Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 22/12/2014 11:37'(GMT+7)

Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh: Tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và gặp mặt các tướng lĩnh

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và các Mẹ VN Anh hùng vừa được ghi nhận công lao.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và các Mẹ VN Anh hùng vừa được ghi nhận công lao.

Buổi lễ tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” do Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tổ chức đã trang trọng diễn ra vào sáng 21/12 tại Hội trường Thành ủy TP.Hồ Chí Minh.

Trong số 88 Mẹ ở 17 quận gồm: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và 2 huyện là Cần Giờ, Nhà Bè đã có nhiều người thân hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc đã được trao tặng danh hiệu cao quý này. Trong đó có 7 bà mẹ còn sống và 81 mẹ đã từ trần, trên địa bàn Thành phố.

Tại TP.Hồ Chí Minh vinh dự, hiện có 3.633 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, cũng là ngần ấy gia đình chịu những nỗi mất mát, đau thương. Các Mẹ VNAH ngồi ở hội trường hôm nay mắt mờ, chân yếu nhưng hình như, những ký ức đau thương vẫn còn hằn sâu trong tâm trí các Mẹ.

Ngồi lặng im, chỉ ôm bên mình tấm bằng khen vừa được phong tặng danh hiệu Mẹ VNAH, mẹ Lê Thị Nhiên, 84 tuổi có chồng và con trai hy sinh ở xã Gò Nổi, H.Điện Quang, tỉnh Quảng Nam, nói trong niềm xúc động. Khi mẹ kể về người con trai tên với mẹ là Nguyễn Văn Nhiên (tập tục miền Trung cha mẹ lấy tên con trai đầu) làm giao liênhy sinh với niềm yêu thương, xúc động: “Con má đi giao liên, đi khắp nơi làm nhiệm vụ. Khi anh hi sinh, dân làng khắp nơi ai cũng thương tiếc vì một chàng thanh niên hiền lành”.

Cũng tại buổi lễ, có một gia đình có tới nhiều đứa người đã ra đi, đau đớn chất chồng nỗi đau, mà Nguyễn Thị Hà, 69 tuổi, hiện ở Phường 2, quận 5, cả hai bên nội, ngoại đều tham gia hoạt động cách mạng và hy sinh những người con vì Tổ quốc. Còn mẹ Lê Thị Ngoạc, có chồng, anh trai, con trai hy sinh trong trận địch càn quét ở Cai Lậy, Tiền Giang để bảo mật tài liệu cho cơ sở. Đến nay sau hơn 40 năm, mẹ vẫn còn nhớ như in cái chết của anh trai bà. Rơm rớm nước mắt xúc động, bà nói: Lúc đó, khi địch giở nắp hầm, mọi người bỏ chạy tán loạn, anh trai bà (thời điểm đó đang làm Trưởng ban công trường huyện Cao Thành Bắc, tỉnh Tiền Giang) thấy tình hình nguy cấp, liền xé tài liệu mật không để rơi vào tay giặc và anh trai bà đã hi sinh do không chịu đầu hàng, không giao bất cứ tài liệu gì của tổ chức giao cho.

Đầy niềm xúc động, trong Lễ tặng và  truy tặng, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy bày tỏ sự trân trọng tri ơn sâu sắc đến các Mẹ VNAH và gia đình được truy tặng danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước. Lịch sử 85 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ giành độc lập tự do cho dân tộc. Trong sự nghiệp đấu tranh oanh liệt, chiến thắng lớn từ hy sinh to lớn, dân tộc ta đã hy sinh biết bao xương máu. Nhiều gia đình đã hiến dâng người thân yêu nhất của mình cho độc lập dân tộc, cho thống nhất đất nước, cho ấm no hạnh phúc dân tộc ta.Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Những gì mà chúng ta tặng và truy tặng các Mẹ VN Anh hùng hôm nay, là lòng tri ân những người mẹ, người cha đã bao hy sinh khi những người chồng, con em mình đã ra đi bảo vệ Tổ quốc cho chúng ta được sống thanh bình hôm nay... Sự hy sinh thầm lặng của các Mẹ VNAH đã góp vào trang sử vàng của dân tộc VN. Thế hệ hôm nay, những người đang được hưởng độc lập tự do của Tổ quốc cần luôn tự dặn mình, làm thế nào để làm vơi bớt nỗi đau thương, mất mát trong lòng các mẹ và làm tròn đạo lý uống nước nhớ nguồn.

*Cũng nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944/22-12-2014), Thành ủy Thành phố đã gặp mặt, chúc mừng các tướng lĩnh đang sống, làm việc trên địa bàn Thành phố. Dự và thăm, tặng quà cho các tướng lĩnh có: đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Thành ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Thành phố Hồ Chí Minh./.

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất