(TG) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai cơ chế
một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016-2020.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2020, hoàn thành triển khai tất cả các thủ tục
hành chính của các bộ, ngành tham gia quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập
khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá
cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.
Thời gian thông quan và giải phóng hàng hóa, người và phương tiện liên
quan tới các thủ tục hành chính một cửa bằng với nhóm 4 nước dẫn đầu
trong khu vực ASEAN đồng thời, đảm bảo 100% các thủ tục hành chính thực
hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia được thu phí, lệ phí bằng phương
thức điện tử.
Theo cơ chế này, một trong các giải pháp thực hiện kế hoạch là hoàn
thiện cơ sở pháp lý và cải cách thủ tục hành chính, trong đó xây dựng
hành lang pháp lý đầy đủ cho việc sử dụng, trao đổi chứng từ điện tử, hồ
sơ điện tử đối với thủ tục hành chính trong nước và các nước, khối-cộng
đồng kinh tế.
Theo cơ chế, rà soát và tiến hành sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật theo định hướng: Cắt giảm các thủ tục hành chính không cần
thiết; đơn giản hóa quy trình thực hiện thủ tục hành chính; đơn giản hóa
bộ hồ sơ, chứng từ cần phải nộp hoặc xuất trình theo hướng áp dụng tối
đa chứng từ điện tử; sử dụng lại các thông tin, chứng từ điện tử, quyết
định hành chính thuộc thành phần hồ sơ đã được lưu trữ trên Cổng thông
tin một cửa quốc gia để thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế
một cửa quốc gia thay vì yêu cầu doanh nghiệp, tổ chức nộp hoặc xuất
trình các thông tin, chứng từ, quyết định hành chính đó; đảm bảo đầy đủ
cơ sở pháp lý cho việc cung cấp dịch vụ công mức độ 4 thông qua Cơ chế
một cửa quốc gia.
Xây dựng bộ dữ liệu quốc gia về biểu mẫu và chứng từ điện tử trong lĩnh
vực hành chính và thương mại để áp dụng chung cho tất cả các thủ tục
hành chính thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Tạo cơ sở pháp
lý cho việc sử dụng các dịch vụ do bên thứ ba cung cấp để đưa ra các
tiện ích cho cả doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước trong thực hiện thủ
tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa
ASEAN.
Giải pháp tiếp theo là xây dựng, triển khai hệ thống công nghệ thông
tin. Cụ thể, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai Cơ chế một
cửa quốc gia được xây dựng và phát triển theo định hướng xử lý tập trung
trên nền tảng Cổng thông tin một cửa quốc gia nhằm đáp ứng tiến độ
triển khai theo cam kết của chính phủ, tiết kiệm và đảm bảo hiệu quả đầu
tư, tận dụng nguồn lực cũng như tăng cường khả năng bảo mật, an toàn
thông tin.
Hoàn thiện Cổng thông tin một cửa quốc gia sẵn sàng về mặt kỹ thuật để
thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN theo lộ trình và đảm bảo trao đổi, xử lý
chứng từ thương mại với các nước, khối - cộng đồng kinh tế; giữa doanh
nghiệp với doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi thương mại và tăng cường khả
năng cạnh tranh quốc gia.
Đẩy mạnh thuê dịch vụ của bên thứ ba trong cung cấp các tiện ích cho cả
doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính
thông qua Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN; tuân thủ các
tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo cung cấp các dịch vụ công quốc gia theo
Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện
tử./.
TG