Các Bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục đổi mới, với tư duy kiến tạo,
toàn diện, từ nền tảng thể chế, chính sách, pháp luật đến cấu trúc vận
hành; tạo ra cuộc cách mạng về chất, một tầm nhìn mới, đi kèm với hoạch
định chiến lược, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa để gạo Việt Nam đáp ứng
tốt hơn nhu cầu tiêu dùng ở Châu Á và thế giới.
Chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được nêu trong Thông báo số 180/TB-VPCP.
Nước ta có tiềm năng
lợi thế lớn về sản xuất lúa gạo, nhất là tại đồng bằng sông Cửu Long.
Lúa gạo có vai trò không thể thay thế của nông nghiệp Việt Nam và cây
lúa vẫn sẽ là sinh kế quan trọng của đa số nông dân. Phát triển sản xuất
lúa gạo ở Việt Nam, đặc biệt vùng đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục được
khẳng định trong an ninh lương thực tầm quốc gia và quốc tế. Đây là một
nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách vừa mang tính chiến lược lâu dài.
Để lúa gạo đem lại giá
trị gia tăng tốt nhất dựa trên việc đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn về
dinh dưỡng và dược liệu. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương
phải tiếp tục đổi mới, với tư duy kiến tạo, toàn diện, từ nền tảng thể
chế, chính sách, pháp luật đến cấu trúc vận hành, phương thức quản trị
và công nghệ sản xuất lúa gạo; tạo ra cuộc cách mạng về chất, một tầm
nhìn mới, đi kèm với hoạch định chiến lược, phù hợp với xu thế toàn cầu
hóa để gạo Việt Nam đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng ở Châu Á và thế
giới, từ đó đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho người trồng lúa và các
doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa gạo.
Thúc đẩy mô hình cánh đồng lớn
Trong thời gian tới,
các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp cần
khẩn trương điều chỉnh quy mô sản xuất lúa theo hướng mở rộng hạn điền
phù hợp, giao quyền sử dụng đất lâu dài cho người trồng lúa; thúc đẩy
phát triển mô hình cánh đồng lớn, sản xuất hàng hóa tập trung quy mô
lớn. Hỗ trợ liên kết sản xuất hợp tác với các doanh nghiệp, phát triển
mô hình hợp tác xã kiểu mới; gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ lúa gạo
theo chuỗi giá trị; từng bước giảm số lao động nông nghiệp, chuyển sang
ngành nghề khác.
Đồng thời, rà soát quy
hoạch sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh lúa theo hướng sử dụng
linh hoạt đất trồng lúa phù hợp với mục tiêu an ninh lương thực, tình
hình thị trường và biến đổi khí hậu; cho phép chuyển đổi linh hoạt những
vùng, vụ trồng lúa kém hiệu quả, vùng bị nhiễm mặn sang nuôi tôm,
trồng các loại cây khác hoặc kết hợp nuôi trồng thủy sản để đạt hiệu quả
kinh tế cao hơn; cần tính toán nhu cầu trong nước, mức tăng trưởng hàng
năm về nhu cầu của thế giới, khả năng vươn lên tự sản xuất của một số
nước và khả năng vươn lên của gạo Việt Nam để có kế hoạch điều chỉnh sản
xuất cho phù hợp với từng giai đoạn.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam
Thủ tướng cũng yêu cầu
phải đổi mới quản lý khoa học công nghệ trong nông nghiệp, có cơ chế
khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu chọn lọc, lai tạo
giống lúa năng suất, chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu của thị trường;
nghiên cứu sản xuất lúa gạo hướng tới đa mục tiêu, không những đảm bảo
an ninh lương thực mà còn phải đẩy mạnh xuất khẩu, bảo đảm an toàn thực
phẩm, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường, thích
ứng với biến đổi khí hậu.
Nâng cao hiệu quả sản
xuất lúa gạo thông qua áp dụng cơ giới hóa, sử dụng vật tư nông nghiệp
do Việt Nam sản xuất; ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao vào
sản xuất, chế biến sâu, bảo quản lúa gạo, giảm tổn thất sau thu hoạch;
tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật tư
nông nghiệp, khắc phục tình trạng sử dụng bất hợp lý phân bón, thuốc bảo
vệ thực vật trong sản xuất.
Chú trọng xây dựng,
nâng cấp hệ thống thủy lợi hiện đại phục vụ tưới tiêu, các công trình
ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các công trình hạ tầng
khác, hướng tới áp dụng cơ chế thị trường về giá nước trong sản xuất để
tiết kiệm, sử dụng hiệu quả hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến
thương mại, duy trì phát triển các thị trường truyền thống, đồng thời mở
rộng các thị trường xuất khẩu gạo mới, tiềm năng; xây dựng hệ thống
thông tin thị trường, kịp thời giải quyết các rào cản kỹ thuật với các
nước liên quan; xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam và thương hiệu của
doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh cả trên thị trường trong
nước và thế giới; cải cách thủ tục hành chính, loại bỏ các "nút thắt" về
thể chế, tạo "sân chơi" bình đẳng giữa các doanh nghiệp xuất khẩu gạo./.
Theo chinhphu.vn