(TG) - Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các chương trình, nhiệm vụ của Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014.
Tối 5/12, tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội, sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm của Việt Nam - Online Friday đã chính thức khai mạc.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, ngày mua sắm trực tuyến Online Friday đã bước sang năm thứ 6 năm nay tiếp tục xây dựng nền móng cho kinh tế số, trở thành một trục kết quan nối trọng cho các doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử, cùng chung sức tạo ra những lợi ích thiết thực cho người dân, người tiêu dùng khi tham gia mua sắm. Đồng thời, xây dựng một liên kết chặt chẽ, bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp từ nhà sản xuất, nhà phân phối cho đến các đơn vị cung ứng dịch hạ tầng cho thương mại điện tử.
Thương mại điện tử cũng như mua sắm trực tuyến đang trở thành một kênh thương mại ngày càng có điều kiện phát triển, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam cũng như góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp, nhà sản xuất có điều kiện tương tác tốt hơn với người tiêu dùng, cắt giảm chi phí. Mua sắm trực tuyến ngày càng phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò với đất nước đang hội nhập sâu rộng và cũng phù hợp với xu thế phát triển của cách mạng 4.0, của nền kinh tế số.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, tính từ 2014, khi ngày mua sắm trực tuyến của Việt Nam chính thức được Chính phủ cho phép thực hiện với quy mô còn hạn chế, tổng giao dịch mới đạt 180 tỷ đồng thì đến hết 2018, chương trình mua sắm trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ với hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia với 27.000 mặt hàng sản phẩm chính hãng của các doanh nghiệp đã được giới thiệu và được trải nghiệm với người tiêu dùng. Doanh số ngày mua sắm trực tuyến 2018 trong 24 giờ đã đạt 24.000 tỷ đồng với 1,8 triệu đơn hàng và 25 triệu lượt tương tác của người tiêu dùng trên hệ thống tiêu dùng điện tử cũng như mạng xã hội.
Online Friday 2019 sẽ có 50.000 mặt hàng đến từ hơn 1.000 thương hiệu được tung ra với mức giá ưu đãi giảm đến 70% trong dịp này. Ban tổ chức dự kiến, sự kiểm soát chất lượng hàng hóa chặt chẽ và mức ưu đãi lớn này sẽ là động lực để Ngày Online Friday năm nay đạt hơn 2.500 tỷ đồng giao dịch.
Ngày mua sắm trực tuyến năm nay quy tụ nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Sanhangre..., các doanh nghiệp sản xuất như Oppo, Habeco,… cùng các nhà phân phối hàng chính hãng. Hàng hóa được tung ra dịp này bao gồm các ngành hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết, đồ gia dụng, công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hãng, vé máy bay, sách và văn phòng phẩm…
Người tiêu dùng có thể đến trải nghiệm ở 3 khu vực (tại không gian Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm), TP.Hồ Chí Minh (khu Phố đi bộ Nguyễn Huệ), Đà Nẵng (Khu vực đầu Cầu Rồng, công viên Bờ Đông). Đồng thời có thể truy cập website: https://onlinefriday.vn/, chọn mã hàng muốn mua, scan QR code để săn voucher giảm giá, tiếp đến thanh toán voucher từ ngày 5 - 8/12 truy cập website hàng hoá muốn mua của doanh nghiệp, nhập mã voucher và thanh toán để hoàn tất chu trình mua hàng. Hàng hoá sẽ được giao tận nhà.
Theo Ban tổ chức, chương trình năm nay còn có các đơn vị đồng hành về hạ tầng thanh toán, chuyển phát, xác thực nguồn gốc sản phẩm và hệ thống so sánh giá. Cụ thể, liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng, Viettel Post và VnPost hỗ trợ lên đến 100% chi phí chuyển phát. Các ngân hàng số ViettelPay, VnPay, ZaloPay với các chương trình trợ giá, hoàn tiền khi khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán không bằng tiền mặt./.
Bích Hợp-Cục Thương mại điện tử