hiện theo thỏa thuận hoặc theo quy định tại dự luật.
Đối
với công ty Trách nhiệm hữu hạn mua bán nợ Việt Nam (DATC), được thành
lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2004 với mục tiêu góp
phần lành mạnh hoá tình hình tài chính doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình
sắp xếp và chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước. Cũng như các AMC,
trường hợp DATC thực hiện bán đấu giá các khoản nợ và tài sản qua hình
thức đấu giá thì thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài
sản.
Do vấn đề này còn có các loại ý kiến khác nhau, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 2 phương án để xin ý kiến các vị đại
biểu. Theo phương án 1, tại khoản 9 Điều 4 của Luật thuế thu nhập doanh
nghiệp đã sử dụng cụm từ “tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do
Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam”
để sử dụng cho VAMC. Do vậy, cụm từ này được tiếp thu bổ sung mục 3 gồm 2
điều về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại Chương
IV. Đồng thời, bổ sung tại một số điều, khoản quy định chung trong luật
như Khoản 2 Điều 2 về đối tượng áp dụng, điểm o khoản 1 Điều 3 về tài
sản đấu giá...
Phương án 2 là không quy định về việc
đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu cũng như các quyền,
nghĩa vụ liên quan đến đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ
xấu tại dự án luật này để đảm bảo cơ chế thị trường và nguyên tắc đấu
giá theo quy định của dự luật. Sau đó, sẽ đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị
định số 53/2013/NĐ-CP theo tinh thần của luật này nhằm tránh các hệ lụy
pháp lý về mặt tài chính sau khi xử lý nợ và đảm bảo tính phổ quát của
luật.
Thảo luận tại hội trường, nhiều ĐB đồng ý với
phương án 1 mà Chính phủ trình và được thể hiện trong dự thảo. ĐB Trần
Văn Minh (Quảng Ninh), cho rằng, quy định như vậy sẽ tạo hành lang pháp
lý đủ rõ góp phần xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo nhanh chóng hiệu quả
hơn, sớm lành mạnh hóa hệ thống tín dụng và nền kinh tế./.
(TTXVN)