Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 8/6/2016 15:41'(GMT+7)

Tiếp tục phát huy nguồn lực kiều bào, góp sức xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm tặng Bằng khen cho cá nhân, tập thể.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm tặng Bằng khen cho cá nhân, tập thể.

Đến dự có đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Đặng Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Phát biểu ôn truyền thống tại buổi lễ, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Phạm Văn Hải cho biết: Quán triệt sâu sắc quan điểm “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, trong những năm qua, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM không ngừng tăng cường tham mưu triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng về người Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường các hoạt động nhằm tiếp cận rộng rãi hơn với người Việt Nam ở nước ngoài. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, kết nối người Việt Nam ở nước ngoài với trong nước và ngược lại. Đẩy mạnh hoạt động thông tin tình hình trong nước đến người Việt Nam ở nước ngoài. Phối hợp với các cơ quan chức năng như thuế, hải quan, tư pháp, xuất nhập cảnh…tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với kiều bào, nhất là các doanh nghiệp kiều bào nhằm cung cấp thêm thông tin cho bà con kiều bào, đồng thời giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kiều bào trong đầu tư, kinh doanh.

Đặc biệt, hàng năm, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức họp mặt kiều bào mừng Xuân giúp bà con kiều bào nắm rõ hơn tình hình xây dựng, phát triển TPHCM, đất nước, đồng thời qua đó củng cố niềm tin, sự tự hào cho kiều bào xa quê hương. Hàng năm, có từ 300.000 – 500.000 lượt người Việt Nam ở nước ngoài về thăm gia đình, thân nhân, tìm kiếm cơ hội làm ăn, đầu tư, kinh doanh. Trong 10 năm trở lại đây, số lượng kiều hối gửi về nước tăng từ 10% - 15%/năm; trong đó năm 2015 đạt 12,25 tỷ USD. TPHCM là địa phương có lượng kiều hối giử về hàng năm chiếm khoảng 50% tổng lượng kiều hối trên cả nước. 

Thay mặt lãnh đạo TPHCM phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đề nghị Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu, tiếp tục tham mưu cho UBND TP về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là rà soát, bổ sung, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp để huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, làm cầu nối giữa kiều bào với TP, phát huy nguồn lực kiều bào trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay của việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng. Tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết, hội nhập quốc tế và hướng về Tổ quốc. Kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc.

Dịp này, Thành ủy TPHCM đã trao tặng Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM bức trướng mang dòng chữ “Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM năng động, sáng tạo, đoàn kết, phát huy nguồn lực kiều bào trong quá trình phát triển, hội nhập của TPHCM”. Tập thể Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM được Bộ Ngoại giao, UBND TPHCM tặng bằng khen; 4 tập thể và 18 cá nhân cũng được UBND TPHCM tặng bằng khen. Ngoài ra, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tặng giấy khen cho 8 tập thể và 33 cá nhân có nhiều đóng góp trong 35 năm qua./.

Trần Thụy Du

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất