Thứ Hai, 7/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 1/2/2016 15:16'(GMT+7)

Tỉnh ủy Lạng Sơn: Gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh nhân dịp đón Xuân Bính Thân 2016

Năm 2015, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã bám sát sự định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Tập trung tuyên truyền việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; các nghị quyết, chỉ thị chuyên đề của Trung ương, của tỉnh; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Các cơ quan báo chí đã phản ánh đậm nét tình hình trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.  Thông tin kịp thời, đầy đủ hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh làm việc với các cấp, các ngành; cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, các tập thể cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; biểu dương người tốt, việc tốt, các đơn vị và cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi... Tuyên truyền việc huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; công tác xây dựng Đảng; các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thương mại, du lịch, dịch vụ, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân vào nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội;... 

Trong năm, Hội Nhà báo tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng tới toàn thể hội viên, nhà báo với việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí của tỉnh và cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tổ chức quán triệt kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến những người làm báo trên địa bàn; tổ chức thành công Hội Báo Xuân Xứ Lạng 2015; tổ chức tổng kết và trao giải các tác phẩm báo chí cuộc thi viết về đề tài xây dựng nông thôn mới 2015... 

Báo Lạng Sơn ra nhiều chuyên trang, chuyên mục có chất lượng. Đã xuất bản 261 số báo in bảo đảm đúng luật. Từ ngày mùng 1 tháng 8 năm 2015 Báo Lạng Sơn xuất bản báo in theo khổ A3. Duy trì, phát huy hiệu quả tuyên truyền của Trang tin điện tử Báo Lạng Sơn, phục vụ kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hiện nay báo được phát hành đến các chi, đảng bộ nông thôn, các đơn vị, xí nghiệp, trường học; các thôn bản, khối phố trên địa bàn tỉnh.

Đài phát thanh và truyền hình tỉnh đã phát và tiếp sóng đầy đủ các chương trình của Đài TNVN và Đài THVN. Lĩnh vực phát thanh được duy trì với tổng số 12 chuyên mục, phát sóng các chương trình mỗi ngày trên 3 thứ tiếng, gồm tiếng Kinh, Dao, Tày-Nùng tổng số 672 chương trình với 7.267 tin, bài. Phát thanh trực tiếp 3 chương trình/tuần, phủ sóng phát thanh 100% các khu vực trên địa bàn tỉnh; lĩnh vực truyền hình, đã duy trì các chương trình truyền hình với nhiều chuyên mục, chuyên đề, chương trình thời sự. Phát sóng 43 chuyên mục, chuyên đề với tổng số 12.510 tin, bài, thực hiện 12 buổi truyền hình trực tiếp và nối sóng các Đài của các tỉnh khác. Chương trình thời sự tiếng phổ thông trong năm đã thực hiện được 2160 chương trình, chương tiếng Dao thực hiện được 144 chương trình. Đồng thời gửi bài phát trên sóng VTV5, Đài truyền hình Việt Nam. Trang thông tin điện tử cập nhật 8500 tin, bài. Số lượt truy cập 475.130 lượt. 

Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng được duy trì ổn định, theo đúng chủ đề. Trong năm 2015 Tạp chí đã xuất bản được 12 số; duy trì các chuyên trang, chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đăng tải tác phẩm thuộc các thể loại, viết về gương người tốt, việc tốt trên tạp chí; với nhiều nội dung phong phú, các chủ đề liên quan đến tình yêu quê hương, các bài viết về bảo vệ chủ quyền biển đảo, xây dựng nông thôn mới ... Tạp chí thu hút nhiều bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Lạng Sơn luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, thông tin, tuyên truyền toàn diện các sự kiện của tỉnh, có nhiều tin, bài viết mang tính định hướng dư luận xã hội, được đông đảo độc giả quan tâm, theo dõi. Bên cạnh việc phản ánh những mặt tích cực, những kết quả đã đạt được của tỉnh, các báo Trung ương phản ánh những vấn đề khó khăn, hạn chế gây bức xúc trong dư luận xã hội đáng chú ý diễn ra trên địa bàn tỉnh như: Tình trạng buôn bán vận chuyển trái phép các chất ma tuý, tiền giả, vũ khí, pháo nổ, nhập lậu gia cầm; tội phạm mua bán người; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; xuất nhập cảnh trái phép; tệ nạn đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Năm 2016 là năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội 2016 - 2020, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước, làm tốt công tác tuyên truyền việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của tỉnh; trước mắt tập trung tuyên truyền các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016; các hoạt động Lễ hội Xuân Xứ Lạng. Tăng cường tuyên truyền việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên; từng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến ở các cấp, các ngành, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đấu tranh làm thất bại âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch trên mọi lĩnh vực; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường hơn nữa sự trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các cơ quan báo chí nhằm tạo điều kiện cho các nhà báo được tiếp cận các nguồn tin một cách đầy đủ, kịp thời, chính xác. Tiếp tục quán triệt sâu sắc mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ của công tác lý luận, công tác báo chí và hệ thống các giải pháp cụ thể đề ra trong Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”; Nghị quyết số 71-NQ/TU, ngày 30/10/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng làm cho cán bộ, hội viên thấm nhuần quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới”, gắn việc nâng cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân với việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. 

Nguyễn Đức Luận
Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Lạng Sơn




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất