Chủ Nhật, 22/9/2024
Pháp luật
Thứ Sáu, 8/6/2012 22:24'(GMT+7)

Thái Bình thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đấu tranh trấn áp tội phạm

Xác định Chương trình phòng chống tội phạm giai đoạn 2012 - 2015 là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình đã đề ra các mục tiêu, giải pháp thực hiện cụ thể tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm... Đồng thời thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, triệt phá các ổ nhóm tội phạm hình sự, lưu manh chuyên nghiệp, tội phạm kinh tế, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, triệt xóa các tụ điểm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy phức tạp, phòng chống tội phạm mua bán người ... kiên quyết không để hình thành các đường dây, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động theo kiểu "xã hội đen". Tỉnh cũng sẽ thực hiện quy chế xử lý trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu nếu để xảy ra tình hình phức tạp về trật tự xã hội, gia tăng tội phạm ở đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý.


Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, Thái Bình phấn đấu hàng năm tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án trên 75%, trọng án trên 95%; giảm từ 3 - 4% số người nghiện ma túy và phấn đấu từ 50% trở lên số xã phường không có ma túy, 95% cơ quan, đơn vị, trường học không có tệ nạn ma túy; kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm gây án nghiêm trọng, tội phạm có yếu tố nước ngoài; đấu tranh, phòng ngừa tội phạm mua bán người... Hàng năm giảm từ 10 - 15% các ổ nhóm tội phạm, giảm 5% các loại tội phạm xâm hại trẻ em và các loại tội phạm trong độ tuổi vị thành niên so với hiện nay.


Qua một năm thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Chương trình hành động của UBND tỉnh Thái Bình về công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới, toàn tỉnh đã điều tra khám phá 549 vụ án hình sự, triệt phá 96 ổ nhóm với 266 đối tượng phạm tội hình sự; phát hiện, xử lý gần 72 vụ việc liên quan đến kinh tế, tham nhũng, thu hồi tài sản trên 5 tỷ đồng; bắt và xử lý 254 vụ phạm pháp về ma túy... Đặc biệt, thực hiện xã hội xóa nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng 1.920 mô hình gồm 1.474 tổ "tự quản an ninh trật tự"; 482 mô hình "Địa bàn không có ma túy"; 18 mô hình "Ngăn chặn đẩy lùi ma tuý"; 32 CLB cựu chiến binh, 30 CLB phụ nữ phòng chống ma túy; 11 mô hình "Quản lý, giáo dục con em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật"; 30 cụm liên kết giáp ranh... Các mô hình, tổ chức thành viên này đã phối hợp với lực lượng Công an cơ sở tổ chức hàng nghìn lượt tuần tra nhân dân; giáo dục cảm hóa trên 1.000 lượt đối tượng tại gia đình và cộng đồng; kiểm điểm trước dân 188 đối tượng; vận động hàng chục đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú... Nhờ đó, đã phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ thiết thực cho sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Thanh Phú - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất