(TG) - Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, sau thời gian triển khai
thí điểm liên thông hệ thống quản lý văn bản điện tử giữa Văn phòng
Chính phủ và UBND TP. Hồ Chí Minh, đến nay việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa 2
cơ quan đã được thực hiện thông suốt.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ (VPCP) tại Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử là phải liên
thông toàn bộ hệ thống văn bản điện tử trong cả nước từ cấp xã đến cấp
huyện, cấp tỉnh cho đến Trung ương.
Trước khi Nghị quyết này được ban hành, các bộ,
ngành, địa phương, đã tích cực xây dựng và sử dụng phần mềm quản lý văn
bản; tuy nhiên các phần mềm triển khai còn rời rạc, không đồng bộ, chưa
liên kết thành một hệ thống thống nhất. Do đó, văn bản điện tử không
được gửi nhận thông suốt giữa các cơ quan nhà nước, dữ liệu chưa được
chia sẻ và khai thác chung trong hệ thống.
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 36a, thời gian qua,
VPCP đã chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành Trung ương và UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối liên thông các phần mềm
quản lý văn bản. Tính đến hết ngày 24/3/2016, đã có 25 Bộ, cơ quan ngang
Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương hoàn thành kết nối hệ thống quản lý văn bản với VPCP.
Sau thời
gian triển khai thí điểm liên thông hệ thống quản lý văn bản điện tử
giữa VPCP và UBND TP.HCM, đến nay 2 cơ quan đã chính thức liên thông
phần mềm quản lý văn bản qua Trục liên thông. Việc gửi, nhận văn bản
điện tử giữa 2 cơ quan đã được thực hiện thông suốt.
Cụ thể, Văn thư tại VPCP thực hiện thao tác phát hành văn bản điện tử
trên phần mềm đang sử dụng. Văn bản được Trục liên thông tại VPCP tiếp
nhận và chuyển tới UBND TP.HCM. Phòng Hành chính tại Văn phòng UBND
TP.HCM tiếp nhận văn bản đến từ Trục liên thông qua mạng truyền số liệu
chuyên dùng và chuyển đến cán bộ xử lý. Sau quá trình xử lý của các đơn
vị, cán bộ, chuyên viên thuộc UBND TP.HCM, văn thư cơ quan thực hiện
phát hành văn bản điện tử đến VPCP qua Trục liên thông.
Thông qua hệ thống, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo VPCP có thể theo dõi
tình trạng xử lý văn bản của UBND TP.HCM qua các bước: Tiếp nhận văn
bản, trình lãnh đạo; Phân công thực hiện; Đang xử lý; Hoàn thành.
Việc liên thông hệ thống quản lý văn bản điện tử giữa VPCP và
TP. HCM sẽ góp phần giảm tỷ lệ sử dụng giấy tờ, giảm thời gian xử lý công
việc, cung cấp công cụ để kiểm tra, giám sát quá trình thực thi công
việc một cách nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, góp phần đẩy mạnh cải
cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà
nước.
Tuy nhiên, quá trình
triển khai đã phát hiện một số khó khăn cần được tháo gỡ như: cán bộ
được giao xử lý hồ sơ công việc chờ khi nhận được văn bản giấy mới xử lý
văn bản điện tử nên dẫn đến tiến độ xử lý hồ sơ công việc chậm so với
yêu cầu.
Bên cạnh đó, mặc dù văn bản điện tử đã được chuyển nhận qua Trục liên
thông tới đơn vị, tuy nhiên văn thư phải chờ có bản giấy để xin ý kiến
Lãnh đạo Văn phòng để chuyển tới đơn vị, chuyên viên được giao. Do vậy,
việc chuyển nhận văn bản điện tử trên hệ thống mạng tới chuyên viên có
độ trễ nhất định. Các bên cần nghiên cứu, thống nhất quy trình tiếp
nhận, xử lý văn bản để văn bản điện tử có thể chuyển tới đơn vị xử lý
trong thời gian ngắn nhất.
Việc hệ thống quản lý văn bản điện tử giữa TP.HCM với VPCP chính thức
liên thông được đánh giá có ý nghĩa quan trọng để VPCP mở rộng liên
thông văn bản điện tử tới các bộ, ngành, địa phương khác./.
TG