Nhà mạng phải đảm bảo quyền lợi khách hàng
Xử lý sim/kit đã kích hoạt nhưng không phát sinh cước là vấn đề
trọng tâm thảo luận của các doanh nghiệp viễn thông tham gia cuộc họp
chiều 25/7/2013 tại Cục Viễn thông dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ
TT&TT Lê Nam Thắng.
Theo thống kê của Cục Viễn thông, tính đến 31/5/2013, còn khoảng 12
triệu bộ sim/kit đã được kích hoạt trước 1/1/2013 nhưng đến giờ vẫn
không phát sinh cước (không sử dụng các dịch vụ viễn thông), gây lãng
phí tài nguyên kho số.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh của Viettel đề xuất,
với những bộ kit đã kích hoạt trước ngày 1/1/2013 mà đến nay vẫn không
phát sinh lưu lượng thì sẽ thống nhất 1 thời hạn chung là 1/9/2013 để
các nhà mạng cùng đưa hết về tài khoản mức 0 đồng.
Không đồng tình với đề xuất trên, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng
Giám đốc MobiFone cho rằng, đã có nhiều bộ kit thuộc loại đã kích hoạt
nhưng không phát sinh giá cước đang nằm trong tay người dùng thật sự chứ
không phải diện “găm hàng” của các đại lý, các tay đầu cơ SIM/kit. Vì
vậy, sẽ có thể gây ra phản ứng tiêu cực từ cộng đồng nếu làm mạnh tay
ngay.
Đại diện VinaPhone cũng phân tích: Đối với lượng SIM đã kích hoạt
nhưng không phát sinh cước đang nằm trong tay các đại lý, thì các đại lý
có quyền sử dụng hợp pháp các sim này sau khi ký hợp đồng với nhà mạng.
Nếu xử lý mạnh ngay thì sẽ gây ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng chục
nghìn đại lý trên cả nước.
Một điểm cần chú ý, số lượng SIM đã kích hoạt nhưng không phát sinh
cước cũng sẽ tự khắc bị “xóa sổ” nếu nhà mạng áp dụng nghiêm túc quy
định hiện hành về thời hạn bị khóa SIM/kit và thu hồi số (60 ngày sau
khi kích hoạt tài khoản mà không phát sinh cước sẽ bị cắt 1 chiều, thêm
15 ngày nữa sẽ bị cắt 2 chiều, tối đa 105 ngày sẽ bị cắt số).
Lãnh đạo GTel cho biết hiện giờ nhà mạng này không còn sim nào đã
kích hoạt trước 1/1/2013 mà không phát sinh giao dịch, vì hết thời hạn
quy định sau khi kích hoạt mà không sử dụng, những SIM này đã tự động bị
khóa và ngắt kết nối khỏi mạng.
Theo ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, số lượng
lớn SIM đã kích hoạt nhưng không phát sinh cước có thể là “thành quả”
của hiện tượng giả mạo đăng ký thông tin để kích hoạt thuê bao. Khi
thanh tra, kiểm tra thấy các trường hợp giả mạo như vậy thì yêu cầu nhà
mạng “cắt” luôn. Việc xác định SIM/kit này đang nằm trong tay đại lý hay
người tiêu dùng là trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông và các nhà
mạng hoàn toàn có thể làm được điều đó.
Tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng chỉ
đạo, các nhà mạng đều đã thỏa thuận bằng điều khoản cụ thể trong hợp
đồng với khách hàng về thời hạn phải phát sinh cước sau khi kích hoạt
sim/kit, nên với những SIM/kit đã kích hoạt trước 1/1/2013, không cần
Nhà nước can thiệp bằng biện pháp hành chính, thì chậm nhất 30/9/2013,
khoảng 12 triệu bộ SIM/kit tồn này, gồm cả những sim/kit thuộc diện được
khuyến mại bằng ngày (ví dụ, gói Eco của Viettel, nạp tài khoản 100.000
đồng được cộng thêm 15 ngày sử dụng, càng nạp tài khoản lớn thì số ngày
được cộng thêm càng nhiều) sẽ bị “xóa sổ”.
Ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp viễn thông phải triển khai các
hoạt động truyền thông, thông báo để khách hàng có nhu cầu sử dụng thực
sự nhanh chóng phát sinh cước cho những bộ sim/kit đã kích hoạt trước
1/1/2013, đồng thời phải giải quyết những tranh chấp phát sinh liên
quan. “Đến hết ngày 30/9/2013, doanh nghiệp viễn thông sẽ phải báo cáo
Bộ TT&TT về kết quả xử lý hết SIM tồn này. Doanh nghiệp viễn thông
phải chịu trách nhiệm khi quản lý không hiệu quả, lãng phí tài nguyên
kho số chứ không thể để khách hàng gánh chịu”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng
nói.
Tạm “buông” 6 triệu SIM chưa kích hoạt
Theo thống kê của Cục Viễn thông, hiện còn khoảng 6 triệu bộ
SIM/kit phát hành trước ngày 1/1/2013 nhưng chưa được kích hoạt. Cách
thức xử lý được áp dụng trước đây là sẽ tự động trừ 25.000 đồng khi tài
khoản được kích hoạt. Nhưng tại cuộc họp chiều qua, ông Nguyễn Việt
Dũng, đại diện Viettel đề xuất, Bộ TT&TT cần yêu cầu các doanh
nghiệp cùng thống nhất đến 1/9 sẽ đưa những bộ kit dạng này về dạng tài
khoản 0 đồng để tạo sự đồng nhất trên toàn thị trường.
Vấn đề phát sinh là đang có sự không đồng nhất giữa các doanh
nghiệp viễn thông về việc thỏa thuận hoặc quy định rõ ràng với khách
hàng về thời hạn lưu hành SIM/kit. Ông Nguyễn Đình Chiến cho
biết, MobiFone đã có quy định sau 2 năm kể từ ngày SIM/kit được xuất
kho, nếu không kích hoạt sẽ bị thu hồi. đại diện Hanoi Telecom chia sẻ
thêm “Chúng tôi đã ghi rõ thời hạn lưu hành trên sim bán ra về sẽ thu
hồi về kho số. Năm 2012, chúng tôi đã thu hồi đợt 1 đối với sim/kit
Vietnam Mobile, cuối năm 2013 sẽ tiếp tục thu hồi đợt 2” .
Tuy nhiên, 1 số nhà mạng khác lại chưa có quy định này nên không có
sở cứ để xử lý thu hồi. Đại diện VinaPhone đề nghị Bộ TT&TT sớm
chính thức ban hành thời hạn lưu hành bộ SIM/kit trên thị trường để áp
dụng chung cho các nhà mạng.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng yêu cầu Cục Viễn thông nghiên cứu thêm về
hiện trạng các nhà mạng có điều khoản cụ thể nào về thời hạn lưu hành
SIM/kit trong thỏa thuận, hợp đồng với khách hàng. Nếu chỉ là thông báo
của doanh nghiệp thì chưa có cơ sở pháp lý để đưa tất cả các SIM/kit
chưa kích hoạt về tài khoản 0 đồng, và có thể phát sinh tranh chấp,
khiếu nại từ phía khách hàng./.
Theo ICTnews