Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 9/4/2017 21:36'(GMT+7)

Thừa Thiên - Huế nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có nhiều tiến bộ trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tạo những chuyển biến tích cực, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, giải phóng nguồn lực xã hội. Bên cạnh đó, việc xây dựng chính quyền điện tử cũng được địa phương triển khai thực hiện từ khá sớm. Thừa Thiên - Huế hiện là địa phương nằm trong Top đầu của cả nước về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, làm cơ sở để xây dựng một nền hành chính công tiên tiến, hiện đại, minh bạch phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 


Để xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai điện tử hóa 4 thành phần quan trọng là cơ quan điện tử, công chức điện tử, công dân điện tử và doanh nghiệp điện tử. Điển hình, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Cổng dịch vụ công trực tuyến giúp ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, qua đó, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giảm rất nhiều các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. Với hệ thống này, người thành lập doanh nghiệp có thể chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tới cơ quan đăng ký kinh doanh mà không cần phải đến trực tiếp. 


Đây là mô hình mà tất cả các giao dịch hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng, trong đó bao gồm cả việc nộp phí, lệ phí trực tuyến trên môi trường mạng. Công dân, tổ chức, doanh nghiệp đều được sử dụng mọi dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên hệ thống. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 700 dịch vụ công trực tuyến với hơn 3.500 tài khoản người dùng đăng ký và hơn 3.000 thủ tục đăng ký trực tuyến. Ngoài ra, hình thức thanh toán trực tuyến cũng được đưa vào triển khai, bước đầu đem lại hiệu quả. 


Hiện nay, mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về hướng dẫn ứng dụng các dịch vụ có tính chất định kỳ trên báo, đài truyền hình; phối hợp với các trường học, trường đại học, các trung tâm lồng ghép một số nội dung nhằm đảm bảo cho học sinh, sinh viên có thể tiếp cận dịch vụ ngày từ khi ở nhà trường. Tỉnh tăng cường xây dựng các ứng dụng trên môi trường di động với giao diện và thao tác đơn giản nhằm mục tiêu thu hút được nhiều người tham gia. 


Ngoài các chương trình, kế hoạch của cơ quan Nhà nước thì quan trọng hơn cả là sự ủng hộ của công dân chủ động tham gia các ứng dụng của cơ quan nhà nước và đóng góp ý kiến, phản ánh, kiến nghị thông qua cổng thông tin điện tử của tỉnh, cổng dịch vụ công trực tuyến, mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc chia sẻ thông tin trong gia đình, bạn bè và xã hội nhằm mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người sử dụng các ứng dụng của cơ quan nhà nước chính là hành động góp phần thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, công dân điện tử tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. 


Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế còn tổ chức đề án thành lập trung tâm hàng chính công cấp huyện. Đến nay, đã có 3 đơn vị chính thức khai trương và đi vào hoạt động đó là: Trung tâm hành chính công thị xã Hương Thủy, Hương Trà và huyện Phú Vang. Trung tâm hành chính công là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp thông tin, dịch vụ về các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Các lĩnh vực thủ tục hành chính giao dịch tại trung tâm hành chính công sẽ được công khai, minh bạch theo quy định trên trang thông tin điện tử của trung tâm, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin về các thủ tục hành chính, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, tiến tới thực hiện giao dịch trên môi trường mạng. 


Theo ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế: Công nghệ thông tin vừa là động lực thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, vừa là điều kiện để cải cách hành chính thành công. Thông qua hoạt động ứng dụng cải cách hành chính, bộ máy hành chính dễ dàng liên kết với nhau hơn trong thực hiện nhiệm vụ, và cũng thông qua đó mà Chính phủ và UBND tỉnh điều hành bộ máy nhà nước một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác; kiểm soát tốt hơn mọi hoạt động của cơ quan công quyền. Chính nhờ sự minh bạch trong kiểm soát và giám sát do ứng dụng công nghệ thông tin mang lại đã tạo áp lực cho các cơ quan bởi qua đó mọi trì trệ, ách tắc của bộ máy công quyền sẽ dễ dàng lộ diện khi có vấn đề xảy ra. 


Thời gian tới, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị các tổ chức, đơn vị trên địa bàn thực hiện có hiệu quả đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin; tiếp tục sử dụng hiệu quả hệ thống các phần mềm dùng chung của tỉnh trên cơ sở tích hợp liên thông thống nhất thành một hệ thống đồng bộ; nâng cấp và triển khai diện rộng hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh đến cấp xã và các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng triển khai có hiệu quả kiến trúc chính quyền điện tử trên cơ sở quy hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.../. 


Quốc Việt/TTXVN 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất