(TG)- Thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã tiến hành thay thế công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung. Công nghệ này sẽ giúp hàng triệu hộ dân TP Hồ Chí Minh không còn phải chịu cảnh “canh” cửa để công nhân ghi số điện như trước, đồng thời theo dõi được lượng điện tiêu thụ và hoá đơn tiền điện trên thiết bị di động.
Theo Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR - Automatic Meter Reading), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, Tổng Công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh theo từng năm. Hệ thống AMR sẽ thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công với những khuyết điểm như chi phí nhân công cao, có thể xảy ra sai sót do yếu tố con người. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được tích hợp thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung. Tính đến 10/9/2020, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho 1.473.945 khách hàng trên địa bàn thành phố, đạt tỷ lệ 56,73%.
EVNHCMC tiếp tục triển khai công tác này để đảm bảo trong năm 2021 tất cả các khách hàng trên địa bàn Thành phố được sử dụng công tơ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa. Đối với khách hàng, việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí vì mục tiêu của ngành điện thành phố là muốn nâng cao chất lượng hạ tầng hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Trả lời về vấn đề chất lượng công tơ có chức năng đo đếm từ xa mà nhiều người dân rất quan tâm, ông Bùi Trung Kiên cho biết: Tất cả công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được Tổng Công ty triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu. Trong đó, quy cách kỹ thuật để mua sắm công tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế là IEC:62052-11, IEC:62053-21 và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam (được quy định tại văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam ký hiệu ĐLVN 237:2011). Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành (ĐLVN 39:2012). Ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác. Đồng thời, các công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu đo đếm từ xa có tính bảo mật nhiều lớp, chỉ truyền dữ liệu đi, không có khả năng can thiệp, tác động từ bên ngoài để làm sai lệch kết quả đo đếm.
Với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ hàng ngày và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng (cskh-evnhcmc) cài trong điện thoại thông minh hoặc thiết bị số. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất cho khách hàng. Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công tơ như trước đây. Công nghệ mới này cũng sẽ giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố, xử lý kịp thời các nguyên nhân có khả năng gây hư hỏng cho thiết bị điện, lưới điện. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định.
NGỌC THUẬN