Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 25/2/2016 9:29'(GMT+7)

Tiền Giang: Phát huy vai trò y học cổ truyền chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bác sĩ Trịnh Thị Mai - Chủ tịch Hội cho biết: Hội Đông y tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò tập họp, đoàn kết lương y và hội viên chăm sóc sức khỏe. thừa kế vốn quí y học cổ truyền. Bên cạnh đó, tăng cường công tác khám, chữa bệnh hiệu quả đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong nhân dân, đặc biệt là hỗ trợ và giúp đỡ bà con nghèo neo đơn, bệnh tật thông qua việc khám, chữa bệnh miễn phí bằng y học cổ truyền, tham gia tốt công tác từ thiện xã hội, kết hợp đông – tây y trong khám điều trị bệnh cho nhân dân… Qua đó, nâng cao tỉ lệ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền, phát huy tốt phong trào trồng và sử dụng thuốc nam trong nhân dân, giảm bớt áp lực về khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh cũng như các tuyến trên. Hội cũng coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ đông y đủ năng lực, trình độ và phẩm chất kế thừa được những vị lương y tiền bối đi trước, làm sáng thêm tinh thần “lương y như từ mẫu” cũng như nền tảng y học cổ truyền Việt Nam mà các bậc đại danh y có công khai sáng từ ngàn xưa như: Đại y tôn Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Đai danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh…


Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng y học cổ truyền và công tác Hội Đông y trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành tại địa phương, đã mang lại những hiệu quả và tác động xã hội tốt. Toàn tỉnh xây dựng được mạng lưới gồm 2 phòng chẩn trị y học cổ truyền trực thuộc Hội Đông y tỉnh, 9 phòng chẩn trị y học cổ truyền cấp huyện và 173 phòng chẩn trị ở 100% số xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, trong tỉnh còn có 168 cơ sở điều trị bệnh bằng y học cổ truyền và kinh doanh đông dược được cấp phép. Các cấp hội đã vận động trồng 343 vườn thuốc nam mẫu có từ 40 – 60 chủng loại cây thuốc/vườn với tổng diện tích trên 30.000 m2 nhằm tuyên truyền, khuyến khích nhân rộng phong trào trồng và sử dụng thuốc nam trong nhân dân. Trong năm 2015, toàn tỉnh có trên 2 triệu lượt người khám chữa bệnh bằng đông y. Số lượng thuốc nam sử dụng trong điều trị bệnh lên đến 4.000 tấn trong đó có khoảng 2.000 tấn thuốc nam được điều trị miễn phí cho nhân dân. Ngoài ra, Hội Đông y cũng tiếp nhận 31 đề tài nghiên cứu thừa kế điều trị bệnh bằng y học cổ truyền của các vị lương y tâm đắc. Đây là vốn quí để lưu giữ và phổ biến rộng rãi nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bằng đông y thời gian tới.


Năm 2016, Hội Đông y tỉnh Tiền Giang phấn đấu đạt trên 2 triệu lượt bệnh nhân được khám và chữa bệnh bằng đông y; tỉ lệ khám chữa bệnh bằng đông y đạt 6% ở tuyến tỉnh, 25% ở tuyến huyện và 30% ở tuyến cơ sở xã, phường. Hội Đông y tỉnh Tiền Giang cũng mở 3 lớp bồi dượng chuyên môn về châm cứu, xoa bóp, dưỡng sinh, day - ấn – bấm huyệt đồng thời hội viên cũng phấn đấu có 20 đề tài thừa kế về y học cổ truyền./. 

Minh Trí/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất