Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 22/2/2012 22:22'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: 7 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tiếp dân và cải cách thủ tục hành chính năm 2012

Người dân xem các văn bản pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo tại Văn phòng tiếp công dân TP.Hồ Chí Minh. (Ảnh minh hoạ).

Người dân xem các văn bản pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo tại Văn phòng tiếp công dân TP.Hồ Chí Minh. (Ảnh minh hoạ).

Chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng trong công tác tiếp công dân năm 2012, bao gồm các nội dung:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường thị trấn và khu phố, tổ dân phố; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, đài phát thanh, truyền hình…; tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ, Kết luận 02-KL/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 06-CtrHĐ/TU ngày 8/3/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài; các vụ việc đã có ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương theo Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 2/5/2008 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10//1/2008 của Bộ Chính trị về công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Hai là, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cấp cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết; đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết ngay các vụ việc tố cáo đối với lãnh đạo quận, huyện, sở, ngành, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, thống kê tình hình các dự án đang triển khai nhằm dự báo tình hình, lập kế hoạch đề xuất biện pháp giải quyết kịp thời các vụ khiếu kiện đông người, tránh phát sinh điểm nóng trên địa bàn.

Bốn là, thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện chủ động chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan trực thuộc giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan mình; xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý, bổ sung số lượng, nâng cao năng lực chuyên môn cho lực lượng cán bộ - công chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ địa phương.

Năm là, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng về thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo, công tác kiểm tra việc thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với Chủ tịch UBND quận, huyện, Thủ trưởng các sở, ngành Thành phố, nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Sáu là, ban hành quy chế Tiếp công dân và xử lý đơn; quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy chế giải quyết tranh chấp về đất đai để thay thế Quyết định 132/2006/QĐ-UBND về ban hành Quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố cho phù hợp với tình hình mới;

Bảy là, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, đảm bảo đúng quy định.

Cùng với 7 nhiệm vụ nêu trên, nhằm thực hiện tốt hơn công tác tiếp dân, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã ban hành Quyết định số 776-QĐ/UBND về Kế hoạch khảo sát thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2012. Quyết định nêu rõ 6 nội dung chính là: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa liên thông; cải cách về tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính thành phố.

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, những lĩnh vực trọng tâm mà chính quyền TP. Hồ Chí Minh tập trung thực hiện trong năm 2012 là: đầu tư; đất đai; xây dựng; sở hữu nhà ở; thuế; hải quan; xuất khẩu, nhập khẩu; y tế; giáo dục; lao động; bảo hiểm; khoa học, công nghệ.

Đặc biệt, Thành phố sẽ tổ chức thực hiện khảo sát chỉ số hài lòng của các tổ chức và công dân về mức độ và chất lượng cung ứng các loại dịch vụ công trên địa bàn về cải cách hành chính./.

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất