Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị
quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí
điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Nghị quyết quy định về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số
cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng (Thành phố) về
quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư; quản lý quy
hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà
đầu tư chiến lược vào Thành phố; thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng;
đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin và
truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Đối tượng áp dụng của Nghị quyết là cơ quan nhà nước, tổ chức chính
trị và các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức chính trị xã hội - nghề
nghiệp, tổ chức xã hội và tổ chức xã hội - nghề nghiệp; các tổ chức, cá
nhân khác có liên quan.
Về tổ chức chính quyền đô
thị, chính quyền địa phương ở Thành phố là cấp chính quyền địa phương,
gồm có Hội đồng nhân dân Thành phố và Ủy ban nhân dân Thành phố. Chính
quyền địa phương ở các quận thuộc Thành phố là Ủy ban nhân dân quận. Ủy
ban nhân dân quận là cơ quan hành chính nhà nước ở quận, thực hiện nhiệm
vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này và theo phân cấp, ủy
quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
Chính quyền địa phương ở các phường thuộc quận tại Thành phố là Ủy
ban nhân dân phường. Ủy ban nhân dân phường là cơ quan hành chính nhà
nước ở phường, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị
quyết này và theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân quận, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận. Việc tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành
chính khác của Thành phố được thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức
chính quyền địa phương.
Hội đồng nhân dân Thành phố thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định
tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, quy định khác của pháp luật có
liên quan và một số nhiệm vụ, quyền hạn như: Quyết định dự toán thu ngân
sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và
phân bổ dự toán ngân sách cấp mình, trong đó bao gồm dự toán ngân sách
của chính quyền địa phương cấp dưới; điều chỉnh dự toán ngân sách địa
phương trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa
phương; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, trung
hạn và hằng năm của Thành phố, trong đó bao gồm kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội trung hạn và hằng năm của quận và kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội hằng năm của phường; thông qua chủ trương thành lập, giải
thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính quận, phường...
Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà
Nẵng, Nghị quyết nêu rõ nội dung về việc thành lập Khu thương mại tự do
Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu. Khu thương mại tự do là khu chức
năng, có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm
các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương
mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng có các khu chức năng
được quy định tại quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng của
Thủ tướng Chính phủ, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu
thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định
của pháp luật. Các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được
ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động
kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và hoạt động
quản lý nhà nước theo lĩnh vực tương ứng của các cơ quan có liên quan
theo quy định của pháp luật. Quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu
chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng với khu vực bên ngoài là
quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan,
thuế và xuất khẩu, nhập khẩu.
Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, điều chỉnh, mở rộng ranh giới
Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Trình tự, thủ tục thành lập, điều chỉnh,
mở rộng ranh giới Khu thương mại tự do Đà Nẵng được thực hiện như trình
tự, thủ tục thành lập, điều chỉnh, mở rộng ranh giới đối với khu kinh tế
theo quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận chủ
trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các
khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Đối với việc hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, vi
mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trên địa bàn Thành phố, miễn thuế thu
nhập doanh nghiệp trong thời hạn 5 năm từ thời điểm phát sinh thuế thu
nhập phải nộp đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp vi mạch bán dẫn,
trí tuệ nhân tạo; thu nhập từ hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng
tạo đối với tổ chức khoa học và công nghệ, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo phát sinh trên địa bàn Thành phố. Trường hợp doanh nghiệp thuộc
đối tượng áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu thì thực hiện nộp thuế theo
quy định tương ứng.
Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định việc thử nghiệm có kiểm soát có
thời hạn đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh
mới trong Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung, Trung
tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, không gian đổi mới sáng tạo do
ngân sách Thành phố đầu tư. Thời hạn thực hiện thử nghiệm có kiểm soát
tối đa là 3 năm và có thể được gia hạn một lần không quá 3 năm. Bộ, cơ
quan ngang bộ có trách nhiệm cho ý kiến đối với các nội dung mà Ủy ban
nhân dân Thành phố có yêu cầu tham vấn.
Thành phố thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy
định. Sau khi ngân sách Thành phố bảo đảm nguồn cải cách tiền lương và
các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách theo quy
định của cấp có thẩm quyền, Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định bố
trí ngân sách Thành phố để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức,
viên chức do Thành phố quản lý theo hiệu quả công việc, ngoài việc thực
hiện chi thu nhập tăng thêm theo quy định của pháp luật hiện hành về cơ
chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công
lập với mức không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công
chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý...
TTXVN