Thứ Ba, 1/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 31/8/2015 17:4'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: Long trọng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Tham dự Lễ kỷ niệm gồm: Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước; Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; Võ Văn Thưởng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn có các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; đại diện các sở - ban - ngành, đoàn thể, ủy ban nhân dân các quận - huyện, Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang trên địa bàn Thành phố.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Hoàng Quân đã ôn lại sự kiện vĩ đại của dân tộc ta cách đây 70 năm: Mùa Thu Tháng Tám năm 1945, khi thời cơ lịch sử đã đến, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi Tổng khởi nghĩa, từ Bắc chí Nam đồng bào ta triệu người như một, đồng lòng hợp sức vùng lên tổng khởi nghĩa, dành chính quyền về tay nhân dân, làm nên thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á, là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Trong suốt 9 năm kháng chiến (1945 - 1954) Sài Gòn và cả Nam Bộ vinh dự là “Thành đồng Tổ quốc” cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ đánh bại chủ nghĩa thực dân cũ của Pháp; sau đó là cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30-4-1975. 

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi theo con đường cách mạng đúng đắn, làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta. Chúng ta đời đời khắc ghi công ơn to lớn của hàng triệu người con ưu tú đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các bậc lão thành cách mạng, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng, liệt sĩ, … đã hiến dâng cho Tổ quốc cả tuổi thanh xuân và những người thân yêu nhất, đóng góp sức lực, tài năng, của cải cho thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Lê Hoàng Quân cho biết: Suốt 70 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thành phố luôn nêu cao truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường cùng quân dân cả nước đoàn kết, chung sức chung lòng không ngại gian khổ hy sinh ra sức vượt qua thử thách cùng cả nước làm nên những thắng lợi quan trọng. Giờ đây, được sống trong thời đại Hồ Chí Minh, nhân dân Thành phố đã không ngừng nỗ lực nỗ lực thi đua, xây dựng, bảo vệ, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước. Đặc biệt, những thành tựu Thành phố đạt được trong 30 năm đổi mới như: kinh tế giữ mức tăng trưởng cao trong nhiều năm, môi trường sống cho người dân ngày càng tốt hơn, công tác quy hoạch, quản lý đô thị có nhiều tiến bộ, đã thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực đời sống xã hội. Đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập từng bước nâng lên. 

Chia sẻ tại buổi Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thọ Chân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với 95 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, cho biết: Tự hào khi chứng kiến sự trưởng thành, lớn mạnh của đất nước ta và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, kế thừa, phát huy những bài học kinh nghiệm quý của Cách mạng Tháng Tám trong thời đại ngày nay nhất định chúng ta sẽ thực hiện thành công công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng, chị Lê Thị Thanh Tâm - Trưởng phòng Tổ chức, Hành chính của Trung tâm Bảo trợ - Dạy nghề và Tạo việc làm cho Người tàn tật Thành phố, bày tỏ: Chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc sự hy sinh của các thế hệ cha, anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Tự hào về giá trị truyền thống của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tuổi trẻ Thành phố nguyện xin tiếp tục truyền thống vẻ vang hào hùng của dân tộc, nguyện cống hiến tuổi thanh xuân sức trẻ, lòng nhiệt huyết và ý chí quyết tâm để đem sức mình phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng Huân Chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân dân Thành phố để ghi nhận những thành quả xuất sắc mà Thành phố Hồ Chí Minh đạt được.

Đức Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất