Thứ Năm, 19/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 13/5/2023 17:8'(GMT+7)

Tây Ninh tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ  cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh có liên quan.

GRDP QUÝ I/2023 TÂY NINH ĐẠT MỨC TĂNG TRƯỞNG 2,21%

Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trên địa bàn tỉnh quý I/2023 đạt mức tăng trưởng 2,21%. Trong đó, khu vực nông – lâm – thuỷ sản tăng 2,65%. Về sản xuất công nghiệp, trong tháng 4/2023 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 95 doanh nghiệp với vốn đăng ký là trên 371 tỷ đồng. 

Về đầu tư công, đến 30.4.2023 đã giải ngân 1.150 tỷ đồng, đạt 28,3% kế hoạch Thủ tướng giao, đạt 25,1% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Về thu hút đầu tư nước ngoài, trong tháng 4.2023 cấp mới 01 dự án với số vốn 17 triệu USD; luỹ kế, cấp mới 6 dự án với số vốn thu hút 42 triệu USD.

Tính đến ngày 24.4.2023, trên địa bàn tỉnh có 354 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với vốn đăng ký là trên 9.139 triệu USD. Về kim ngạch xuất nhập khẩu, trong tháng 4.2023, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 497 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng dệt may, vải các loại, giày dép các loại. Kim ngạch nhập khẩu đạt trên 513 triệu USD.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo một số dự án đầu tư trọng điểm như dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài; dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát; các dự án phát triển hạ tầng logistic…

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành một số nội dung như: kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét chủ trương đầu tư và công nhận nhà đầu tư Khu công nghiệp Hiệp Thạnh; phê duyệt quy hoạch điện VIII, làm cơ sở cho tỉnh kêu gọi đầu tư các dự án điện năng lượng mặt trời và ngành điện có cơ sở triển khai các công trình điện trên địa bàn tỉnh; ban hành quy định về giá bán điện năng lượng mặt trời thay thế Quyết định số 13/2020 của Thủ tướng Chính phủ; xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài; cho phép 2 địa phương tiến hành song song việc khảo sát, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với tỉnh Tây Ninh. Ảnh VGP/Trần Mạnh

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với tỉnh Tây Ninh. Ảnh VGP/Trần Mạnh

TÂY NINH CẦN TẬP TRUNG THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO CÁC DOANH NGHIỆP CHỦ LỰC

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Trong bối cảnh nhiều khó khăn do tác động từ tình hình quốc tế và những vấn đề nội tại, tỉnh Tây Ninh đã giữ vững tình hình an ninh, trật tự, nỗ lực, cố gắng để bảo đảm tăng trưởng dương, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, hoạt động thương mại có những tín hiệu đáng mừng, tỷ lệ giải ngân cao hơn bình quân chung của cả nước.

Tuy nhiên, tỉnh Tây Ninh vẫn còn nhiều khó khăn, một số chỉ tiêu đạt được thấp hơn mặt bằng chung của cả nước. Đồng chí Lê Minh Khái đề nghị Tây Ninh phải phân tích kỹ lưỡng về các tồn tại, hạn chế, đánh giá phải sát với thực tế của địa phương để có giải pháp khắc phục hiệu quả, nhất là tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chủ lực.

Về đầu tư xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Chính phủ rất ưu tiên cho dự án này và sẽ sớm hoàn thiện các thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt. TP. Hồ Chí Minh được giao làm chủ đầu tư nhưng Tây Ninh cũng phải tham gia tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng cho ý kiến cụ thể đối với dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát và một số dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của tỉnh Tây Ninh; công tác triển khai giải ngân đầu tư công; công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp….  

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý tỉnh Tây Ninh phải nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, gắn với kiểm tra, giám sát;… Nắm chắc chính sách, pháp luật để triển khai theo đúng quy định. Đối với những quy định không còn phù hợp thì tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Lao động Thương binh và xã hội,… nhanh chóng xử lý các kiến nghị của tỉnh theo thẩm quyền.

Phó Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện báo cáo cuộc làm việc hôm nay, (kể cả những kiến nghị đối với Bộ TNMT hôm nay không dự họp), tổng hợp đầy đủ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có biện pháp tháo gỡ kịp thời, hiệu quả.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của trưởng đoàn và góp ý của thành viên đoàn công tác, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các khó khăn, vướng mắc tạo ra rào cản cho phát triển kinh tế sát hợp với tình hình địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải quyết trước mắt những vấn đề khó khăn trong giai đoạn hiện nay, cũng như chủ động đề ra các biện pháp để thích ứng với tình hình trong thời gian tới./.

Hoàng Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất