Thứ Ba, 24/9/2024
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thứ Sáu, 20/9/2024 15:12'(GMT+7)

Tôn vinh các sản phẩm làng nghề từ Bắc vào Nam

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp thông tin tại họp báo.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp thông tin tại họp báo.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông, sáng ngày 20/9 tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức họp báo thông tin về Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024 từ ngày 3 đến 6/10 tại Hà Nội. Tại Hội chợ sẽ có không gian trưng bày tôn vinh sản phẩm của các làng nghề truyền thống; tôn vinh sản phẩm đạt giải tại Hội thi Thủ công mỹ nghệ của Thành phố Hà Nội.

Thông tin tại họp báo, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết: Hội chợ làng nghề Việt Nam sẽ trưng bày tinh hoa của các làng nghề từ Bắc vào Nam, với những sản phẩm nổi tiếng như gốm sứ Bát Tràng, mây tre đan Phú Vinh, nón lá làng Chuông, tranh thêu Mỹ Đức, những sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên như gạo sén cù Lào Cai, cà phê Đắk Lắk, nem chua Thanh Hóa, trà hoa vàng Quy Hoa.

Bên cạnh đó, hội chợ còn trưng bày các sản phẩm đạt chỉ dẫn địa lý, sản phẩm hữu cơ và những mặt hàng nông sản tiêu biểu từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm thanh long Bình Thuận, sầu riêng Đắk Nông, nước mắm Phú Quốc.


Sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo tại Hội chợ Làng nghề năm 2023.

Đặc biệt, điểm nhấn của hội chợ năm nay là hoạt động livestream bán sản phẩm làng nghề và nông sản trên nền tảng TikTok. Xu thế kết hợp trực tiếp và trực tuyến, sẽ có các phiên livestream bán hàng để tiếp cận những người tiêu dùng và khách du lịch không thể đến dự trực tiếp có thể theo dõi, tạo ra sự lan tỏa.

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024 được tổ chức nhằm quảng bá, tuyên dương các làng nghề, phố nghề truyền thống; các nghệ nhân, thợ giỏi có các sản phẩm tiêu biểu, giới thiệu các mô hình làng nghề, phố nghề độc đáo khắp cả nước; kết nối tiêu thụ các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP. Tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về sản xuất kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và kết nối các doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ sản phẩm.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nhấn mạnh: Khác với các năm trước, Hội chợ làng nghề năm nay sẽ diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật và ý nghĩa như: Không gian trưng bày tôn vinh sản phẩm của các làng nghề truyền thống; tôn vinh sản phẩm đạt giải tại Hội thi Thủ công mỹ nghệ của Thành phố Hà Nội. Khu thao diễn nghề thủ công mỹ nghệ tiêu biểu do 8 nghệ nhân đại diện cho 8 nhóm ngành hàng Thủ công mỹ nghệ của Việt Nam tham gia thao diễn trực tiếp tại Hội chợ.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội chợ Làng nghề, nông sản và sản phẩm OCOP sẽ được livestream bán trực tiếp trên TikTok tại kênh “Chợ phiên OCOP” trong khung giờ 10h00 - 13h00 ngày 04/10/2024. Theo đó, từ 10 giờ đến 13 giờ ngày 4-10, người tiêu dùng trên khắp cả nước có thể theo dõi buổi livestream này trên kênh “Chợ phiên OCOP” để săn các sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi. Hình thức bán hàng này không chỉ giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường mà còn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng trên khắp cả nước, tạo ra trải nghiệm mua sắm hiện đại và tiện lợi.

Năm nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông sẽ phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động cuộc thi sáng tạo các sản phẩm làng nghề hướng đến sản phẩm quà tặng, thu hút được nhiều nghệ nhân tham gia chương trình. Những tác phẩm đạt giải sẽ được tôn vinh trưng bày tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức tại Khu đô thị Mailand Hanoi City, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội trong 5 ngày, dự kiến cuối tháng 11/2024.

làng nghề Sơn Mài hạ thái
Cuộc thi sáng tạo các sản phẩm làng nghề hướng đến sản phẩm quà tặng, thu hút được nhiều nghệ nhân tham gia chương trình.

Đồng thời các tác phẩm tham gia Hội thi Hà Nội còn có thể tham gia Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2024 (lần thứ 3) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào tháng 11/2024 và các tác phẩm đạt giải sẽ trưng bày tôn vinh trong khuôn khổ Lễ Khai mạc Triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” tại tỉnh Nghệ An và các tác giả có sản phẩm đạt giải là cơ sở để xét phong tặng nghệ nhân.

Thông qua Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần nâng cao ý thức cho những làng nghề truyền thống tập trung hơn vào đổi mới sáng tạo, hình thức mẫu mã để các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có những bước cải tiến phù hợp xu thế hiện đại hội nhập, khẳng định vị thế của sản phẩm của mình trên đấu trường quốc tế./.

Sau 6 tháng triển khai, phát động, Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) đã thú hút hơn 250 tác phẩm, bộ tác phẩm của 117 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi tham gia dự thi, đến từ 21 quận, huyện, thị xã được chia thành 5 nhóm, gồm: Nhóm mây, tre, lá, cói; Nhóm sơn mài, khảm trai, ốc, gỗ mỹ nghệ; Nhóm gốm sứ và thuỷ tinh; Nhóm dệt và thêu; Nhóm khác (Điêu khắc đá, kim khí, hoa nghệ thuật, tranh....).

Điều đó, đã thể hiện sự quan tâm đánh giá cao của các nghệ nhân với cuộc thi cũng như mối quan tâm của xã hội với sản phẩm làng nghề, nghề truyền thống, không chỉ ở các làng nghề, mà còn là ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố. 

 

DUY PHONG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất