Chỉ thị nêu rõ, việc thực
hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến
tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng số
hóa, tái sử dụng dữ liệu; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục
vụ người dân và doanh nghiệp. Cơ chế, chính sách, quy định trong thực
hiện thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công trực
tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng. Việc số hóa, chuyển từ hồ sơ
giấy sang hồ sơ điện tử và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản
hóa thủ tục hành chính đều có chuyển biến tích cực so với năm 2022.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp, ở một số cơ
quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu,
tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng
quy định; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không
đơn giản, thuận lợi. Việc tăng số lượng hồ sơ trực tuyến ở một số cơ
quan, đơn vị chưa thực chất. Số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa ở một số
bộ, cơ quan, địa phương chưa đạt yêu cầu. Năng suất lao động chưa được
cải thiện. Việc phối hợp trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính còn chưa
hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người
dân, doanh nghiệp,...
CHẤM DỨT TÌNH TRẠNG KÉO DÀI THỜI GIAN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập nêu
trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả cắt giảm, đơn giản hóa, tạo điều
kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ
công phục vụ người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy
mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính. Tập trung đẩy mạnh
rà soát, mạnh dạn sửa đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất các cấp có
thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát
sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn
bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành.
Tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao
năng lực thực thi công vụ các cấp, tăng cường giám sát kiểm tra, đôn đốc
trong giải quyết thủ tục hành chính để giảm tầng nấc trung gian và
nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết
qua nhiều cơ quan, đơn vị. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt
điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để
tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian
đi lại của người dân và doanh nghiệp.
TRƯỚC 15/12/2023 CÔNG BỐ DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐỦ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch
đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định; yêu cầu các bộ, ngành trước
ngày 15/12/2023 phải hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính
thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến
toàn trình để địa phương tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn quốc.
100% hồ sơ thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương phải được tiếp
nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân,
doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo
đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định
số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán
bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính; 100% Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai chứng thực bản sao
điện tử từ bản chính; khẩn trương hoàn thành các cơ sở dữ liệu quốc gia,
cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo đúng tiến độ, đồng thời kết nối, chia
sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.
NGHIÊM CẤM YÊU CẦU NGƯỜI DÂN CUNG CẤP THÔNG TIN, GIẤY TỜ ĐÃ ĐƯỢC SỐ HÓA
Trước ngày 15/12/2023, hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu
điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức,
cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia; nghiêm cấm việc yêu cầu người
dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ
tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc
gia, chuyên ngành theo đúng quy định.
Tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản
hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ
liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực
tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm. Kiên
quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với
thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông chưa có
phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ
sơ trong ba năm gần nhất; rà soát, tạm dừng cung cấp và nhanh chóng đầu
tư nâng cấp, hoàn thiện đối với dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng
được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt và đơn giản, thuận lợi,
giảm thời gian, chi phí thực hiện hơn so với thực hiện trực tiếp hoặc
qua bưu chính.
TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG TRONG TIẾP NHẬN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính
trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi
người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để
xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của
cơ quan, đơn vị; thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử
lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi
nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ,
giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra
tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao
chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ
công. Định kỳ hàng tháng công khai trên các phương tiện thông tin đại
chúng kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất
lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành
chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan,
đơn vị để xảy ra chậm trễ.
Thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong
giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất
là các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công liên thông. Trong đó, các
bộ, ngành phải khẩn trương rà soát, hoàn thành việc công bố quy trình
nội bộ xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước,
giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan
trung ương và địa phương trước ngày 01/12/2023. Thực hiện hiệu quả công
tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; người đứng đầu thường xuyên tổ
chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng không
trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát,
né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tập trung xử lý dứt điểm
các "điểm nghẽn" trong thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về
dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại bộ, ngành,
địa phương, nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu, dịch
vụ công trực tuyến và an toàn, an ninh mạng theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023 và Thông báo số
238/TB-VPCP ngày 22/6/2023; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực
hiện trước ngày 25/12/2023.
ĐỔI MỚI, NÂNG CAO HIỆU QUẢ BỘ PHẬN MỘT CỬA
Thủ tướng yêu cầu chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao
động của Bộ phận Một cửa theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền báo
cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; có cơ chế, chính sách phù
hợp, bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hàng năm cho việc triển
khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, hoàn thành
các mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
MIỄN, GIẢM PHÍ TRONG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ
Năm 2023, tập trung hoàn thành xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quy
định miễn hoặc giảm phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử giai đoạn từ nay đến năm 2025 để khuyến khích người
dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ
trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ và
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, hoàn
thành trước ngày 15/12/2023 việc kết nối, tích hợp, đồng bộ thông tin
tiếp nhận, xử lý hồ sơ giữa các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử do các bộ,
ngành xây dựng, triển khai thực hiện tại các cấp chính quyền địa phương
với Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính cấp tỉnh theo quy định của Chính phủ tại khoản 4 Điều 12 Nghị
định số 42/2022/NĐ-CP, tránh tiếp diễn tình trạng cán bộ, công chức,
viên chức phải thực hiện cập nhật trên nhiều hệ thống, gây lãng phí thời
gian, chi phí, nguồn lực, giảm năng suất lao động.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương có liên quan ban hành định mức
kinh tế - kỹ thuật cho hoạt động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ,
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ, ngành, địa phương do
doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện, hoàn thành
trong tháng 12/2023; hoàn thành việc tích hợp giải pháp ký số từ xa với
Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp bộ, cấp tỉnh trước ngày 15/12/2023; đánh giá hiệu quả, đáp ứng
yêu cầu kỹ thuật trong triển khai dịch vụ công trực tuyến của các cơ
quan nhà nước và tích hợp, đồng bộ thông tin kết quả đánh giá với Hệ
thống đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của Cổng dịch vụ
công quốc gia, hoàn thành trước ngày 01/12/2023.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, bộ, ngành, địa
phương thường xuyên cập nhật, hoàn thiện kịp thời, phù hợp các giải pháp
kỹ thuật, hạ tầng và hướng dẫn thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống
định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an quản lý (VnelD), Cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để đưa vào sử dụng
tài khoản định danh điện tử VNelD trong thực hiện thủ tục hành chính,
dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử trước ngày 01/7/2024,
đồng thời phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công
bảo đảm cắt giảm các giấy tờ như: giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước
công dân, quan hệ nhân thân, giấy tờ chứng minh cư trú,...
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn
phòng Chính phủ, bộ, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn, quy định ưu
tiên cho nội dung chi, mức chi cho số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ
tục hành chính hoàn thành trước ngày 01/4/2024. Tập trung kết nối, tích
hợp, đồng bộ dữ liệu của 100% thủ tục hành chính đang thực hiện trên
Cổng thông tin một cửa quốc gia với Cổng dịch vụ công quốc gia tạo thuận
lợi cho tiếp cận, thực hiện các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu
hàng hóa; kiểm soát chặt chẽ thu thuế, chống thất thu thuế, hoàn thuế
trên môi trường số, hoàn thành trước ngày 15/12/2023.
KIÊN QUYẾT TẠM DỪNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN KHÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỂ NÂNG CẤP, HIỆN ĐẠI HÓA NGAY
Văn phòng Chính phủ thực hiện nâng cấp, hoàn thiện Cổng dịch vụ công
quốc gia, Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh bảo đảm hoạt động
ổn định, thông suốt, hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ việc cung cấp dịch vụ
công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương trên Cổng dịch vụ công quốc
gia, kiên quyết tạm dừng cung cấp để bộ, ngành, địa phương kịp thời nâng
cấp, hiện đại hóa ngay đối với dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng
yêu cầu số lượng, chất lượng; hàng tháng có văn bản tổng hợp, đôn đốc
các bộ, ngành, địa phương và công khai trên các phương tiện thông tin
đại chúng việc chuẩn hóa, công bố, công khai thủ tục hành chính và kết
quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện trên cổng dịch vụ
công quốc gia.
Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ
bám sát thực tiễn, lắng nghe, tiếp nhận đầy đủ thông tin, nắm bắt các
khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, gửi Tổ công tác cải
cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ để tham mưu, đôn đốc,
kiểm tra, chỉ đạo thúc đẩy tháo gỡ vướng mắc và chấn chỉnh xử lý sai
phạm kịp thời, hiệu quả.
Thanh tra Chính phủ, Thanh tra chuyên ngành của các bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm, báo
cáo kết quả, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp với Thủ tướng Chính phủ trước
ngày 15/11 hàng năm để chỉ đạo, theo dõi, xử lý hiệu quả các vấn đề khó
khăn, vướng mắc, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, phù hợp.
TTXVN