Tiếp tục Phiên họp thứ 36, chiều 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi).
Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết trên cơ sở ý kiến của các
đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã chủ
trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu
tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật.
Các vấn đề đã thống nhất tiếp thu, chỉnh lý gồm: Việc chào bán chứng
khoán, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn
đầu tư nước ngoài, việc đăng ký giao dịch bảo đảm của Tổng Công ty lưu
ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam...
Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau, trong đó
đáng chú ý là quy định địa vị pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban
Chứng khoán Nhà nước.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, có 2 loại ý kiến của
đại biểu Quốc hội: 18/34 lượt ý kiến nhất trí mô hình Ủy ban Chứng
khoán Nhà nước độc lập và trực thuộc Chính phủ để quyết định nhiều vấn
đề trực tiếp hơn theo thông lệ quốc tế; 11/34 lượt ý kiến cho rằng mô
hình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính đã và đang hoạt
động tốt, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, tuy
nhiên cần quy định theo hướng tăng thẩm quyền, bảo đảm tính độc lập cho
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Một số ý kiến khác cho rằng dù theo mô hình nào cũng cần bảo đảm tính
độc lập cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong hoạt động để có đủ thẩm
quyền trực tiếp tổ chức quản lý và giám sát toàn diện đối với thị trường chứng khoán.
Về vấn đề này, Báo cáo của Ủy ban Kinh tế đưa ra 3 phương án.
Theo phương án 1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài
chính. Đây là phương án như Chính phủ đã trình nhưng có chỉnh lý theo
hướng bổ sung thêm một số quyền hạn, nhiệm vụ tại Quyết định
48/2015/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính.
Đối với Sở Giao dịch chứng khoán và Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ
chứng khoán Việt Nam, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có ý kiến trước khi Bộ
Tài chính phê chuẩn Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch Hội đồng
Quản trị, Tổng Giám đốc (Giám đốc) và phê chuẩn Điều lệ của các doanh
nghiệp này.
Theo phương án 2, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính
nhưng cần tăng thêm tính độc lập, thẩm quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà
nước và thẩm quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối với Sở Giao dịch
chứng khoán, Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, sát
với pháp luật của những nước có mô hình tương tự.
Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thay Bộ Tài chính thực hiện chức
năng cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với Sở Giao dịch chứng
khoán, Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt Điều lệ của Sở Giao
dịch chứng khoán và Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam;
bổ nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch, thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ
tịch, thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát (Kiểm soát viên) của
Sở Giao dịch chứng khoán, Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt
Nam; phê duyệt việc Hội đồng Quản trị/Hội đồng thành viên bổ nhiệm,
miễn nhiệm Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc),
Trưởng bộ phận giám sát giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán; Tổng
Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) của Tổng Công ty
Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
Ngoài ra, để nâng cao vị thế, trách nhiệm của Ủy ban Chứng khoán Nhà
nước, người đứng đầu, bảo đảm vị thế khi phối hợp làm việc với cơ quan,
bộ, ngành và trong hợp tác quốc tế, phương án này quy định: “Chủ tịch Ủy
ban Chứng khoán Nhà nước là người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước pháp
luật về tổ chức và toàn bộ hoạt động của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm,
miễn nhiệm theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính.”
Theo phương án này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tương đối bảo đảm
tính độc lập, quản lý và giám sát toàn diện thị trường, phù hợp với
nguyên tắc của Tổ chức quốc tế các Ủy ban chứng khoán (IOSCO), khuyến
nghị của Chương trình đánh giá khu vực tài chính (FSAP), quy định của
các nước có cơ quan quản lý chứng khoán nằm trong Bộ Tài chính (như
Malaysia, Bangladesh, Bồ Đào Nha) và giữ được ổn định, không làm xáo
trộn về bộ máy tổ chức. Đa số thành viên Thường trực Ủy ban Kinh tế đề
xuất lựa chọn phương án này.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu ý kiến. (Ảnh: TTXVN)
Đối với phương án 3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước độc lập, trực thuộc
Chính phủ. Ủy ban có quyền chủ động xây dựng chiến lược, đề xuất chính
sách với Chính phủ về chứng khoán và thị trường chứng khoán; là cơ quan
đại diện chủ sở hữu Nhà nước của Sở Giao dịch chứng khoán, Tổng Công ty
Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, có đầy đủ quyền hạn quản lý, giám
sát toàn diện thị trường, bảo đảm tính độc lập, phù hợp với thông lệ
quốc tế.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước độc lập giúp cho việc quản lý thống nhất
ban hành quy chế, chủ động về tổ chức nhân sự, ngân sách sẽ tăng cường
hiệu quả quản lý, tăng trách nhiệm của Ủy ban, nâng cao tính hiệu quả và
hiệu lực của thị trường, góp phần quan trọng để nâng hạng thị trường
chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, theo phương án này sẽ phát sinh thêm
đầu mối trực thuộc Chính phủ.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh
giá, dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) đã được tiếp thu nghiêm túc,
trên cơ sở tiếp thu, chỉnh lý, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc
hội.
Các nội dung đã thống nhất tiếp thu, chỉnh lý gồm: việc chào bán
chứng khoán, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế
có vốn đầu tư nước ngoài, việc đăng ký giao dịch bảo đảm của Tổng Công
ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, nguyên tắc áp dụng Luật… đều
phù hợp với điều kiện Việt Nam, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ
thống pháp luật.
Về địa vị pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán Nhà
nước, Chủ tịch Quốc hội thống nhất với phương án 1 nhưng đề nghị tăng
thẩm quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ để ổn
định thị trường tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài
chính, đồng thời bổ sung thêm một số quyền cho Ủy ban nhưng phải phù
hợp với hệ thống pháp luật cũng như các quy định của Đảng; giữ mối quan
hệ giữa Bộ Tài chính và Ủy ban như hiện nay.
Về chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng
tạo, các đại biểu tán thành với Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng
không nên quy định nội dung này tại dự thảo Luật. Bởi doanh nghiệp khởi
nghiệp sáng tạo với mức vốn thấp, rủi ro cao; trường hợp cho phép chào
bán chứng khoán ra công chúng trên thị trường sẽ ảnh hưởng đến tính an
toàn của thị trường và không bảo đảm tính bình đẳng đối với các thành
viên khác.
Mặt khác, hiện nay, Luật Doanh nghiệp đã có quy định cụ thể đối với
chào bán cổ phần riêng lẻ đối với công ty không phải là công ty đại
chúng.
Đồng thời, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định
38/2018/NĐ-CP ngày 11/03/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về đầu tư
cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong đó đã có những cơ chế hỗ trợ
vốn và đầu tư cho các doanh nghiệp này thông qua Quỹ đầu tư khởi nghiệp
sáng tạo.
Vì vậy, các đại biểu cho rằng các chính sách của Đảng và Nhà nước về
hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã được cụ thể hóa, tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp này huy động vốn./.
Phan Phương (TTXVN)