Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 17/2/2014 14:23'(GMT+7)

Tưng bừng đón Xuân tại trụ sở UNESCO

Những tiết mục ca múa nhạc truyền thống được trình diễn tại lễ đón Tết.

Những tiết mục ca múa nhạc truyền thống được trình diễn tại lễ đón Tết.

Tham dự lễ đón Tết, vui Xuân do Hội tổ chức ngày 15-2 có Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh; Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng; Đại sứ Dương Văn Quảng, Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh UNESCO; cùng cán bộ các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Cộng hòa Pháp và hàng nghìn bà con Việt kiều, bạn bè Pháp yêu mến văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.

Nhân dịp năm mới, ông Ngô Kim Hùng, Tổng Thư ký Hội Người Việt Nam tại Pháp đã gửi lời chúc năm mới tốt đẹp nhất đến bà con tham dự Tết và cùng nhau hướng về đất nước Việt Nam thân yêu.

Ông Hùng cho biết, trong năm vừa qua, Hội người Việt Nam tại Pháp đã phối hợp các hội đoàn ở địa phương, tham gia tích cực vào các hoạt động kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Paris và 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong năm 2014, Hội tiếp tục phối hợp các hội đoàn và bạn bè Pháp để tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa trong năm Việt Nam tại Pháp.

Không khí Tết đầm ấm, vui tươi, người người hồ hởi, nụ cười rạng rỡ. Ngay từ sảnh vào Trụ sở UNESCO đã có các gian hàng đồ lưu niệm, sách báo, nón lá, tranh ảnh về quê hương đất nước và con người Việt Nam. Nổi bật nhất là bông hoa sen khổng lồ đặt giữa đại sảnh, thu hút rất nhiều người xem, chụp ảnh kỷ niệm.

Bà Laulanie cho biết: “Thật tuyệt vời! Năm nào tôi cũng đến dự Tết của các bạn cùng với người hàng xóm là người Việt. Tôi ở cách đây hơn 30 km. Tôi đã một lần được đến thăm đất nước các bạn. Phong cảnh đất nước các bạn rất đẹp, đặc biệt vịnh Hạ Long khiến tôi ấn tượng mãi. Ẩm thực thì tôi rất thích món nem, giò lụa, bánh chưng, lát nữa nhất định tôi sẽ thưởng thức các món này”.

Khu chợ Tết tại tầng bảy năm nay có chủ đề “Ẩm thực đường phố”, tái hiện không gian văn hóa ẩm thực “vỉa hè” đặc trưng của Việt Nam. Tại đây, người tham dự không chỉ thấy những gánh hàng rong, quán nước trà, bia hơi, những món ăn dân dã, đặc trưng của ba miền mà còn được thưởng thức tiếng hát, tiếng đàn ghi ta của ban nhạc “Thích ca”, “ông đồ” cho chữ ngày Xuân… Ngoài ra người tham dự buổi đón Xuân còn được tham gia những trò chơi dân gian đã gắn liền với tuổi thơ của mỗi người.

Chương trình Tết năm nay được Hội Người Việt Nam Tại Pháp, với sự tham gia của Hội Kiến trúc, Hội Thanh niên, và Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp chuẩn bị công phu từ cách đây nhiều tháng như: Lễ Mừng tuổi, Chợ Tết, Giới thiệu phim, Nhà hàng khiêu vũ, sản nhảy... kết hợp nhiều hoạt động văn hóa phong phú như biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, đậm đà tính dân tộc tại khán phòng lớn của UNESCO, các hoạt động văn hóa, thưởng thức ẩm thực xuyên suốt tại khu chợ Tết, chương trình mừng tuổi…

Điểm nhấn của Tết là Chương trình văn nghệ Tết kéo dài từ 17 giờ 30 đến 20 giờ, có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ cộng đồng Việt Nam tại Pháp và các nghệ sĩ đến từ trong nước gồm hai phần: Phần một do các nghệ sĩ Đoàn ca múa nhạc nhẹ T.Ư và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với các tác phẩm: Nhã nhạc cung đình Huế, Xẩm “Hà thành 36 phố phường”, Hòa tấu dân ca ba miền bắc, trung, nam.

Phần hai do các nghệ sĩ cộng đồng người Việt tại Pháp biểu diễn gồm: Bản giao hưởng nhạc truyện “Tiên Du” do nhà soạn nhạc Nguyễn Thiện Đạo sáng tác và chỉ huy dàn nhạc (được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đặt riêng cho sự kiện mở đầu năm Việt Nam tại Pháp), Múa duyên dáng Việt Nam, Xuân đã về, Giai điệu Tổ quốc, Việt Nam quê hương tôi…

Tiết mục múa, hát do các cháu ban thiếu nhi Hội người Việt Nam tại Pháp biểu diễn rất ấn tượng, những tràng vỗ tay không ngớt.
Hội Người Việt Nam tại Pháp từ nhiều năm nay thường xuyên tổ chức sinh hoạt cho thiếu nhi, mở các lớp học tiếng Việt, múa truyền thống, hát, nhảy hiện đại, võ cổ truyền, đàn tranh, bắn cung… để các cháu được học tiếng Việt, nhớ về cội nguồn, tăng sự gắn bó với quê hương.


Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất