Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 7/2/2010 21:34'(GMT+7)

“Thần cứu mệnh”

Bà Võ Thị Minh Trang phát quà cứu trợ cho người dân xã Xuân Long (Đồng Xuân, Phú Yên).

Bà Võ Thị Minh Trang phát quà cứu trợ cho người dân xã Xuân Long (Đồng Xuân, Phú Yên).

"Vị thần" này có dáng người thấp đậm, khuôn mặt phúc hậu. Tư tưởng của Bác Hồ về tình yêu thương con người, giúp đỡ những người khó khăn ngày càng thấm nhuần trong bà. Suy nghĩ và hành động để làm trọn đạo lý “Thương người như thể thương thân”, bà đã khắc lên tim mình tính nhân đạo sâu sắc. Noi gương bà, các chị em khác cũng nối tiếp nhau để làm nên những câu chuyện đẹp về tình nhân ái.

Viết về người phụ nữ này, ấn tượng đọng lại nhất trong tôi chính là những ngày chị bôn ba về với bà con vùng lũ.

Kịp thời chia sẻ đau thương

Trong những ngày bão, lũ xảy ra ở Phú Yên, bà Trang luôn cầu trời, khấn Phật đừng gây thiệt hại gì nhiều đến tính mạng và của cải người dân. Bão tan, lũ đi qua, bà bàng hoàng đến bật khóc khi nghe tin bà con khốn đốn, vật vã trước cảnh đổ nát, đau thương…

Hơn nửa tháng ròng, bà cùng một số chị em kịp thời đến với bà con các xã bị thiệt hại nặng ở huyện Tuy An, Sông Cầu, Đồng Xuân, đồng thời phối hợp với một số tình nguyện viên trong bếp ăn từ thiện xoay sở để tìm nguồn vận động.

Tiếng lành đồn xa, các mạnh thường quân trong và ngoài nước gọi điện gởi tiền, quà, bà phấn khởi vô cùng. Có những đêm bà thức trắng để bàn tính mua cái gì thiết thực cho bà con. Ban đầu thì mì, gạo, sau đó đến mùng, mền, chiếu, thực phẩm và tiền mặt, sao cho phù hợp với từng giai đoạn trong cảnh khốn khó.

Bà Trang kể: “Có ngày tôi đi tới 3 lần, đến hơn 8 giờ tối mới về tới nhà. Trưa đói bụng thì ngồi dưới gốc cây ăn vội hộp cơm mang theo. Có nhiều lúc thấm mệt nhưng tôi luôn thấy vui bởi những việc mình làm. Có nơi, đường trơn trượt phải lội bùn, nơi nước lớn phải đi ca nô để vào chia sẻ với bà con. Thấy hình ảnh nào cũng đáng thương! Đầu tiên về Đồng Xuân là đến Xuân Quang II, điểm đầu cầu La Hai, những hình ảnh mất người thân, nhà đổ sập khiến lòng tôi đau nhói. Về đến thôn Long Hoà (xã Xuân Long, Đồng Xuân), nơi bị chia cắt đến ngày thứ 7 vẫn chưa đi lại được, thấy bà con khụm lụm nhận quà, tôi ước gì lúc ấy mình có nhiều quà hơn”.

Trong đợt bão lụt vừa qua, bà Trang và các tình nguyện viên trong nhóm đã tiếp nhận phân phối tiền và hàng trị giá hơn 5 tỉ đồng. Lúc tôi đang thực hiện tác phẩm này cũng là lúc họ đang mang hàng cứu trợ về với bà con nghèo khó ở tỉnh Kon Tum.

Sẽ làm từ thiện đến cuối cuộc đời

Bớt may một bộ đồ đẹp, bớt một bữa ăn ngon để giúp đỡ người nghèo khó, tâm niệm ấy đã biến hành hành động theo bà Trang suốt mấy chục năm nay.

Bà Võ Thị Minh Trang (trái) giao lưu tại Hội nghị biểu dương người yêu trẻ tỉnh Phú Yên

Bà Trang là một phụ nữ nhiệt tình, nhân hậu và luôn là hạt nhân tích cực trong các hoạt động từ thiện ở TP Tuy Hòa. Bà là bếp trưởng của Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

Bà cho tôi xem hóa đơn, sổ sách thu chi mỗi ngày, tất cả đều rõ ràng, minh bạch. Bà Trang cho biết: “Nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh đã ủng hộ tiền cho Bếp ăn từ thiện. Đặc biệt, sau khi Bếp ăn từ thiện ra đời hơn một năm, các masouer ở Trường Mầm non tư thục Bích Du (TP Tuy Hòa) hỗ trợ mỗi ngày 70-120 suất cháo dinh dưỡng cho các bệnh nhi nghèo đang điều trị tại bệnh viện này”.

Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên là một điểm sáng về tình yêu thương, về tấm lòng nhân ái. Hơn 8 năm hoạt động, Bếp ăn đã phát triển từ 50 suất ban đầu lên 250 suất. Bếp ăn từ thiện có sự đóng góp công sức rất lớn của những người phụ nữ giàu tình thương mà chính bà Trang là điển hình được nhân rộng.

Trời chưa sáng, các bà, các chị chia nhau đi chợ. Sau đó, người thì nấu cơm, người chế biến thức ăn để phục vụ bệnh nhân nghèo. Có những thời điểm, bệnh nhân vào viện đông, họ phải nấu hơn 200 suất ăn. Những bệnh nhân nặng không ăn được cơm thì bếp ăn cung cấp cháo, súp…

Với chi phí khiêm nhường, các chị cố gắng chế biến sao cho bệnh nhân ăn ngon miệng, đồng thời đảm bảo vệ sinh. Bếp ăn từ thiện đi vào hoạt động từ tháng 4-2002 đến nay, chưa có một “sự cố” nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với bà Trang, nấu bữa ăn ngon cho trẻ em câm điếc Trường Niềm Vui hay tặng quà cho các cháu mồ côi, nghèo khó ở Trung tâm Vòng tay ấm TP Tuy Hoà, Trung tâm nuôi dưỡng Người có công và Bảo trợ xã Hội vào ngày Quốc tế thiếu Nhi, Trung Thu, Tết… là việc làm đều đặn hàng năm.

Bà Trang thổ lộ: “Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, cuộc sống khó khăn nên thấu hiểu những cảnh đời bất hạnh. Tôi đến với những họ bằng khả năng của mình. Với tôi, Cuộc vận động làm theo gương Bác đã giúp nhiều người làm theo, nhân rộng nhiều tấm lòng từ thiện”.

Ghi nhận những đóng góp vô kể của bà, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Phú Yên đã biểu dương và khen thưởng bà.

Đang ở tuổi 53, bà Trang nghĩ bà sẽ cố gắng sống khỏe để quãng đời phía trước còn tiếp tục làm những việc tốt cho xã hội và cộng đồng./.

(Theo:  DƯƠNG THỊ THU THUỶ/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất