Thứ Năm, 3/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 31/10/2010 11:10'(GMT+7)

Thể thao Việt Nam hướng biển

Một môn thể thao biển

Một môn thể thao biển

Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.000 km với nhiều bãi biển nổi tiếng và danh lam thắng cảnh đẹp, nên có nhiều tiềm năng về du lịch và thể thao biển. Đặc biệt, ngày 9/2/2007, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09/NQ-TW về Chiến lược biển của Việt Nam đến năm 2020, trong đó có nhấn mạnh mục tiêu phát triển du lịch biển những năm tới. Đó chính những điều kiện cực kỳ thuận lợi để Thể thao Việt Nam phát triển thể thao biển.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, cùng với việc thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về chính trị, ngoại giao, kinh tế và văn hoá - xã hội.

Về lĩnh vực thể thao, Việt Nam hội nhập ngày càng sâu hơn, rộng hơn với phong trào thể thao quốc tế, thông qua sự có mặt đầy đủ ở các kỳ Đại hội thể thao lớn như SEA Games, ASIAD, Olympic Games... với thành tích ngày một nâng cao.

Đặc biệt, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn như SEA Games 22 năm 2003, Đại hội Thể thao châu Á trong nhà (AIG) lần thứ 3 năm 2009... được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Đó chính là những điều kiện thuận lợi mang tính nền tảng để thể thao biển phát triển hơn nữa tại nước ta và một trong những động thái thúc đẩy mạnh mẽ chính là việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương vận động đăng cai Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 18 năm 2019 và Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á (ABG) lần thứ 4 năm 2016 tại Việt Nam (theo Công văn 3401/VPCP-KGVX ngày 21/5/2010 của Văn phòng Chính phủ).

Việc đăng cai tổ chức ABG lần thứ 4 năm 2016, sẽ góp phần phát triển các môn thể thao biển kết hợp với quảng bá du lịch, giúp Việt Nam tuyên truyền, quảng bá, nâng cao hình ảnh đất nước và thành tích thể thao Việt Nam; góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Đại hội.

Và theo kế hoạch xin đăng cai của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự kiến phương án thành phố Nha Trang - thành phố ven biển, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hoà được chọn là địa điểm tổ chức chính của ABG lần thứ 4 năm 2016.

Với bãi biển đẹp cùng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng và điều kiện, thực trạng cơ sở hạ tầng, thành phố Nha Trang đã từng tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, thể thao biển lớn của Việt Nam và quốc tế, hoàn toàn có thể đáp ứng những yêu cầu tổ chức ABG.

Cũng theo kế hoạch xin đăng cai sẽ được trình lên OCA (Hội đồng Uỷ ban Olympic châu Á), dự kiến ABG lần thứ 4 năm 2016 tại Việt Nam sẽ gồm 16 môn là Bóng rổ 3 x 3, Bóng ném, Kabadi, Cầu mây, Bóng đá, Bóng chuyền, Thuyền rồng, Thể hình, Đua motor nước, Bơi marathon, Dù lượn, Thuyền buồm, Lướt ván, Bóng gỗ, Lướt sóng và Roller Skating.

Bạn có biết?

            * Đại hội thể thao châu Á bãi biển lần thứ nhất được tổ chức tại Bali (Indonesia) vào năm 2008 với 19 môn thể thao cùng sự tham dự của 1,665 VĐV thuộc 42 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại hội thể thao châu Á bãi biển lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Oman vào tháng 12 tới đây và Đại hội lần thứ ba sẽ diễn ra ở Haiyang (Trung Quốc) vào năm 2012.

            * Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao châu Á bãi biển lần thứ nhất năm 2008 có 95 thành viên trong đó có 55 VĐV tranh tài ở các môn: Thể hình, Cầu mây, Pencak Silat, Bơi việt dã, Bóng ném, Bóng đá, Lướt ván, Lướt ván buồm. Kết quả đã giành được 2 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ, xếp hạng chung cuộc: 8/42 đoàn.


Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất