Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 17/8/2012 21:40'(GMT+7)

UBTVQH thảo luận Luật Phòng, chống khủng bố

 

Chiều 17/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật phòng, chống khủng bố do Bộ Công an soạn thảo.

Coi khủng bố là tội phạm quốc tế, nên khi xảy ra hoạt động khủng bố có liên quan đến nhiều quốc gia thì lực lượng chống khủng bố của các quốc gia đó có thể đưa lực lượng chống khủng bố ra nước ngoài để làm nhiệm vụ.

Về điểm này, cả cơ quan soạn thảo là Bộ Công an và các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Quốc phòng cho rằng từ trước tới nay nước ta chưa gặp phải khủng bố quốc tế, do đó phải quy định thận trọng trong hợp tác quốc tế việc chống khủng bố trên cơ sở đảm bảo vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Nhiều ý kiến cũng đồng tình với Bộ Công an khi không cần phải xây dựng một lực lượng riêng chống khủng bố mà trên thực tế, công an và quân đội hiện đang có lực lượng này rồi. Nếu xảy ra khủng bố, Bộ trưởng Bộ Công an và Quốc phòng sẽ chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng phòng, chống khủng bố.

Đối với khái niệm “khủng bố” và liệt kê các hành vi khủng bố, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng- An ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng hoạt động khủng bố sẽ bao gồm các hành vi trong bộ luật hình sự quy định, nhưng với động cơ để phục vụ mục tiêu chính trị như gây sức ép cho nhà nước, phá hoại quan hệ quốc tế…

“Cũng là bắt cóc con tin, nhưng để tống tiến thì không phải khủng bố, nhưng để gây sức ép cho một tổ chức chính trị nào đó thì là khủng bố”, ông Khoa nêu ví dụ…

Tuy nhiên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề nghị mở rộng hành vi khủng bố trong cả các lĩnh vực ma túy, chống tham nhũng chứ không chỉ có an ninh, chính trị.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Công an cho biết, xây dựng khái niệm “khủng bố”, liệt kê các hành động khủng bố là công việc khó khăn khi có đến hơn 100 khái niệm khủng bố ở các hành vi khác nhau, chứ không có một khái niệm chung trên thế giới. Do vậy để có một khái niệm và liệt kê các hành vi khủng bố để dự luật điều chỉnh sẽ được cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, thảm khảo để hoàn thiện.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất