Thứ Bảy, 27/7/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 13/12/2022 15:3'(GMT+7)

Trao quyền cho người mù có cơ hội phấn đấu, trưởng thành.

​Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

​Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 13/12, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Người mù Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội Hội người mù Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị Quyết Đại Hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2017-2022; Quyết nghị phương hướng, nhiệm vụ, những mục tiêu chủ yếu và kế hoạch hành động nhiệm kỳ 2022-2027; bầu Ban chấp hành Hội khóa X.

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội; Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng 451 đại biểu đến từ các cấp Hội trong cả nước.

Về phía các tổ chức Quốc tế có đại diện Hội Người mù khu vực Châu Á- Thái Bình Dương; đại biểu đại diện diễn đàn người mù cộng đồng Asean và Hội người mù 3 nước Thái Lan, Lào, Malaysia.

Báo cáo kết quả công tác của Hội Người mù Việt Nam khóa IX, Phó Chủ tịch Hội Đinh Việt Anh cho biết, mặc dù hoạt động của Hội diễn ra trong điều kiện khó khăn, song công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ luôn đạt hiệu quả tích cực; Hội đã tổ chức tốt các hội nghị sơ kết, tổng kết, nhân rộng mô hình hay. Nghị quyết Đại hội IX Hội Người mù Việt Nam đã được thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, nhiều yêu cầu, nhiệm vụ phát sinh được nghiên cứu chỉ đạo kịp thời, cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Quang cảnh Đại hội.

Hoạt động của Hội ngày càng chuyên nghiệp, chuyên sâu; tổ chức Hội không ngừng được củng cố và phát triển; uy tín của Hội ngày càng được nâng cao vị thế ở trong và ngoài nước; đời sống người mù không ngừng được cải thiện. Công tác phụ nữ và trẻ em mù được các cấp Hội quan tâm, hoạt động từng bước đi vào chiều sâu, có hiệu quả. Nhiều đơn vị đã chủ động liên hệ, phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng và hỗ trợ, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ và trẻ em mù.

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TỪ HOẠT ĐỘNG CÓ TÍNH CHẤT TỪ THIỆN SANG TRAO QUYỀN CHO NGƯỜI MÙ

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài ghi nhận và biểu dương Hội Người mù Việt Nam đã tích cực triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đoàn thể và địa phương phát động...

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển tổ chức, nâng cao trình trình độ cho đội ngũ cán bộ, hội viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Hội đã có bước chuyển biến tích cực từ hoạt động có tính chất từ thiện sang trao quyền cho người mù có cơ hội phấn đấu, trưởng thành.

Các đại biểu dự Đại hội.

Trưởng ban Dân vận Trung ương mong muốn và đề nghị trong nhiệm kỳ mới, Hội Người mù Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức Hội, quan tâm nhiều hơn đến tổ chức Hội miền núi, vùng sâu, vùng xa,vùng khó khăn; chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng cán bộ Hội các cấp… Đặc biệt, tích cực triển khai công tác dạy chữ, hướng nghiệp, dạy nghề nâng cao trình độ cho cán bộ, hội viên. Quan tâm hơn nữa đến công tác dạy chữ, học hòa nhập và tiền hòa nhập của trẻ em khiếm thị. Phát huy nội lực sẵn có của người khiếm thị, nhân rộng mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm, giúp người khiếm thị có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nhân dịp này, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài cũng đề nghị cơ quan chức năng các ban, ngành, đoàn thể, địa phương chung tay chăm lo đời sống người khiếm thị, thực hiện tốt các chế độ, chính sách liên quan, qua đó tạo cơ hội cho người khiếm thị được thụ hưởng tốt nhất các chính sách an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống, hòa nhập và phát triển cùng xã hội.

TÍCH CỰC ĐỔI MỚI CÔNG TÁC GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO CHO NGƯỜI KHIẾM THỊ

Tại Đại hội, đánh giá kết quả thực hiện Nghị Quyết Đại Hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2017-2022, Chủ tịch Hội Phạm Viết Thu nhấn mạnh, công tác giáo dục và đào tạo được Hội xem như một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm. Đáp ứng tinh thần cải cách giáo dục, công tác giáo dục trong các cấp Hội trên cả nước đã được triển khai khá toàn diện và có nhiều đổi mới. Cụ thể là:

Thứ nhất, trong công tác giúp đỡ trẻ em đến trường: Hàng năm để chuẩn bị cho năm học mới, Trung ương Hội khảo sát nhu cầu sách giáo khoa chữ Braille ở các bậc học phổ thông, chủ động in cấp cho các em; tham gia Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1, 2, 6 bằng chữ Braille do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, tích cực tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến.

Chủ tịch Hội Phạm Viết Thu đánh giá kết quả thực hiện Nghị Quyết Đại Hội Hội Người mù Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022.

Thứ hai, Hội tích cực tham gia với vai trò thành viên Hội đồng thẩm định hệ thống kí hiệu Chuẩn Quốc gia về chữ nổi Braille ban hành kèm theo Thông tư số 15/2019/TT-BGDĐT, chuyển đổi nội dung Thông tư sang chữ Braille và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện; tham dự và đóng góp ý kiến trong các hội thảo về giáo dục cho người khuyết tật do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban quốc gia về người khuyết tật tổ chức.

Thứ ba, chuyển đổi tài liệu học tập, sách, truyện, lý thuyết âm nhạc sang các định dạng phù hợp như bản word, audio, file điện tử. Thành lập mạng lưới sinh viên khiếm thị Hà Nội và phát triển thành mạng lưới sinh viên khiếm thị toàn quốc, tổ chức các buổi giao lưu trực tiếp, trực tuyến; vận động các nhà tài trợ tặng quà, tặng quỹ sinh viên, tặng radio, điện thoại... Mỗi năm có khoảng 1150 em tham gia học hoà nhập ở các bậc học phổ thông, 77 em trúng tuyển các trường cao đẳng, đại học. Hiện nay, có gần 800 người mù có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học.

Thứ tư, công tác xoá mù chữ, phục hồi chức năng cho người mù: bằng kinh phí ngân sách và vận động, trong 5 năm, toàn Hội đã mở được 258 lớp xoá mù chữ, phục hồi chức năng cho 2189 hội viên. Trung ương Hội đã cấp 1890 bộ học cụ, 646 bộ sách xoá mù chữ cho các lớp học. Các Trung tâm giáo dục, dạy nghề của Hội luôn phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, tranh thủ mọi nguồn lực để mở các lớp dạy chữ, dạy nghề, nuôi dưỡng các em trong độ tuổi đến trường, mở 280 lớp tiền hoà nhập cho 1694 em.

Các tỉnh, thành nổi bật trong công tác mở các lớp dành cho trẻ em, xoá mù chữ, tin học cho hội viên như: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú yên, Lâm Đồng, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Sóc Trăng. Hội thi “Đọc, viết nhanh chữ Braille” được Hội Người mù Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT phát động, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp với các Tỉnh, Thành Hội tổ chức tại địa phương.

Thứ năm, chương trình tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin đã có nhiều sự thay đổi bắt nhịp với xu hướng chung của toàn xã hội: các đơn vị chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội; Việc sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh trong học tập, công tác và đời sống ngày càng phổ biến và tiện ích, theo thống kê trong toàn Hội có 15 nghìn người thường xuyên sử dụng. Linh hoạt thích ứng trong đại dịch để tổ chức các buổi họp, hội thảo, hội thi, lớp học online mang lại hiệu quả cao.

Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhưng trong nhiệm kỳ, đã mở được 154 lớp phổ cập tin học cho 1263 hội viên, cùng nhiều lớp hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh. Trung ương Hội tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các Trung tâm phát triển phần mềm để triển khai các hoạt động thúc đẩy phong trào như: tư vấn kỹ thuật cho Tổng công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC xây dựng phần mềm hỗ trợ người khiếm thị trên điện thoại thông minh; Phối hợp với Viện Công nghiệp phần mềm và Nội dung số Việt Nam, Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng, xây dựng hệ thống Dán nhãn dữ liệu INLAB dành cho người khiếm thị, biên soạn giáo trình và mở lớp đào tạo cho học viên các Tỉnh, Thành hội, mở ra một nghề mới, phù hợp với người mù.

Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phát động Hội thi tin học dành cho người mù lần thứ II; 26 đơn vị nhận được sự giúp đỡ về chuyên môn, kinh phí của chính quyền địa phương, Sở Thông tin và truyền thông để tổ chức Hội thi tại địa phương, bồi dưỡng nhân tố tham gia vòng chung khảo toàn quốc. Hội thi đã mang lại ý nghĩa về công tác tuyên truyền cũng như thúc đẩy hoạt động Công nghệ thông tin trong toàn Hội.

Ban Chấp hành Hội Người mù Việt Nam khóa X ra mắt Đại hội.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 66 ủy viên; Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022 Phạm Viết Thu tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2022-2027.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã trao tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Hội Người mù Việt Nam và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội nhiệm kỳ 2017-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất