Thứ Tư, 2/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 16/5/2017 19:46'(GMT+7)

Thành phố Tuy Hòa nỗ lực phấn đấu trở thành đô thị loại 1 trước 2025

Một góc thành phố Tuy Hòa (Phú Yên)

Một góc thành phố Tuy Hòa (Phú Yên)

Năm 2013, thành phố Tuy Hòa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh, có đầy đủ các loại hình giao thông như quốc lộ 1A, quốc lộ 25, quốc lộ 29, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, có dải bờ biển dài trên 20 km, có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, rất thuận lợi cho phát triển du lịch, dịch vụ. Các nhà hàng, khách sạn được đầu tư với quy mô hiện đại: Cendeluxe, Kaya, Sài Gòn - Phú Yên, Sao Việt, Long Beach, Vĩnh Thuận, Công đoàn…; tính đến cuối năm 2015, trên địa bàn có 130 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, với 2.660 buồng, trong đó có 500 buồng đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao. Thành phố chú trọng đầu tư chỉnh trang đô thị, tôn tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, từng bước hiện đại, hình thành một số tuyến đường đẹp, đặc trưng của thành phố; các công trình du lịch đã được đầu tư xây dựng: Khu du lịch Sao Việt, Đá Bàn, Sinh thái Thuận Thảo, cảnh quan Núi Nhạn, Làng du lịch Quốc tế ven biển, Bán Đảo Ngọc, tuyến đường đi bộ ven biển dọc đường Độc Lập…; đang triển khai xây dựng Trung tâm thương mại Vincom Tuy Hòa - Phú Yên, Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Nam thành phố Tuy Hòa (giai đoạn 1); ngoài ra còn có một số dự án đang kêu gọi đầu tư: Khu nghỉ dưỡng sinh thái Sao Mai, Khu du lịch liên hợp cao cấp New City, Khu du lịch phức hợp cao cấp bên bờ Sông Ba. . . Số lượng khách du lịch đến thành phố Tuy Hòa không ngừng tăng lên, năm 2016 đạt khoảng 1 triệu lượt khách.

Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng của thành phố chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển du lịch; sản phẩm du lịch chưa đa dạng, thiếu các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của thành phố Tuy Hòa; thiếu các dịch vụ tại các điểm đến. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch chưa được chú trọng đúng mức; hoạt động lữ hành còn yếu; lượng khách du lịch đến thành phố Tuy Hòa còn thấp; kinh phí đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch còn hạn chế, chưa huy động được nhiều nguồn lực để phát triển du lịch...

Trong thời gian tới, thành phố Tuy Hòa tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, chủ động liên kết với các đơn vị, địa phương trong tỉnh, trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên để xây dựng tuyến du lịch liên vùng, cụm, địa phương; liên kết với các đơn vị lữ hành ở hai trung tâm có nguồn khách du lịch lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để đưa du khách về thành phố Tuy Hòa; hướng đến liên kết phát triển lữ hành quốc tế, đa dạng các hình thức du lịch lữ hành nội địa.

Thứ hai, xây dựng thành phố Tuy Hòa trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại, là điểm đến dừng chân ngắn hạn trong tuyến hành trình du lịch bắc - nam và là trung tâm điều chuyển khách đến các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch biển; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, đăng cai tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo kết hợp vui chơi, giải trí, ẩm thực, làng nghề.

Thứ ba, tiếp tục tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn chỉnh đồng bộ các đề án quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, lĩnh vực, nhất là quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng thành phố Tuy Hòa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng mở rộng và kiểm soát tốt không gian phát triển đô thị; thực hiện mở rộng địa giới hành chính đảm bảo đạt tiêu chí đô thị loại 1 trước năm 2025; nâng cao chất lượng quy hoạch, tổ chức quản lý và thực hiện tốt các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Thứ tư, tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh việc xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch, đa dạng hình thức đầu tư; thực hiện các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hình thức đối tác công - tư; tạo điều kiện nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Chú trọng đầu tư nâng cấp các điểm đến du lịch như bãi biển Tuy Hòa, biển Đông Tác, biển Long Thủy, Tháp Nhạn - Núi Nhạn, cụm du lịch núi Chóp Chài, làng rau Ngọc Lãng…; thu hút một số dự án đầu tư phát triển du lịch có quy mô lớn để nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí và các dịch vụ du lịch; triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng tại bãi biển Tuy Hòa thành công viên biển; khu tắm biển an toàn, thể thao trên biển, trên cát… tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với mọi hoạt động tại bãi biển, công viên biển; giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, làm sạch môi trường biển, chú trọng công tác cứu hộ, cứu nạn; xây dựng điểm du lịch văn hóa tại các khu di tích, khu, điểm du lịch gắn với hoạt động biểu diễn nghệ thuật dân gian; nâng cao chất lượng các lễ hội truyền thống đặc trưng như Hội thơ Nguyên Tiêu núi Nhạn, Lễ hội Cầu Ngư… Khuyến khích các đơn vị sản xuất những mặt hàng lưu niệm,hàng đặc sản của thành phố Tuy Hòa, hình thành khu mua sắm, ẩm thực. Xây dựng hệ thống dịch vụ tại các điểm dừng chân, điểm đến với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chú trọng hành vi ứng xử, giao tiếp có văn hóa nhất là ở những nơi công cộng; từng bước xây dựng hình ảnh “thân thiện - mến khách - trách nhiệm” trong mắt du khách và người dân thành phố Tuy Hòa.

Thứ năm, tập trung đầu tư và khai thác có hiệu quả khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa, đường 14, đường Bạch Đằng (giai đoạn 2); rà soát điều chỉnh, chuyển đổi công năng và di dời các công trình có kiến trúc không phù hợp tại các vị trí góc ngã tư, ngã ba đường để chỉnh trang đô thị và tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan thành phố. Nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư đối với các dự án phát triển đô thị, đầu tư xây dựng bãi biển Tuy Hòa trở thành bãi biển xanh, sạch, đẹp, là điểm du lịch và dịch vụ phục vụ vui chơi, giải trí cho nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh. Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các tổ chức và công dân trên các lĩnh vực như đất đai, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh…

Thứ sáu, xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Tuy Hòa, thí điểm một số đoạn đường trên các tuyến phố chính tại khu vực trung tâm thành phố chuyên doanh, văn minh thương mại, phố mua sắm các sản phẩm du lịch, quà lưu niệm; phố ẩm thực có các món ăn đặc sản của Phú Yên như: cá ngừ đại dương, hải sản tươi sống; phố đi bộ, chợ đêm, đường hoa... đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền du lịch; tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề về xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch; đăng cai tổ chức và tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước. Thực hiện liên kết đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Kiến nghị tăng các chuyến bay từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Tuy Hòa, mở thêm các tuyến bay mới để kết nối thành phố Tuy Hòa với một số tỉnh trong nước và một số quốc gia để phát triển du lịch.

Con đường hướng tới tương lai đã rộng mở, dẫu rằng trên bước đường đi còn nhiều gian khó, có cả những hạn chế, yếu kém. Nhưng với quyết tâm cao và quan trọng nhất là sự chung sức, đồng lòng của toàn Ðảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, thành phố Tuy Hòa sẽ phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là trung tâm du lịch, dịch vụ của tỉnh và khu vực, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Phú Yên, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra./.                                                      

Lương Mộng Sanh

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất