Thứ Ba, 1/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 30/6/2012 9:20'(GMT+7)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri TP Hà Nội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Hoàn Kiếm. Ảnh Doãn Tấn (TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Hoàn Kiếm. Ảnh Doãn Tấn (TTXVN)

 Sau khi nghe các đại biểu QH báo cáo kết quả kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII; thông báo ý kiến trả lời, kết quả giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc lần trước, phát biểu ý kiến tại các buổi tiếp xúc, cử tri cho rằng, QH có nhiều đổi mới trong hoạt động, nhất là tại các kỳ họp của QH. Chất vấn và trả lời chất vấn đã tập trung vào nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm, tính dân chủ ngày càng được phát huy. Tuy nhiên, trong chất vấn, nhiều đại biểu QH đưa ra câu hỏi dài, không nêu được vấn đề; một số bộ trưởng trả lời còn chung chung, né tránh. Ngoài các cuộc tiếp xúc cử tri theo quy định, nhiều đại biểu QH còn ít tiếp xúc với cử tri, chưa nắm đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh với QH. Vấn đề tham ô, tham nhũng, lãng phí, thất thoát trong các tập đoàn kinh tế nhà nước, vấn đề gia tăng các loại tội phạm,... được cử tri quan tâm, lo ngại.

Cử tri đề nghị QH cần kiên quyết hơn nữa trong việc giám sát, kiến nghị xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, nhất là cán bộ đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Việc chống tiêu cực, tham nhũng phải làm nghiêm, quyết liệt hơn và gắn với thực hiện Nghị quyết

T.Ư 4, (khóa XI) về xây dựng Ðảng. Cần khắc phục những tiêu cực trong công tác cán bộ; xử lý nghiêm, đến nơi đến chốn những vụ việc tiêu cực. QH cần tăng cường giám sát, nhất là đối với hoạt động của các tập đoàn kinh tế nhà nước - những đơn vị kinh tế mà dư luận cho rằng luôn được ưu ái nhưng hoạt động chưa hiệu quả. Nhiều cử tri không hài lòng với chất lượng giáo dục - đào tạo hiện nay, bệnh thành tích trong dạy và học, việc gian lận trong thi cử chưa được khắc phục, có nơi còn nghiêm trọng hơn. Nhiều trường đại học được thành lập, chất lượng kém; tồn tại nhiều bất cập, mất cân đối trong đào tạo và dạy nghề. Cần có cuộc cải cách thật sự trong đào tạo, xây dựng đội ngũ giáo viên có tâm, có tầm và kiến thức văn hóa. Phải đổi mới thật sự công tác giáo dục - đào tạo hiện nay, gắn dạy chữ với dạy làm người, quan tâm giáo dục truyền thống và lý tưởng, nhất là với lớp trẻ.

Ðề cập nhiều đến quan hệ quốc tế, vấn đề trên Biển Ðông, cử tri cũng rất quan tâm các vấn đề khác như điều hành lãi suất ngân hàng, tái cấu trúc nền kinh tế, quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, xử lý chất thải bệnh viện, an toàn vệ sinh thực phẩm, tình trạng quá tải trong các bệnh viện, tội phạm vị thành niên,... Cử tri mong rằng những việc mà các bộ trưởng đã hứa trước QH cần được giám sát chặt chẽ và báo cáo kết quả thực hiện với QH và cử tri.

Phát biểu ý kiến tại các buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri TP Hà Nội đã có nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn với tinh thần xây dựng, nêu nhiều vấn đề thiết thực, từ hoạt động của QH đến các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế, chính trị - xã hội, quốc phòng, an ninh,...

Tổng Bí thư phân tích, làm rõ thêm một số vấn đề cử tri quan tâm. Ðồng chí cho rằng, hoạt động của QH đang trên đà đổi mới, tiếp tục đổi mới và phải đổi mới hơn nữa, mỗi kỳ họp lại rút kinh nghiệm để đổi mới tốt hơn. Kỳ họp thứ ba vừa qua của QH diễn ra trong thời gian ngắn, nội dung nhiều, thống nhất cao và thực hiện đầy đủ chương trình đề ra. Tuy nhiên, còn nhiều điểm chưa hài lòng, QH sẽ rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Về tái cơ cấu nền kinh tế, Tổng Bí thư nêu rõ mục đích, nội dung, yêu cầu và khẳng định đây là vấn đề lớn đã được Hội nghị T.Ư 3 (khóa XI) cụ thể hóa thành những nội dung cụ thể, để tập trung phát triển kinh tế theo chiều sâu, tăng cường chất lượng, hiệu quả cạnh tranh của nền kinh tế. Trả lời cử tri về việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng, Tổng Bí thư nêu rõ: Nghị quyết ra đời đã đáp ứng mong mỏi của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, song cũng bộc lộ tâm tư hy vọng chờ đợi, mong muốn Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Theo Tổng Bí thư, Nghị quyết đã đề cập rất đúng, rất trúng thực trạng và đưa ra bốn nhóm giải pháp đồng bộ. Vấn đề là tổ chức thực hiện. Hiện nay, các tổ chức đảng, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đang triển khai đúng tiến độ, có việc đã thực hiện, có việc đang thực hiện, có việc đã sửa chữa trong thực tế. Tổng Bí thư đồng tình với ý kiến của cử tri: Tiêu cực, tham nhũng là vấn đề hết sức bức xúc, song cần có cái nhìn toàn diện, thấy đầy đủ các mặt tích cực của cuộc sống. Trong nền kinh tế thị trường, dù là định hướng xã hội chủ nghĩa, cơ chế đồng tiền đang chi phối mạnh mẽ. Không thể không phát triển kinh tế thị trường, nhưng chủ yếu vì nó mà phân hóa giàu nghèo, nảy sinh lợi ích nhóm. Trong xu hướng hiện nay, chúng ta không thể không hội nhập quốc tế để tranh thủ thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng phải thấy có nhiều mặt không lợi, nhất là văn hóa và sự lợi dụng để chống phá của các thế lực thù địch. Tổng Bí thư nhấn mạnh, từ thực tiễn đó, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng, đòi hỏi mỗi cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp phải tự mình vươn lên. Chúng ta nghiêm khắc nhìn thẳng vào sự thật, thấy rõ những yếu kém, nhưng không dao động mà quyết tâm sửa chữa, khắc phục. Cán bộ cấp trên phải nêu gương, toàn Ðảng, toàn dân phải đồng lòng nhất trí cao, làm từng bước vững chắc, làm lâu dài, không nóng vội.

Về quan hệ quốc tế và vấn đề trên Biển Ðông, Tổng Bí thư đồng tình với những băn khoăn, lo lắng của cử tri. Ở một số nước, một số khu vực đang có những diễn biến phức tạp về nhiều mặt. Ðồng chí cho biết, trong xử lý các mối quan hệ quốc tế, Ðảng, Nhà nước ta luôn luôn kiên trì nguyên tắc giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; kiên quyết bảo vệ chế độ, bảo vệ Ðảng, Nhà nước và nhân dân, bảo vệ mọi thành quả của cách mạng; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

PV/Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất