Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 18/7/2014 19:15'(GMT+7)

Tổ chức lễ kỷ niệm cấp quốc gia 60 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ kỷ niệm

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ kỷ niệm

Sáng 18/7, tại Hà Nội đã diễn ra “Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam” (20/7/1954 – 20/7/2014). Tham dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết, phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng dự còn có các đại biểu của các cơ quan ban ngành, đoàn thể trung ương và Hà Nội.


Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ lòng biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh – người đã trực tiếp chỉ đạo đoàn đại biểu hoạt động của đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Geneva 1954; cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nguyên là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, trưởng đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Geneva.

Chủ tịch nước thông báo, Đảng và Nhà nước đã quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang cho các thành viên của đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Geneva 1954 do những đóng góp to lớn của đoàn tại Hội nghị dẫn tới chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, việc ký Hiệp định này là một dấu mốc quan trọng, một thắng lợi trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta, mở ra giai đoạn mới cho Cách mạng Việt Nam tiến tới hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hội nghị Geneva là hội nghị đầu tiên, mà ở đó Chính phủ Pháp và mỗi nước tham gia cam kết tôn trọng chủ quyền, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, tuyệt bố không can thiệp nội bộ của Việt Nam. Hiệp định này là một bước tiến quan trọng khẳng định khát vọng của Việt Nam về một nền hòa bình gắn liền với độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; vừa có ý nghĩa pháp lý, vừa tạo cơ sở vật chất, tinh thần để nhân dân ta tiếp tục đấu tranh giành thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng hoàn toàn đất nước.

Thắng lợi tại Hội nghị Geneva là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí độc lập, khát vọng tự do và yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; thắng lợi của đường lối cách mạng, đường lối kháng chiến, đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; thắng lợi của cuộc kháng chiến trường kỳ với những hy sinh to lớn của nhân dân; thắng lợi của nền ngoại giao cách mạng non trẻ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Thắng lợi tại Hội nghị Geneva là thắng lợi của tinh thần đoàn kết quốc tế, của nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới trong cuộc đấu tranh tại Hội nghị Geneva nói riêng cũng như trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống chủ nghĩa thực dân giành độc lập tự do, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đảng và Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi nhớ, biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu đó.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho cho các thành viên của đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Geneva 1954


60 năm đã trôi qua, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi, nhưng Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam vẫn luôn để lại những bài học kinh nghiệm quý báu cho toàn Đảng toàn dân, toàn quân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc hôm nay và mai sau, Đó là:


Bài học, nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, kiên định về nguyên tắc, linh hoạt mềm dẻo về sách lược “Dĩ bất biến ứng vạn biến” theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; biết giành thắng lợi từng bước trong cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Bài học về phát huy vai trò của công tác đối ngoại, tăng cường đối thoại, tận dụng hết khả năng sử dụng biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế, ra sức giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định vì lợi ích của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Bài học về tăng cường tiềm lực, nâng cao sức mạnh tổng hợp của đất nước để tạo cơ sở vững chắc cho hoạt động đối ngoại để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, duy trì hoà bình, ổnt định cùng phát triển, theo lời dạy của Bác Hồ “Thực lực là cái chiêng, ngoại giao là cái tiếng. Chiêng có to thì tiếng mới lớn”. Bài học về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, các lực lượng yêu chuộng hòa bình và công lý trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải vận dụng sáng tạo những bài học từ Geneva trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo liên quan đến tình hình căng thẳng thời gian qua ở Biển Đông đang có những diễn biến phức tạp, tạo ra những thách thức nghiêm trọng đối với công tác bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và duy trì môi trường hoà bình để xây dựng đất nước ta.

Tình hình đó đòi hỏi  toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cảu dân tộc, tăng cường xây dựng lực lượng, đoàn kết, nhất trí, vận dụng sáng tạo những bài học của thế hệ người Việt Nam ta trong lịch sử, trong đó có kinh nghiệm từ Hội nghị Geneva để thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng và Nhà nước tren các lĩnh vực; về lĩnh vực đối ngoại, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

Một là, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo toàn diện và thống nhất của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước đối với các hoạt động đối ngoại; phối hợp chặt chẽ, hài hoà giữa các hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao của nhà nước, ngoại giao nhân dân và giữa ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá, cũng như giữa đói ngoại kinh tế, quốc phòng và an ninh; tạo thành một hệ thống nhất thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng vả bảo vệ tổ quốc.

 

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 60 năm ngày ký Hiệp định Geneva


Hai là,
tiếp tục giữ vững đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình hợp tác cùng phát triển, lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm mục tiêu và nguyên tắc cao nhất. Đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực mưu toan xâm phạm độc lập chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Kiên trì chủ trương giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng cam kết khu vực và luật pháp quốc tế.


Ba là, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng để huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cả bên trong và bên ngoài phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc; tăng cường sức mạnh tổng hợp của đất nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời thực hiện nhất quá phương châm “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập, hợp tác và phát triển”.

Bốn là, việc thực hiện đường lối và các chủ trương, chính sách đối ngoại không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành ngoại giao mà còn là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Vì vậy, cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại có bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp cao, cũng cần nâng cao năng lực và ý thức của tất cả các tổ chức, cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp và người dân trong việc xử lý các vấn đề liên quan hoặc có yếu tố nước ngoài, tạo lòng tin và tình cảm tốt đẹp của nhân dân các nước đối với Việt Nam, cùng góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối nngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Chủ tịch nước khẳng định, với sức mạnh cảu khối đại đoàn kết dân tộc và sự ủng hộ quốc tế, vận dụng những bài học kinh nghiemẹ từ Hội nghị Geneva, chúng tin tưởng rằng, cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống  nhất và toàn vẹn lãnh thổ nói riêng, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt  Nam thiêng liêng của nhân dân ta nói chung, nhất định sẽ giành thắng lợi hoàn toàn./.

Duy Phong

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất