Chiều 18/7, phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng pháp
luật năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý
trong quá trình xây dựng luật, pháp lệnh, các cơ quan cần quan tâm việc
lấy ý kiến cử tri đặc biệt là lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động;
tránh hình thức trong công tác này.
Phó Thủ tướng chỉ rõ từ đầu nhiệm kỳ khóa XIV đến nay, với tinh thần xây
dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp,
việc xây dựng và hoàn thiện thể chế luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong
công tác lãnh đạo.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo các bộ, cơ quan
ngang bộ nghiên cứu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện thể chế nhất là các dự
án luật, pháp lệnh trong đó trọng tâm là thể chế về môi trường đầu tư
kinh doanh. Chính phủ cũng phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Thường vụ Quốc
hội, các Ủy ban của Quốc hội trong công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt
là việc lập, triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (Chương
trình).
Trong thời gian qua, việc đề xuất xây dựng và đề nghị điều chỉnh Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh có sự chủ động hơn, bám sát yêu cầu thực
tiễn, bảo đảm tính hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm. Việc thực hiện
Chương trình đã có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng dự án luật, pháp
lệnh xin lùi, xin rút khỏi Chương trình đã giảm rõ rệt so với nhiệm kỳ
trước. Tiến độ chuẩn bị và trình dự án luật có tiến bộ, chất lượng các
dự án được nâng lên... Những kết quả này đã được Quốc hội đánh giá, ghi
nhận.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình còn
những tồn tại, hạn chế. Tình trạng xin lùi, xin rút các dự án luật chưa
được khắc phục triệt để; chất lượng một số dự án luật chưa cao dẫn đến
phải rút ra khỏi Chương trình. Trong nghiên cứu, soạn thảo, chỉnh lý các
dự án luật, nhất là những dự án lớn, phức tạp, nhạy cảm, việc chủ động
thông tin truyền thông, tham vấn ý kiến rộng rãi của chuyên gia, nhà
khoa học, đối tượng chịu tác động trực tiếp còn hạn chế, hiệu quả chưa
cao nên chưa tạo được sự đồng thuận.
Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn
chế này tại các phiên họp thường kỳ và các phiên họp chuyên đề Chính
phủ; đồng thời yêu cầu bộ, cơ quan ngang bộ phải ưu tiên tập trung nguồn
lực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong
nghiên cứu, soạn thảo, trình các dự án luật, pháp lệnh đảm bảo tiến độ,
chất lượng theo quy định.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết Thủ tướng cũng
thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và kiểm điểm trách nhiệm các bộ trưởng,
thủ trưởng cơ quan ngang bộ để xảy ra tình trạng dự án luật, pháp lệnh
không đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Nhấn mạnh thời gian tới khối lượng luật, pháp lệnh cần sửa đổi, bổ sung
và ban hành mới rất lớn, Phó Thủ tướng cho rằng đây là nhiệm vụ rất nặng
nề, đòi hỏi các cơ quan có liên quan từ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành phải có sự nỗ
lực lớn, tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng thể chế, hoàn thành
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, đảm bảo chất lượng và tiến độ
trình các dự án luật.
“Một thực tế, tất yếu khách quan là chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa
Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội, các cơ quan của Quốc hội ngay từ đầu và trong suốt quá trình
nghiên cứu, soạn thảo, xem xét, thông qua là nhân tố quan trọng, có tính
chất quyết định đến tiến độ, chất lượng, tính khả thi của dự án luật,
pháp lệnh”, Phó Thủ tướng nhận định.
Để bảo đảm hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Phó Thủ
tướng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ trực tiếp phụ trách
và chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật; chịu trách nhiệm trước Chính
phủ về công tác xây dựng pháp luật của cơ quan mình; coi việc hoàn thành
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh được giao là một trong những căn
cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Các cơ quan kiện toàn tổ chức
bộ máy, nâng cao trình độ đội ngũ pháp chế; tăng cường nguồn lực tài
chính cho công tác xây dựng pháp luật tương xứng với tính chất, mức độ
của công tác này.
Phó Thủ tướng lưu ý trong quá trình xây dựng luật, pháp lệnh, cần quan
tâm công tác tuyên truyền để đảm bảo tạo sự đồng thuận của người dân.
Trong đó, cần lấy ý kiến cử tri đặc biệt là lấy ý kiến của các đối tượng
chịu sự tác động; tránh hình thức trong việc lấy ý kiến. Các đại biểu
Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội, cơ quan soạn thảo, các cơ quan có liên
quan cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí, thông tin rộng rãi để người
dân hiểu được tác động của chính sách.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành hội nghị. (Ảnh: TTXVN)
Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Ủy ban
Pháp luật phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến tại Hội
nghị hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị
quyết triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây
dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình năm 2018.
Ủy ban Pháp luật giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn chỉnh Thông báo Kết
luận Hội nghị để triển khai thực hiện. Các cơ quan soạn thảo, thẩm
định, thẩm tra, cơ quan trình dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ
quan, tổ chức có liên quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình,
khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể và triển khai thực hiện
nhiệm vụ được phân công; thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc, theo dõi và
kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý các vấn đề phát sinh trong
quá trình thực hiện.
Cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra, Ủy ban Pháp luật,
Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan phối hợp
chặt chẽ trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện luật, pháp
lệnh; tuân thủ đúng yêu cầu về báo cáo tiến độ trước ngày 30 hàng tháng
đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.
(TTXVN)