Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 27/3/2013 22:1'(GMT+7)

Thể thao Việt Nam – 67 năm, một chặng đường

Tấm HCV của Hoàng Anh Tuấn tại Olympic Bắc Kinh 2008 chính là thành tích nổi bật của TTVN trong mấy năm gần đây.

Tấm HCV của Hoàng Anh Tuấn tại Olympic Bắc Kinh 2008 chính là thành tích nổi bật của TTVN trong mấy năm gần đây.

Kể từ ngày Nha thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục được thành lập để tăng cường mở rộng hoạt động TDTT và trực tiếp chỉ đạo công tác giáo dục thể chất. Cũng trong ngày này ((27/3/1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. Lời kêu gọi của Bác đã trở thành quan điểm đầu tiên, có ý nghĩa quan trọng làm cơ sở để xây dựng nền thể dục thể thao Việt Nam. Ngày 29/1/1991, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27/3 hàng năm làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. “Ngày Thể thao Việt Nam” được tổ chức hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và phát triển TDTT trên phạm vi toàn quốc.

Trải qua chặng đường 67 năm phát triển, Thể thao Việt Nam dần tạo dựng những bước phát triển mới và lĩnh vực TDTT.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước cũng như lãnh đạo ngành TDTT luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để phát triển nền Thể thao nước nhà thông qua việc ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị và các văn bản pháp luật để lãnh đạo, chỉ đạo công tác TDTT và mới nhất có thể kể tới như việc Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 hay Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030…

Trải qua hơn 6 thập kỷ, Thể thao thành tích cao Việt Nam đã từng bước khẳng định vị trí trên bản đồ thể thao châu lục và thế giới với việc giành được nhiều tấm huy chương tại các kỳ TVH Olympic, Asiad, SEA Games cũng như các giải quốc tế quan trọng khác, điển hình như tấm HCB Olympic của các VĐV: võ sĩ Taekwondo Trần Hiếu Ngân (Olympic Syndey 2000), lực sĩ Cử tạ Hoàng Anh Tuấn (Olympic 2008) hay những tấm HCV ở đấu trường ASIAD hay việc giữ vững vị trí trong Top 3 tại các kỳ SEA Games...

Hiện tại, Thể thao thành tích cao Việt Nam đang tràn trề cơ hội khẳng định mình ở những đấu trường lớn với những gương mặt trẻ xuất sắc như Lê Quang Liêm, Nguyễn Anh Khôi, Nguyễn Thị Mai Hưng (cờ Vua), Nguyễn Hoàng Ngân, Lê Bích Phương, Vũ Thị Nguyệt Ánh (karate), Nguyễn Hà Thanh, Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng (thể dục dụng cụ), Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương(điền kinh), Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành (bắn súng), Nguyễn Thị Lụa (vật), Nguyễn Thị Ánh Viên, Hoàng Qúy Phước (Bơi lội), Nguyễn Trần Duy Nhất (Muay Thái)… Đây đều là những gương mặt trẻ xuất sắc và nhiều VĐV đã trở thành những nhà vô địch thế giới. Đây chính là những niềm hy vọng của Thể thao Việt Nam trong những năm tới.

Cùng với sự lớn mạnh của Thể thao thành tích cao đó là sự phát triển sâu, rộng của phong trào TDTT quần chúng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đưa tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên trên toàn quốc đạt 25,49%, số gia đình thể thao đạt 16,6%. . Với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những hoạt động thể thao ngày càng đa dạng và phong phú dưới nhiều hình thức từ cấp cơ sở đến trung ương.

Hiện tại, Đề án Phát triển thể lực và tầm vóc người Việt Nam vẫn đang được triển khai và đây là một trong những đề án quan trọng của TDTT Việt Nam trong những năm tới.

Những thành tích của cả Thể thao thành tích cao và Thể thao quần chúng đã góp phần nâng cao vị thế của Thể thao Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập của Thể thao Việt Nam ở phạm vi châu lục và quốc tế, đồng thời cũng nhằm nâng cao sức khoẻ và thể chất của nhân dân, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, phải kể tới sự lớn mạnh về uy tín của Thể thao Việt Nam trên đấu trường châu lục và thế giới. Mặc dù không phải là một quốc gia có tiềm lực tài chính và cơ sở vật chất, kỹ thuật hùng mạnh, tuy nhiên Việt Nam đã được tín nhiệm trao quyền đăng cai và nhiều lần tổ chức thành công các sự kiện thể thao lớn như: SEA Games 22 năm 2003 tại Hà Nội, Asian Indoor Games 3. Đây cũng là những bước đệm để Thể thao Việt Nam tiến xa hơn trên con đường hội nhập quốc tế, chinh phục những đỉnh cao Olympic. Đồng thời cũng là cơ sở để Thể thao Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí với tư cách là chủ nhà của các kỳ Đại hội thể thao sắp tới như: Đại hội thể thao Bãi biển châu Á năm 2016, Đại hội thể thao châu Á 2019...

Trong giai đoạn sắp tới, Thể thao Việt Nam đang đứng trước những vận hội mới đồng thời cũng là những thử thách mới. Trước mắt chúng ta sẽ còn gặp không ít những khó khăn trong chặng đường hội nhập, nhất là ở đấu trường Olympic. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo và định hướng của Đảng, Nhà nước cũng như lãnh đạo ngành TDTT và những chiến lược mang tính dài hạn đã được hoạch định thì mỗi chúng ta đều hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc Thể thao nước nhà sẽ từng bước gặt hái được những thành tích mới, lớn hơn, cao hơn, xa hơn để từng bước khẳng định hai chữ “Việt Nam” trên bản đồ thể thao châu lục và thế giới.

L.Sơn (cinet.gov.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất