Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 18/2/2013 18:59'(GMT+7)

“Thể thao Việt Nam sẽ phát triển lên một tầm cao mới”

Niềm vui chiến thắng của Khổng Văn Khoa sau khi giành HCV vật cổ điển hạng 74 kg tại SEA Games 26 năm 2011.

Niềm vui chiến thắng của Khổng Văn Khoa sau khi giành HCV vật cổ điển hạng 74 kg tại SEA Games 26 năm 2011.

* Năm nay sự kiện quan trọng nhất của thể thao Việt Nam sẽ là SEA Games 27 diễn ra ở Myanmar vào cuối năm. Với tư cách người đứng đầu Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam, ông có thể chia sẻ những suy nghĩ của mình về công tác chuẩn bị của thể thao Việt Nam cho SEA Games 27?

- Theo kết luận của cuộc họp Hội đồng SEA Games tháng 12 năm 2012 thì SEA Games 27 sẽ tổ chức 33 môn thể thao, trong đó nhiều môn hoặc nhiều nội dung thế mạnh của thể thao Việt Nam không được đưa vào chương trình Đại hội.

Chỉ tính riêng 3 môn thể dục, đấu kiếm, lặn là những môn thể thao Việt Nam có ưu thế lớn so với các nước trong khu vực không được tổ chức, chúng ta đã mất trên 20 HCV. Đó còn chưa kể ở những môn khác, BTC còn dự định cắt giảm nội dung hoặc hạn chế các nội dung mà mỗi đoàn tham dự thi đấu.

Do gặp những bất lợi như vậy nên chúng tôi quyết tâm chuẩn bị thật tốt ở những nội dung, môn thi còn lại để phấn đấu nằm trong tốp các nước dẫn đầu ở SEA Games 27. Kế hoạch chuẩn bị cụ thể sẽ được triển khai từ nay đến cuối năm.

* Nếu lấy cột mốc là SEA Games 22 năm 2003 thì thể thao VN đã có tròn 10 năm khẳng định vững chắc một vị trí trong tốp 3 ở các kỳ SEA Games gần đây, nhưng thành tích của thể thao Việt Nam ở Asian Games 2010 và Olympic London 2012 lại không được tốt như mong đợi. Theo ông thể thao Việt Nam cần làm gì để vừa duy trì vị thế hàng đầu ở khu vực, song đồng thời cũng phải tiến mạnh và tiến xa ở sân chơi châu lục?

- Trình độ thể thao của khu vực Đông Nam Á nói chung và của Việt Nam nói riêng so với các cường quốc thể thao ở châu Á, thế giới còn khoảng cách lớn. Chỉ nói riêng ở khu vực châu Á, hiện nay đã có nhiều cường quốc thể thao thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Uzbekistan, Kazakhstan, Iran, Ấn Độ… với lực lượng VĐV hùng hậu và có sự đầu tư rất lớn để giành huy chương ở Asian Games và Olympic.

Để thể thao Việt Nam đạt thành tích cao ở cả đấu trường SEA Games, Asian Games và Olympic, chúng ta có rất nhiều việc phải làm: nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo VĐV, nâng cao trình độ đội ngũ HLV, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thi đấu, phát triển khoa học công nghệ TDTT, xây dựng chính sách thu hút tài năng thể thao…

Tuy nhiên, trong điều kiện của ngành TDTT hiện nay, chúng tôi xác định việc cần làm ngay là phải lựa chọn các môn thể thao mà ta có thế mạnh để phân nhóm ưu tiên đầu tư theo các mục tiêu giành huy chương ở Olympic, HCV Asian Games và ở SEA Games đồng thời khi phát hiện tài năng thể thao thì cả Tổng cục TDTT, các địa phương, các ngành cùng góp kinh phí để đào tạo VĐV.

* Chỉ 6 năm nữa là Asian Games 18 năm 2019 sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Vậy ngành thể thao đã có những chuẩn bị như thế nào cho sự kiện thể thao vô cùng quan trọng này, cụ thể là mục tiêu của thể thao Việt Nam ở những giải đấu quốc tế “tiền Asian Games 18” như Asian Games 17 năm 2014 và Olympic Rio 2016?

- Hiện nay chúng tôi đang xây dựng đề án tổng thể tổ chức Asian Games 18 năm 2019 tại Việt Nam, trong đó có đề án đào tạo VĐV. Trước mắt chúng tôi sẽ phối hợp cùng với các địa phương, các ngành rà soát, đánh giá lại toàn bộ lực lượng VĐV trong cả nước cùng hệ thống cơ sở vật chất để chuẩn bị tổ chức Asian Games 18. Còn mục tiêu ở Asian Games 17 và Olympic 16 là phải đạt thành tích cao hơn 2 Đại hội vừa qua.

* Công tác xã hội hoá thể thao đã được tiến hành rộng khắp trong thời gian vừa qua và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bối cảnh khó khăn hiện tại của nền kinh tế đã khiến các doanh nghiệp lớn phải tập trung trở lại vào lĩnh vực hoạt động chủ yếu của mình chứ không đầu tư vào thể thao ở quy mô lớn như trước. Theo ông, điều này tạo ra những ảnh hưởng như thế nào với sự phát triển của thể thao Việt Nam trong tương lai?

- Rõ ràng trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, sự đầu tư cho TDTT buộc phải cắt giảm theo sẽ có ảnh hưởng tới công tác huấn luyện, nâng cao thành tích VĐV, đặc biệt là đối với công tác đào tạo trẻ và ở các môn thể thao chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, tôi tin là trong thời gian tới, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, đồng thời với việc tổ chức các Đại hội thể thao lớn của nước ta và của châu lục, sự đầu tư của Nhà nước và của các doanh nghiệp cho TDTT nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng sẽ tăng trở lại, thúc đầy thể thao nước ta phát triển lên một tầm cao mới.

* Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: TT & VH)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất