Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành đã báo cáo về tình hình, khả năng cung ứng cát san lấp cho các dự án giao thông, công trình trọng điểm quốc gia; những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất đến các bộ, ngành trung ương và Chính phủ.
Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, khu vực phía Nam hiện có 16 dự án giao thông trọng điểm thiếu khoảng 65 triệu m3 cát. Tuy nhiên, nguồn cát tại các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long còn nhiều vướng mắc nên chưa khai thác được. Về thủ tục cấp phép khai thác, phía chủ đầu tư trực tiếp làm việc với địa phương và địa phương có quyết định phê duyệt nhưng hiện nhiều tỉnh vướng mắc, chưa thể cung cấp cho các dự án để đảm bảo tiến độ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho hay, tỉnh đang thực hiện đấu giá quyền khai thác với 6 mỏ cát, với trữ lượng hơn 10 triệu m3. Số cát này sẽ ưu tiên giao cho Tp. Hồ Chí Minh để thực hiện Dự án đường Vành đai 3. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tổ chức đấu giá trong tháng 8/2024, quý IV/2024 đưa vào khai thác 3 mỏ Quới Sơn, An Đức - An Hòa Tây, An Hiệp - An Ngãi Tây; quý I/2025 đưa vào khai thác 3 mỏ trên sông Ba Lai. Đối với 2 triệu m3 cát giao cho Dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2024, áp dụng theo cơ chế thông thường, sau khi Bến Tre chọn được đơn vị trúng đấu giá sẽ trao đổi ưu tiên cung cấp cát phục vụ cho công trình này.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng cho biết, sau khi được đề xuất, UBND tỉnh Tiền Giang đã làm việc liên tục và có thể khai thác 17 trên tổng số 31 mỏ cho các nhà thầu Dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh lựa chọn.
Theo ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, địa phương thành lập 2 hội đồng khai thác và thẩm định khai thác cát biển để cung cấp cho các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - Sóc Trăng. Địa phương sẵn sàng cung cấp cát biển và cát sông cho các tỉnh, thành có nhu cầu sử dụng cát biển và các địa phương nên đăng ký sớm với tỉnh.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho Dự án đường Vành đai 3 khoảng 9,3 triệu m3. Hiện hai tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang đã thống nhất cấp cho Tp. Hồ Chí Minh tổng cộng hơn 3 triệu m3 tính đến cuối năm 2024. Riêng Bến Tre cuối năm 2024 sẽ bắt đầu cung cấp với số lượng 2 triệu m3. Hiện, để xử lý nguồn cát thiếu một số nhà thầu đã mua cát từ nguồn cát từ Campuchia. Phương án này, Tp. Hồ Chí Minh ủng hộ, mặc dù có thể sẽ phải chi bù chênh lệch giá, bởi phương pháp này về lâu dài có thể hạn chế tài nguyên cát trong nước. Với khả năng cung cấp cát của 3 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Dự án Vành đai 3 Tp.Hồ Chí Minh sẽ đạt tiến độ, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, khó khăn do thiếu cát san lấp tại các dự án trọng điểm quốc gia tại khu vực phía Nam có trách nhiệm của Trung ương và các địa phương. Do đó, từ Trung ương đến địa phương sẽ linh hoạt, linh động để xử lý các vướng mắc hiện nay.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành và địa phương cần phải có trách nhiệm cụ thể đối với vấn đề cung cấp cát phục vụ các dự án giao thông trọng điểm ở khu vực.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quản lý tiến độ các dự án theo yêu cầu, trên tinh thần không làm thay đổi tổng mức phân bổ cho từng địa phương.
Trong tuần này, Bộ Giao thông Vận tải cử cán bộ đến các địa phương Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang làm việc các vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư, nâng công suất khai thác các mỏ cát, quyết định chỉ định đầu tư, cấp mỏ. Trong công tác này, cần có sự thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền và nếu có vướng mắc thì trình lên Trung ương xử lý ngay. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản công bố quy chuẩn về cát biển, công nghệ…
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, An Giang… phải khẩn trương giải quyết các vướng mắc hiện nay trong quá trình cấp phép, nâng công suất khai thác các mỏ cát trên địa bàn.
Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có chuyến khảo sát thực tế tại mỏ cát Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Qua khảo sát thực tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bến Tre nghiên cứu thực hiện áp dụng cơ chế đặc thù để phục vụ cát san lấp cho một số công trình cao tốc ở miền Tây và Dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh.