Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 30/12/2017 10:1'(GMT+7)

Thi đua thực hiện lời Bác dặn

Di tích lịch sử Tủm Tó, nơi Bác Hồ dừng chân và căn dặn đồng bào các dân tộc trong thôn.

Di tích lịch sử Tủm Tó, nơi Bác Hồ dừng chân và căn dặn đồng bào các dân tộc trong thôn.

Ngày nay, những người cao tuổi ở thôn Tủm Tó vẫn nhớ như in ngày 16-5-1945, một ông cụ có bộ râu dài, đội nón sáp, mặc áo chàm và Đoàn tháp tùng trên đường từ Pác Bó sang Tân Trào dừng chân nghỉ lại nhà ông Triệu Văn Cam. Ông cụ thăm hỏi sức khỏe, đời sống của bà con địa phương, động viên mọi người tin tưởng vào đường lối, chính sách của Việt Minh, đồng thời căn dặn: Sau này thôn có cơ sở Đảng thì đảng viên phải gương mẫu, lãnh đạo nhân dân thực hiện đường lối của Cách mạng, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới ấm no, hạnh phúc.

Sau ngày đất nước giành được độc lập, người dân địa phương và các đội viên du kích mới biết ông cụ có bộ râu dài, đội nón sáp, mặc áo chàm nghỉ lại thôn và căn dặn những điều thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ ngày đó chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2014, UBND tỉnh Bắc Cạn ban hành quyết định nơi Bác Hồ dừng chân, nói chuyện với nhân dân thôn Tủm Tó là Di tích lịch sử cấp tỉnh, bia ghi dấu sự kiện được xây dựng. Ngày nay thôn Tủm Tó có 76 hộ, có sáu dân tộc, gồm Tày, Nùng, Dao, Mường, Sán Chí, Kinh cùng sinh sống. Bản sắc văn hóa đa dạng nhưng tình đoàn kết luôn được giữ vững. Chi bộ thôn có 18 đảng viên, đều là những người gương mẫu trong cuộc sống, có trách nhiệm với cộng đồng, đi đầu gánh vác công việc thôn xóm, hướng dẫn người dân cách thức làm ăn để xóa đói, giảm nghèo. Cuối năm 2016, để chuẩn bị cho vụ xuân, được Nhà nước hỗ trợ vật liệu, Chi bộ thôn Tủm Tó ban hành Nghị quyết kiên cố hóa kênh mương Nà Chạo dài hơn 500 m, đảng viên vận động các gia đình trong thôn, trực tiếp thi công tuyến mương trong thời gian ngắn, giải quyết tình trạng mùa vụ thường bấp bênh do không có nước tưới.

Chi bộ Tủm Tó đã phân công đảng viên giúp đỡ nhóm hộ nghèo phát triển kinh tế. Bí thư Chi bộ thôn Tủm Tó Lường Thị Hằng cho biết: Thực hiện lời Bác căn dặn hơn 70 năm trước và cũng như việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày nay, mỗi đảng viên trong Chi bộ đều xây dựng bản cam kết làm theo Bác bằng những công việc cụ thể, phù hợp tình hình trong thôn như: Đối với các gia đình ốm đau, hoạn nạn, khó khăn thì giúp 10 vác củi, hỗ trợ ngày công cấy lúa, thu hái; hỗ trợ gia đình nghèo xây dựng nhà cửa; đảng viên phụ trách Chi hội Phụ nữ và Cựu chiến binh xây dựng quỹ để hội viên vay phát triển kinh tế với số vốn ngày càng tăng, xây dựng lò đốt rác thải, tự quản vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Với sự chỉ đạo của Chi bộ, nhân dân trong thôn đã xây dựng hai tuyến đường bê-tông nội thôn, kênh mương Nà Chạo, sửa chữa các tuyến đường vào khu sản xuất Khuổi Khuông, Khuổi Dảo, Khuổi Lịa, Phiêng Cà, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phong trào thi đua khai thác lợi thế để phát triển kinh tế, như nuôi trồng thủy sản, trồng rừng sản xuất, chăn nuôi gia súc. Dù là thôn vùng cao, có nhiều dân tộc, nhưng đến nay Tủm Tó không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới, 95% số hộ có máy cày, máy gặt, máy tuốt lúa, máy tẽ ngô; toàn bộ các số hộ có ti-vi; 98% số hộ có xe máy; một số gia đình có ô-tô và nối mạng In-tơ-nét. Thôn thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ văn nghệ để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Mỗi dịp mừng Xuân, mừng Đảng, địa phương lại mở hội, người dân thôn Tủm Tó mặc những bộ quần áo đẹp nhất của dân tộc mình, thướt tha với những làn điệu dân ca, đàn tính, múa khèn mộc mạc.

Tuấn Sơn/Nhân dân

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất