Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 3/9/2013 9:11'(GMT+7)

Thiết thực xây dựng lòng tin chiến lược

Mở ra bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác với các nước

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Toàn quyền New Zealand Jerry Mateparae thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 3-8/8.

Trong thời gian thăm Việt Nam, Toàn quyền New Zealand Jerry Mateparae đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên nhất trí tăng cường hoạt động hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, đồng thời thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt con số ấn tượng hơn trong thời gian tới.

Từ ngày 28/8, Tổng thống Cộng hòa Seychelles James Alix Michel thăm chính thức nước ta, hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, có các cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Trong chuyến thăm lần này, hai bên đã ký kết 5 văn kiện hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực ngoại giao, hàng không, du lịch, thương mại và kết nghĩa giữa hai thủ đô Hà Nội và Victoria… Đây là dấu mốc mới trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hai bên cam kết mở  ra một giai đoạn mới cho quan hệ song phương Việt Nam-Seychelles trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau vì  các giá trị và lợi ích chung. Sau chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung.

Từ ngày 21-30/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn Chính phủ Việt Nam thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và tham dự Chương trình Lãnh đạo Quản lý Cao cấp Việt Nam tại Đại học Harvard.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các cuộc tiếp xúc song phương với chính giới Hoa Kỳ, làm việc với Văn phòng Điều phối phòng, chống AIDS toàn cầu, Văn phòng Điều phối chính sách ma tuý Liên bang, thăm Toà án Ma tuý và một số cơ sở điều trị nghiện ma tuý, thăm cán bộ nhân viên Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc.

Cũng trong tuần cuối tháng 8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã thăm làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 26-28/8.

Trong các buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tập trung trao đổi các biện pháp nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc trong các lĩnh vực lao động, khoa học công nghệ và công nghệ thông tin.

Tăng cường hợp tác quốc phòng

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Bulgaria từ ngày 14-17/8, Ba Lan từ ngày 11-14/8 và Liên bang Nga từ ngày 7-10/8.

Chuyến thăm của Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tới ba nước này nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống nhiều mặt cùng có lợi, trong đó có hợp tác quốc phòng, lên ngang tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình, ổn định trên thế giới, khu vực.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hy vọng các nước bạn sẽ tiếp tục đưa quan hệ hợp tác quốc phòng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững và giải quyết các vấn đề về chính sách quốc phòng và chiến lược; đào tạo; trao đổi kinh nghiệm giữa các quân binh chủng và hợp tác về kỹ thuật quân sự.

Ngay sau hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bulgaria, hai Bộ trưởng đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng đã ký Kế hoạch hợp tác song phương trong lĩnh vực đào tạo với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên Bang Nga Sergei Shoigu.

Ngày 27-29/8, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã tới Bandar Seri Begawan, Brunei, để tham dự hàng loạt cuộc gặp song phương và hội nghị quốc phòng khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia nhằm thảo luận các biện pháp tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước này trên nhiều mặt, trong đó có hợp tác quốc phòng.

Thỏa thuận hiệu quả với Trung Quốc và Phillipines về vấn đề Biển Đông


Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-6/8.

Tại cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng, hai bên khẳng định giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị, xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh với thái độ xây dựng, không để các vấn đề này ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác hữu nghị Việt-Trung cũng như hòa bình, ổn định tại Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, hai bên cần kiên trì giải quyết tranh chấp trên biển trên cơ sở Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trong hai ngày 31/7 và 1/8, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm Philippines theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert F. Del Rosario và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Philippines.

Trao đổi về Biển Đông, hai bên nhấn mạnh các nguyên tắc về duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và an ninh hàng hải; tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); hoan nghênh Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; và khẳng định phối hợp thúc đẩy việc sớm hoàn tất Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Kết thúc Kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Albert F. Del Rosario đã ký Biên bản Thỏa thuận và nhất trí sẽ tổ chức Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban hợp tác song phương tại Việt Nam trong năm 2015.

Tăng cường các hoạt động ngoại giao

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nam Phi từ ngày 5-6/8, Cộng hòa Angola từ ngày 7-8/8 và Cộng hòa Mozambique trong hai ngày 8-9/8, có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao ba nước nhằm đánh giá tình hình quan hệ song phương của Việt Nam với từng nước trong thời gian qua và thảo luận những phương hướng, biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ trong thời gian tới, đặc biệt là hợp tác đầu tư và thương mại.

Ngày 14/8, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Hua Hin, Thái Lan.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam chia sẻ rằng ASEAN và Trung Quốc cần phải xây dựng lòng tin trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên cũng cần thực hiện tốt tất cả những gì đã được ký kết liên quan tới vấn đề Biển Đông, như Tuyên bố ứng xử trên Biển Đông (DOC), để đi tới thoả thuận về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/8.

Hai bên đã trao đổi và thống nhất về cơ bản nội hàm và lộ trình nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Các hoạt động ngoại giao, hợp tác quốc phòng đã hội nhập trong dòng chảy chung của ngoại giao Việt Nam để góp phần thiết thực xây dựng lòng tin chiến lược mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La vài tháng trước đây.

Hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong tháng 9 hứa hẹn sẽ đánh dấu một bước phát triển mới với hàng loạt những chuyến thăm cấp Nhà nước, chính thức đến Việt Nam của Quốc vương Malaysia, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc, Thủ tướng Timor-Leste…

Thùy Dung (Chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất