Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 17/9/2024 19:28'(GMT+7)

Tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, thúc đẩy các dự án giao thông quan trọng

Phiên họp thứ 14 của BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. (Ảnh: TTXVN)

Phiên họp thứ 14 của BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. (Ảnh: TTXVN)

VẪN KHÓ KHĂN TRONG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG VÀ VẬT LIỆU XÂY DỰNG

Hiện nay cả nước đang triển khai 40 công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, với 92 thành phần cả ở 3 lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không, tại 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại Phiên họp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát các công việc sau Phiên họp lần thứ 13 và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án, nhất là trong thủ tục đầu tư, việc cấp mỏ vật liệu, giải phóng mặt bằng, công tác thi công...

Theo đó, Phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, đang tích cực triển khai 28 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên và 1 nhiệm vụ chưa đến hạn, chưa hoàn thành đúng hạn 2 nhiệm vụ.

Các địa phương đang tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư đối với các dự án đường bộ. Công tác giải phóng mặt bằng có sự chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn chưa đáp ứng yêu cầu như: Đồng Nai, Bình Dương, Khánh Hòa, Lạng Sơn.

Về vật liệu xây dựng, với các dự án khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, nguồn cung cấp vật liệu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Các dự án khu vực phía Nam, tiến độ triển khai tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai chậm do vẫn đang triển khai thủ tục cấp mỏ, bổ sung mỏ.

Về công tác triển khai thi công, đa số các dự án có đủ nguồn vật liệu và điều kiện giải phóng mặt bằng thuận lợi, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, việc triển khai thi công các dự án tại một số địa phương còn chậm, đặc biệt tại các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, việc xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước, đài kiểm soát không lưu, nhà ga hành khách đang triển khai đạt và bám sát tiến độ theo đúng kế hoạch; các gói thầu khác và hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, 2 tuyến giao thông kết nối đang được nỗ lực triển khai để đáp ứng kế hoạch.

Đối với dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã hoàn thành công tác bê tông, lắp đặt hệ mái dàn thép; đang triển khai các hạng mục còn lại bám sát tiến độ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đào 297m và lắp đặt 186 vòng vỏ hầm đoạn đi ngầm. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục chạy thử đến tháng 11/2024 để phục vụ việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, đào tạo nhân sự vận hành.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. (Ảnh: TTXVN)

Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh cả nước nỗ lực bứt phá, tăng tốc để đạt các mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra; tập trung khắc phục hậu quả bão lũ, thúc đẩy tăng trưởng, việc thúc đẩy đầu tư công, trong đó có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải - một trong những động lực của tăng trưởng có ý nghĩa quan trọng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới, tăng giá trị gia tăng của đất, tạo các khu công nghiệp, du lịch, đô thị mới, tăng lưu thông, giảm chi phí vận chuyển, chi phí logistics cho doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu và các chủ thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tích cực, chủ động hoàn thành nhiệm vụ được chỉ đạo, phân công và theo các cam kết đúng tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, hoàn nguyên sau dự án.

Nêu các bài học kinh nghiệm trong triển khai đường dây tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, các bài học trong việc thực hiện các công trình dự án lớn khác và tinh thần “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các chủ thể liên quan áp dụng những bài học, điểm tựa này trong triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ các bài học trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành; huy động nguồn lực, khối đại đoàn kết toàn dân tộc; sự tích cực, chủ động của các đơn vị, các chủ thể liên quan, với tinh thần "cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển, cùng có niềm vui, hạnh phúc và niềm tự hào"; sự phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; xây dựng, phát động phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, kịp thời động viên, khen thưởng, tạo không khí hăng say làm việc; xử lý những tổ chức, cá nhân yếu kém, tiêu cực; tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, đơn vị phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, “thi công 3 ca, 4 kíp”, “làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày Tết”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “bàn làm không bàn lùi”, khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu của Phong trào thi đua “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025”; hoàn thành dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, các dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh theo mục tiêu đề ra.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan hoàn thành hồ sơ, phê duyệt các dự án; phối hợp với các chủ đầu tư để xây dựng kế hoạch triển khai giải phóng mặt bằng, chủ động tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tăng cường công tác dân vận để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án bám sát tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg nhất là với các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025, nhất là tại các tỉnh Đồng Nai, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Hưng Yên, Bình Dương, Kiên Giang, Lạng Sơn.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án chủ động trong việc tìm kiếm, nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ vật liệu để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đảm bảo nguồn vật liệu đắp, không để ảnh hưởng đến tiến độ các dự án nhất là tỉnh Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long để cung ứng vật liệu bảo đảm đủ khối lượng, công suất đáp ứng tiến độ các dự án, ưu tiên trước cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Trong công tác thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công phối hợp với các địa phương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cấp mỏ vật liệu xây dựng, chủ động các nguồn vật liệu đắp để không ảnh hưởng đến tiến độ đề ra; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết; linh hoạt tổ chức thi công phù hợp với điều kiện thời tiết các khu vực bắt đầu vào mùa mưa; xây dựng kịch bản ứng phó với tình hình thời tiết bất thường như bão, lũ để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động, máy móc, giảm thiểu tối đa thiệt hai do bão lũ.

Đặc biệt, các tỉnh có khối lượng thi công còn thấp như Cần Thơ, Sóc Trăng, Bắc Ninh cần rà soát lại toàn bộ kế hoạch triển khai, tập trung tháo gỡ về vật liệu xây dựng, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại các khu vực đã có mặt bằng, các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu; rà soát năng lực của nhà thầu thi công để kịp thời xử lý theo quy định nếu triển khai chậm tiến độ.

Các tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng làm việc cụ thể với nhà đầu tư kiểm tra thực tế tiến độ công tác thiết kế, tổ chức thi công,...; rà soát kế hoạch triển khai và kiểm soát nghiêm việc thực hiện, kịp thời có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu không bảo đảm tiến độ theo các quy định của hợp đồng BOT nhằm đẩy tiến độ thi công dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

RÕ NGƯỜI, RÕ VIỆC, RÕ MỤC TIÊU

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La đẩy nhanh các thủ tục để sớm khởi công dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu - Thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ đề ra. Tỉnh Hà Giang rà soát ngân sách để báo cáo cấp thẩm quyền giải quyết các khó khăn về nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia dự án Tuyên Quang - Hà Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu xây dựng, xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án cao tốc theo kế hoạch; triển khai lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công dự án Dầu Giây - Tân Phú; hoàn thiện thủ tục để trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu; phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tổng hợp ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan, hoàn thiện báo cáo Thường trực Chính phủ về các dự án đường bộ cao tốc; khẩn trương chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ để trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hướng dẫn các địa phương về thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày đối với khai thác cát, sỏi lòng sông; sớm hoàn thành phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Ninh Bình - Hải Phòng; hướng dẫn tỉnh Lạng Sơn về chỉ tiêu đất giao thông tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện báo cáo thẩm định dự án Tân Phú - Bảo Lộc và Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình; đẩy nhanh các thủ tục thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của pháp luật, kịp thời trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo cấp có thẩm quyền để bố trí vốn cho dự án trụ sở cơ quan kiểm dịch động, thực vật, bảo đảm việc khai thác đồng bộ Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành làm việc với cơ quan thuộc Quốc hội để giải trình Nghị quyết điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành; sớm hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu gói thầu J3-1, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu còn lại hoàn thành toàn bộ dự án Bến Lức - Long Thành trong năm 2025; chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ các dự án cảng hàng không; đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật các gói thầu còn lại của nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tiếp tục chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh việc di dời các đường điện cao thế.

Nhất trí xem xét giải quyết các kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương về tách dự án, chống nhiễm mặn, tăng quỹ đất giao thông, cấp và chuyển vốn các dự án…, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải với vai trò cơ quan thường trực, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ đôn đốc các nhiệm vụ được giao, kịp thời tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc đảm bảo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải được triển khai thuận lợi, hiệu quả./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất