Thông qua Tổ công tác của Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu
Tổng công ty Đường sắt báo cáo, làm rõ 6 vấn đề được cả nước quan tâm,
với yêu cầu cần thực sự đổi mới, thay đổi căn bản ngành vận tải này.
Ngày 14/8, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm
VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Đây là cơ quan thứ 31 Tổ công tác đến
kiểm tra và là đơn vị thứ 6 được kiểm tra về việc thực hiện các giải
pháp liên quan đến bảo đảm mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017.
Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Bộ
trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết
buổi kiểm tra nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện tình hình thực hiện các
nhiệm vụ Thủ tướng, Chính phủ giao Tổng công ty và việc thực hiện các
biện pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng sản lượng khai thác,
vận chuyển hành khách, hàng hóa. Đồng thời phát hiện những khó khăn,
vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để có hướng giải quyết hoặc
biện pháp tháo gỡ, điều chỉnh.
Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, với lịch
sử 135 năm hình thành và phát triển, 2,8 vạn cán bộ công nhân viên, trên
3.000 km đường sắt đi qua 34 địa phương, trong thời gian qua, ngành
đường sắt có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội.
Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã
đạt nhiều thành tựu, như doanh thu trên 3.500 tỷ đồng, tăng 3,8% so với
cùng kỳ, tuy nhiên mới đạt 45,1% kế hoạch năm. Tổng công ty có nhiều
giải pháp tổ chức sản xuất, đặc biệt đã áp dụng một số công nghệ mới.
Tính từ đầu năm 2016 tới ngày 10/8,
Chính phủ, Thủ tướng đã giao Tổng công ty 57 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn
thành 56 nhiệm vụ, còn 1 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành.
Thông qua Tổ công tác, Thủ tướng yêu cầu
Tổng công ty báo cáo toàn bộ các giải pháp bảo đảm vấn đề tăng trưởng,
thực hiện Chỉ thị 24 của Thủ tướng. Cụ thể là các giải pháp tăng sản
lượng, doanh thu vận tải để góp phần vào mục tiêu tăng trưởng chung của
khu vực dịch vụ năm 2017 là 7,19% và khách du lịch tăng trên 30%?
Đồng thời, thông qua Tổ công tác, Thủ
tướng yêu cầu Tổng công ty báo cáo, làm rõ 6 vấn đề được cả nước quan
tâm, với yêu cầu cần thực sự đổi mới, thay đổi căn bản ngành vận tải
này.
Thứ nhất, về tình hình sản xuất kinh
doanh và công tác quản trị. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm
2016 đạt hơn 6.500 tỷ đồng, tuy nhiên so với 2015 giảm 12%.
“Trong thời điểm hiện nay, có thể nói
với hành khách, đường sắt kém hấp dẫn, kém cạnh tranh so với các ngành
khác, từ chất lượng, an toàn, thị phần giảm dần qua các năm. Chúng ta có
hạ tầng đầu tư từ Bắc tới Nam nhưng rất lâu đời, các vấn đề khổ đường
sắt, chất lượng hạ tầng, toa xe… còn ít được quan tâm. Việc đầu tư kho
bốc xếp, cảng bốc xếp, kết nối đường sắt với ga hàng không, đường biển,
các khu công nghiệp… cũng ít được quan tâm”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu
rõ.
Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty tính toán
để nâng sức cạnh tranh. “Hay nói cách khác là có vẻ tư tưởng bao cấp
vẫn còn đè nén trong thời kinh tế thị trường. Thủ tướng nhắc các anh suy
nghĩ thêm”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ
tướng.
Thứ hai, Thủ tướng nhắc nhở vấn đề an
toàn đường sắt, chất lượng lao động, ý thức trách nhiệm của người lao
động. Đặc biệt người dân rất lo ngại tình hình tai nạn giao thông đường
sắt, tuy có giảm so với năm 2016 nhưng các vụ việc xảy ra gần đầy liên
quan đến an toàn tàu chạy, gây hư hỏng toa xe, kết cấu hạ tầng gây thiệt
hại về người… Bộ trưởng nhắc tới các vụ việc cụ thể như tai nạn tại ga
Yên Viên, Hà Nội và sự cố điều hành 2 đoàn tàu vào cùng một đường ở ga
Suối Vận (Bình Thuận) tuy không gây thiệt hại lớn nhưng cho thấy ý thức,
trách nhiệm của cán bộ, người lao động.
Vấn đề thứ ba là việc kêu gọi các nhà đầu tư tham gia khai thác, triển khai xã hội hóa các dịch vụ hạ tầng.
“Trước buổi làm việc, Chủ tịch Tổng công
ty, anh Vũ Anh Minh có nói mấy vấn đề rất đáng mừng, đó là đang kêu
gọi các nhà đầu tư vào các kho bãi, phương tiện bốc xếp, kết nối các khu
công nghiệp, sân bay, cảng biển… Nếu làm được thì rất tốt. Các
container vận chuyển qua đường sắt rẻ hơn nhiều so với đường bộ, nếu có
đường kết nối từ đường sắt tới các khu công nghiệp, cảng biển thì nhiều
nhà đầu tư sẵn sàng. Ngoài phần đầu tư của nhà nước, thì ngành cần hết
sức chú ý cái này, nếu không thì không thể cạnh tranh”, Tổ trưởng Tổ
công tác nêu rõ và nhấn mạnh yêu cầu đổi mới công nghệ điều hành, hiện
còn sử dụng thủ công quá nhiều.
Thứ tư, cần phải quan tâm đẩy mạnh khai
thác hạ tầng hiện có. Trong điều kiện khó khăn về vốn đầu tư, cần có
giải pháp duy trì an toàn, tập trung khai thác tối đa năng lực trên từng
tuyến cụ thể.
Thứ năm, Thủ tướng nhắc nhở Tổng công ty
về công tác tổ chức, quản lý và thực hiện các dự án nâng cấp cải tạo
các đường ngang, nhất là việc phối hợp với địa phương xây dựng các đường
gom.
Thứ sáu là vấn đề cổ phần hóa. Tổ công
tác cho biết Tổng công ty đã làm khá sớm nhưng việc thoái vốn đến nay
chưa đạt yêu cầu, mặc dù có thể do sự hấp dẫn, do thị trường nhưng phải
đẩy mạnh thực hiện.
Cũng tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ
công tác lưu ý 2 nhiệm vụ liên quan tới Bộ Giao thông vận tải. Cụ thể,
cần rà soát lại, báo cáo việc đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt
từ 7.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ. Thứ hai, tại phiên họp Chính phủ
tháng 3 vừa qua, từ kiến nghị của Tổ công tác, Thủ tướng đã giao Bộ Giao
thông vận tải khẩn trương rà soát các đường ngang, lối đi dân sinh để
kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn, tổ chức cánh báo,
cảnh giới kịp thời, Bộ cần báo cáo lại kết quả.
“Trong quá trình làm việc, nếu Tổng công
ty cần sự vào cuộc tháo gỡ của các bộ, VPCP thì Tổ công tác sẽ tổng
hợp, báo cáo, nghe khó khăn để tháo gỡ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn
mạnh./.
Theo chinhphu.vn