Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 30/6/2013 16:1'(GMT+7)

Trung tâm Hội nghị Quốc tế Brunei nơi diễn ra AMM và các Hội nghị liên quan

Hôm nay, 30/6, hơn 20 Bộ trưởng ngoại giao từ các nước ASEAN, các nước đối tác  và các nước đối thoại của ASEAN sẽ tới tham dự một loạt các hội nghị, bắt đầu bằng Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên ASEAN lần thứ 46 (AMM-46) tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 46, dự kiến cũng sẽ diễn ra một loạt các hội nghị quan trọng khác. Đó là Hội nghị ASEAN + 3 (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản); ASEAN + 1 với Trung Quốc và Nhật Bản. Những hội nghị này sẽ tập trung thảo luận về các chương trình hợp tác đa phương Đông Bắc Á và với từng nước đối thoại của ASEAN. Ngoài ra, cũng sẽ diễn ra Hội nghị Mê Kông - Nhật Bản lần thứ 6 và Hội nghị Mê Kông – Hàn Quốc lần thứ 3. Hai hội nghị này sẽ kiểm điểm lại những kết quả hợp tác giữa các nước thuộc khu vực Mê Kông với các đối tác quan trọng là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trước đó, từ ngày 27 – 29/6, Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN và ASEAN với các nước đối tác tại Brunei,  đã diễn ra các Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN (SOM ASEAN), giữa ASEAN với các đối tác, và Ủy ban Điều hành của Hội đồng Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có Vũ khí hạt nhân (SEANWFZ EX-COM).

Các cuộc họp SOM nhằm chuẩn bị cho Hội nghị AMM-46, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 14, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các nước đối thoại (PMC), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á lần thứ 3 (EAS FMM), và Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 20 (ARF-20) sẽ diễn ra từ ngày 30/6-2/7 tại thủ đô của Brunei.

Sau hơn 2 ngày họp, SOM ASEAN và các nước đối tác đã hoàn tất chuẩn bị chương trình hoạt động, nghị sự cũng như các văn kiện để trình các Bộ trưởng thông qua trong dịp này. Các quan chức cao cấp ASEAN cũng thảo luận và đề xuất những nội dung trọng tâm của các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN và ASEAN với các nước đối tác.

Về văn kiện của các hội nghị, các quan chức cao cấp ASEAN dự kiến trình các Bộ trưởng Tuyên bố chung của các Ngoại trưởng ASEAN về kết quả của Hội nghị AMM-46; các Tuyên bố Chủ tịch về Hội nghị với các Đối tác, Tuyên bố Chủ tịch ASEAN+3, EAS và ARF. Ngoài ra, các quan chức cao cấp ASEAN cũng xem xét, kiến nghị các văn kiện sẽ trình Hội nghị Cấp cao ASEAN-23 và các Cấp cao liên quan vào tháng 10 tới./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất